Tiến tới Đại học tự thu chi học phí có tăng giá!


  
  
  
     
Lượt xem: 858 | Đăng bởi: dinhvancuong

Dự thảo luật mới cho phép các trường tự cân đối thu chi thay vì mức học phí được Chính phủ ấn định như hiện tại. Liệu đây có phải là cơ hội các trường đua nhau tăng học phí.

Ảnh minh họa: Tự chủ đại học 

Tiến tới Đại học tự thu chi học phí có tăng giá!

Theo đó, dự thảo Luật GDĐH mới cho phép các trường Đại học - Cao đẳng tự cân đối thu chi (nằm trong cơ chế tự chủ đại học). Đây được cho là xu hướng giáo dục trên thế giới và các trường Đại học Cao đẳng ở Việt Nam cần triển khai để cạnh tranh trước một đất nước đang hội nhập mọi mặt như Việt Nam. Tuy nhiên các trường với đặc thù giáo dục Việt Nam và tư duy giáo dục ăn xổi, liệu các trường có nhân cơ hội để đẩy cao mức học phí lên . 

Theo Bà Nông Thị Tiến - Hiệu  Trưởng trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng:

" Quốc hội và cả các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đang nhận ra những vấn đề cấp thiết cần cải tổ trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. Nhà nước vẫn sẽ chịu trách nhiệm chung về mặt quản lý. Tới đây một số vấn đề sẽ được mổ xẻ để tìm lỗi thoát cho các trường cạnh tranh 1 cách xòng phẳng. Và chỉ có thế thì học phí mới đúng nghĩa của nó là phí. Phụ huynh và học sinh bỏ phí đi học họ sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn. Đây là quy luật và hướng đến giáo dục tự chủ, giáo dục tự học. "

Cũng nhiều chuyên gia và đại diện các trường cho rằng:

" Nếu luật GDĐH chính thức có hiệu lực điều này sẽ ảnh hưởng đến việc điều chỉnh học phí sắp tới. Tuy nhiên các trường sẽ có những chính sách điều chỉnh khác nhau và dựa trên năng lực và nhất là đội ngũ trình độ.. và nhiều thứ khác. Các trường sẽ cạnh tranh nhau để tuyển sinh vì thế sẽ không có trường nào dám tăng một cách tự do và thiếu tính toán được. Và người có lợi nhất chính là người học."

Theo ông Lê Văn Kiên - Chuyên gia tư vấn Luật, Văn phòng luật sư Ánh sáng công lý cho rằng: "Các trường đều phải hoạt động trong sự cạnh tranh bình đẳng. Vì thế, nếu đưa ra mức học phí cao ngất mà chất lượng không tương xứng thì người học không lựa chọn. Do đó nguy cơ có trường định mức học phí không tương xứng mà người học vẫn phải chấp nhận là không có”.

Ngược lại cũng có nhiều người chưa hẳn đồng tình với Dự thảo Luật GDĐH này và cho rằng nếu có thực hiện cũng nên cần có lộ trình để các trường kịp thích ứng. Đồng thời với lộ trình tăng học phí là giảm dần sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các trường. Tuy nhiên không thể không có sự hỗ trợ của nhà nước trong một số trường hợp như đào tạo các ngành trọng điểm, ngành nhà nước đặt hàng nhưng khó tuyển sinh hoặc trong xây dựng các phòng thực hành, thí nghiệm trọng điểm quốc gia…

Hiện tại trên cả nước nhiều trường đã trình Bộ GD&ĐT cũng như Chính phủ đề án tự chủ, Bộ cũng đã phê duyệt một số trường và bước đầu các trường này đã có những chuẩn bị nhất định. Tuy nhiên cũng vấp phải những khó khăn từ việc tuyển sinh với mức học phí cao hơn.

Xem thêm: Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch "trần tình" về việc tăng học phí lên hơn 4 triệu 1 tháng

(Caodangyduochanoi.net tổng hợp)

Tag: học phí đại học ; tăng học phí đại học ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status