Sẽ không rút ngắn thời gian đào tạo Bác sĩ đa khoa


  
  
  
     
Lượt xem: 5705 | Đăng bởi: dinhvancuong

Khung cơ cấu giáo dục quốc dân quy định thời gian đào tạo Đại học từ 3 - 5 năm, tuy nhiên y khoa là ngành học đặc thù cho nên các trường y dược sẽ không rút ngắn thời gian đào tạo. 

Sẽ không rút ngắn thời gian đào tạo Bác sĩ đa khoa

Sẽ không rút ngắn thời gian đào tạo Bác sĩ đa khoa

Theo đó nếu dựa trên Khung cơ cấu giáo dục quốc dân được Thủ tướng chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2016, thời gian đào tạo bậc Đại học sẽ rút ngắn còn 3 - 5 năm thay vì 4 - 6 năm đối với tất cả các chuyên ngành. Tuy nhiên, nếu như đối với ngành đào tạo Bác sĩ đa khoa mà rút ngắn thời gian xuống đào tạo 5 năm thì dấu hỏi lớn đặt ra cho chất lượng!. Theo đó đại diện một vài trường Đại học Y dược đã lên tiếng sẽ không thực hiện rút ngắn chương trình đào tạo Y đa khoa xuống. 

Theo đó y kiến của các trường này là thời gian đào tạo ngành học đặc biệt này phải đảm bảo đủ dài để đào tạo một bác sĩ có năng lực làm việc. Trong đó, về phía đại diện Trường Đại học Y Dược TP.HCM và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đều khẳng định hai trường này sẽ không có chủ trương rút ngắn thời gian đào tạo đối với ngành này. 

Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết: “Không thể rút ngắn hơn thời gian đào tạo bác sĩ so với hiện nay. Nếu có điều chỉnh nào trong tương lai thì chỉ là sự phân chia giai đoạn đào tạo cho phù hợp hơn”.

Vị đại diện trường này cũng đưa ra những phân tích thêm, hiện nay chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa bậc đại học đang là 6 năm. Theo quy định hiện hành, sinh viên y khoa  sau tốt nghiệp còn cần thêm 18 tháng thực hành nghề nghiệp trước khi lấy chứng chỉ hành nghề chính thức.

Thời gian dành cho sinh viên18 tháng thực hành này chỉ là quá trình hành nghề hạn chế và chịu sự hướng dẫn của người đi trước. Như vậy, tối thiểu cần tới 7 năm rưỡi học và thực hành để một bác sĩ đa khoa có thể làm việc độc lập. Trong tương lai, để trở thành một bác sĩ chuyên khoa thì cần học thêm 3 - 5 năm nữa, tức tổng số năm học của một bác sĩ chuyên khoa cần tới 10 - 12 năm. Do đó việc rút ngắn thời gian đào tạo xuống 5 năm thay vì 6 năm là không khả thi đối với ngành này.

Cũng giải thích thêm Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trường đào tạo Y dược ở phía Nam, cho biết một bác sĩ nếu chỉ được đào tạo 5 năm để ra trường làm việc ngay là chưa đủ và không hợp lý. Xu hướng chung của thế giới đối với đào tạo y khoa, thời gian này trung bình cần tới 8 - 10 năm.

Ông này lấy ví dụ, chẳng hạn ở châu Âu việc đào tạo bác sĩ thực hiện trong 6 năm, sau đó cần từ 3 - 5 năm để học chuyên ngành. Ở Mỹ ngành này có thời gian đào tạo trên 10 năm…

Trước đó thì có những Quy định mới về rút ngắn thời gian đào tạo y khoa khiến các trường đã họp bàn về vấn đề này. Cũng theo đó quy định các thí sinh nếu muốn học từ chuyên ngành Y dược từ trung cấp đên Cao đẳng Y dược và Đại học bắt buộc phải có bằng trung học phổ thông.

Nhiều ý kiến xung quanh vấn đề đào tạo Y khoa

Cũng theo đó quy định thời gian đào tạo các chuyên ngành Cao đẳng Y dược như Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng xét nghiệm...được khuyến cáo là nên đào tạo 3 năm thay vì cố gắng rút xuống 2 năm.

Cũng đồng tình về việc thà sửa đổi Luật hơn là rút ngắn thời gian đào tạo đối với các ngành Y dược,  Đại diện trường Đại học Y duộc Cần Thơ cho rằng “Điều 38 của luật Giáo dục và điều 55 của luật Giáo dục đại họ nêu đào tạo trình độ đại học 4 - 6 năm. Vị này đề nghị khi sửa luật vẫn giữ nguyên các điều này (dù khung trình độ quốc gia yêu cầu thời gian học Đại học từ 3 - 5 năm). Không có nước nào đào tạo bác sĩ 5 năm cả, mà là từ 6 - 9 năm, thậm chí có nước 12 năm. Mình đang 6 năm mà giờ xuống 5 năm thì chẳng giống ai cả”.

Caodangyduochanoi.net - tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status