Thoải mái mở ngành đào tạo đại học trừ nhóm ngành Y dược


  
  
  
     
Lượt xem: 1534 | Đăng bởi: dinhvancuong

Dự thảo Đại học mới cho phép các trường thoải mái mở ngành đào tạo, tuy nhiên trừ một số nhóm ngành đặc biệt như ngành Y dược và an ninh quốc phòng.

Các trường thoải mái mở mã ngành đào tạo 

Thoải mái mở ngành đào  tạo đại học trừ nhóm ngành Y dược 

Theo đó, dự thảo mới được Bộ GD&ĐT trình Chính phủ phê duyệt các trường Đại học sẽ được thoải mái mở ngành đào tạo Đại học  mà không phải xin phép Bộ như Luật GD&ĐT hiện hành. Tuy nhiên, việc tự do thoải mái mở ngành này sẽ không bao gồm nhóm ngành đào tạo y dược như Cao đẳng Dược Hà Nội, Cao đẳng Xét nghiệm... Đại học y, Đại học Dược và khối ngành an ninh quốc phòng. Đây là những ngành đào tạo đặc biệt nhất là nhóm ngành đào tạo Y dược gắn với sức khỏe con người và tính mạng của nhân dân. 

Trước đó để đảm bảo chất lượng Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế thảo luận về việc Quy định mới siết chặt về mở mã ngành Y Dược trình độ Đại học. Trong đó nếu muốn mở được các chuyên ngành đào tạo này, các trường phải hội đủ những yếu tố sau để đảm bảo nâng cao chất lượng. 

Trong đó có các ngành đào tạo y dược được siết chặt hơn với những quy định về đội ngũ giảng viên và trình độ của đội ngũ giảng viên khi mở ngành đào tạo sức khỏe . Thông tư áp dụng đối với các trường như đại học quốc gia, đại học vùng, học viện, trường đại hoc. Chi tiết:

Đối với ngành Y đa khoa phải có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 06  tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và 01 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).

Đối với ngành Y học cổ truyền phải có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 03 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học cổ truyền và 01 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).

Đối với chuyên ngành Răng- Hàm-Mặt: có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng, 03 tiến sỹ thuộc lĩnh vực răng-hàm-mặt.

Đối với ngành Y học dự phòng phải có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 01 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và 04 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).

Đối với chuyên ngành Dược học phải có tối thiểu 02 tiến sỹ ở các lĩnh vực thuộc về các môn học cơ sở ngành Dược và 03 tiến sỹ ở các lĩnh vực thuộc về các môn học chuyên ngành Dược.

Trước đó thì dư luận cũng đã có ý kiến trái chiều về việc các trường không chuyên về Y dược đào tạo bậc Đại học các chuyên ngành như Dược và Cao đẳng Điều dưỡng đa khoa...Đây là dấu hỏi lớn để đảm bảo chất lượng đối với sinh viên các chuyên ngành sức khỏe khi đào tạo tại các trường này. 

Xem thêm: Sẽ không rút ngắn thời gian đào tạo Bác sĩ đa khoa

Cũng liên quan đến việc Hướng tới đại học tha hồ mở ngành đào tạo, theo Luật sư - Lê Văn Kiên - Trưởng ban Pháp chế trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng: 

Theo khoản 1, Điều 34 của Luật Giáo dục đại học hiện hành quy định:

“Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, phù hợp với các điều kiện về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và thiết bị”.

Tuy nhiên, tại khoản 1, Điều 34 của dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục đại học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ nêu rõ: 

“Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định theo ngành đào tạo trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, phù hợp với các điều kiện về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo chất lượng khác”.

(Caodangyduochanoi.net - tổng hợp)

Tag: mở ngành đào tạo ; mở ngành đào tạo mới ; mở ngành đào tạo đại học

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status