Hướng tới đại học tha hồ mở ngành đào tạo


  
  
  
     
Lượt xem: 1942 | Đăng bởi: dinhvancuong

Các trường Đại học - Cao đẳng được phép tự do mở ngành đào tạo, đây là nội dung nắm trong dự thảo Đại học đang được trình Chính phủ phê duyệt.

Hướng tới đại học tha hồ mở ngành đào tạo

Các trường Đại học được tự do mở ngành đào tạo mới

Theo dự thảo mới nhất về giáo dục Đại học, các trường Đại học Cao đẳng sẽ được tha hồ mở ngành đào tạo thay vì cần phải xin phép Bộ GD&ĐT như trước đó. Cụ thể theo Luật sư - Lê Văn Kiên - Trưởng ban pháp chế Trường Cao đẳng y dược Pasteur cho rằng: 

Theo khoản 1, Điều 34 của Luật Giáo dục đại học hiện hành quy định:

“Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, phù hợp với các điều kiện về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và thiết bị”.

Tuy nhiên, tại khoản 1, Điều 34 của dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục đại học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ nêu rõ: 

“Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định theo ngành đào tạo trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, phù hợp với các điều kiện về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo chất lượng khác”.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ GD&ĐT - Bộ GD&ĐT, Bà Nguyễn Thị Kim Phụng theo dự thảo các trường cũng sẽ được tự mở ngành đào tạo chứ không cần xin phép Bộ Giáo dục và Đào tạo như hiện nay. Tiuy nhiên theo bà Phụng cho biết việc tự ý mở ngành không áp dụng cho một số ngành đặc biệt nhất là các ngành đảo tạo sức khỏe như Cao đẳng Dược, Đại học y dược,...

 Cụ thể, việc tự chủ mở mã ngành đào tạo mới ngoại trừ nhóm ngành sức khỏe ở các trường Đại học Y, Đại học Dược và các trường nằm trong khối an ninh quốc phòng. Trước đó thì Bộ GD&ĐT cũng Quy định mới siết chặt về mở mã ngành Y Dược trình độ Đại học trong đó các tiêu chuẩn để mở được các ngành đào tạo y dược ở trình độ Đại học được Bộ GD&ĐT "siết chặt" hơn với các khung tiêu chí. Bao gồm về đội ngũ giảng viên cũng như phải có cơ sở nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi mở các chuyên ngành đào tạo.

Xem thêm: Thông tư mới siết chặt đào tạo chuyên ngành Y dược

Theo Bà Nông Thị Tiến -  Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng: " Việc giao quyền tự chủ cho các trường Đại học - Cao đẳng kéo theo nhiều khoản tự chủ khác. Đây là chủ trương phù hợp vớ xu thế chung trong sự phát triển của giáo dục của Việt Nam với Thế giới. Các trường phải tự nâng năng lực của mình để cạnh tranh sòng phẳng. Đây là hướng đi nhằm nâng cao phát triển đào tạo giáo dục chất lượng mô hình giáo dục hướng đến khai phá"

Hiện tại trên cả nước nhiều trường đã trình Bộ GD&ĐT cũng như Chính phủ về đề án tự chủ, Bộ cũng đã phê duyệt cho một số trường và bước đầu các trường này đã có những chuẩn bị nhất định. Tuy nhiên cũng vấp phải những khó khăn từ việc tuyển sinh với mức học phí cao hơn và khiến dư luận phản ứng trái chiều.

(Caodangyduochanoi.net - tổng hợp) 

Tag: đại học tự chủ ; mở ngành đào tạo mới ; Mở ngành đào tạo y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status