Quy định mới siết chặt về mở mã ngành Y Dược trình độ Đại học


  
  
  
     
Lượt xem: 4948 | Đăng bởi: dinhvancuong

Theo đó, tiêu chuẩn để mở được các ngành đào tạo y dược ở trình độ Đại học được Bộ GD&ĐT "siết chặt" hơn với tiêu chí về đội ngũ giảng viên cũng như phải có cơ sở nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi mở các chuyên ngành đào tạo. 

Quy định mới trong việc mở ngành đào tạo đại học y dược

Quy định mới siết chặt về mở mã ngành Y Dược trình độ Đại học

Cụ thể, mới đây nhất Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga vừa ký Thông tư ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học. Trong đó có các ngành đào tạo y dược được siết chặt hơn với những quy định về đội ngũ giảng viên và trình độ của đội ngũ giảng viên khi mở ngành đào tạo  khối ngành sức khỏe này. Thông tư áp dụng đối với các trường như đại học quốc gia, đại học vùng, học viện, trường đại hoc. Chi tiết:

Đối với ngành Y đa khoa phải có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 06  tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và 01 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).

Đối với ngành Y học cổ truyền phải có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 03 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học cổ truyền và 01 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).

Đối với chuyên ngành Răng- Hàm-Mặt: có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng, 03 tiến sỹ thuộc lĩnh vực răng-hàm-mặt.

Đối với ngành Y học dự phòng phải có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 01 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và 04 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).

Đối với chuyên ngành Dược học phải có tối thiểu 02 tiến sỹ ở các lĩnh vực thuộc về các môn học cơ sở ngành Dược và 03 tiến sỹ ở các lĩnh vực thuộc về các môn học chuyên ngành Dược.

Trước đó thì dư luận cũng đã có ý kiến trái chiều về việc các trường không chuyên về Y dược đào tạo bậc Đại học các chuyên ngành như Dược và Điều dưỡng đa khoa...Đây là dấu hỏi lớn để đảm bảo chất lượng đối với sinh viên các chuyên ngành sức khỏe khi đào tạo tại các trường này. Cũng trong mùa tuyển sinh vừa qua nhiều trường đào tạo Đại học không phải chuyên về y dược tuyển sinh đầu vào với điểm thấp ngành điểm sàn cũng đã khiến xã hội lo ngại. Quy định  mới siết chặt về mở mã ngành Y Dược trình độ Đại học  lần này của Bộ GD&ĐT nhắm vào đích đến là nâng cao chất lượng đà tạo ở trình độ Đại học với các chuyên ngành đặc biệt này. 

Trước đó thì Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt quy đinh liên thông Cao đẳng Dược, Cao đẳng y, trung cấp y dược ... thì phải có chứng chỉ hành nghề. Theo đó, quy định liên thông Cao đẳng Y dược cũng như Đại học y dược mới cũng yêu cầu người tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp  khối ngành sức khỏe như Cao đẳng Dươc, Cao đẳng Điều dưỡng, Trung cấp xét nghiệm... muốn liên thông lên Đại học cùng ngành này phải có chứng chỉ hành nghề Y dược. Quyết định đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên quyết định này cũng đang mắc phải những phản ứng trái chiều từ các trường đào tạo và cũng chưa nhất quán trong việc thực hiện. Có ý kiến cho rằng: "“Quyết định ký tháng 5 nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn về việc muốn lấy chứng chỉ hành nghề để thi liên thông thì phải làm sao, lộ trình như thế nào, ai sẽ cấp chứng chỉ này và điều kiện cấp là gì? Việc này khiến các em đang theo học khối ngành sức khỏe hoặc mới tốt nghiệp muốn liên thông ngay đang hoang mang”.

Cũng theo đại diện một số trường có ngành đào tạo sức khỏe  có các chuyên ngành Cao đẳng Dược, Cao đẳng điều dưỡng đa khoa hay Xét nghiệm ... Cho rằng những năm qua, các trường tuyển sinh liên thông khối ngành sức khỏe chỉ yêu cầu thí sinh có giấy chứng nhận có một năm kinh nghiệm làm việc tại các cơ sở y tế. Các vị đại diện này băn khoăn về việc lấy chứng chỉ hành nghề này sẽ diễn ra như thế nào, các em sẽ làm gì để được cấp?”.

Cũng nằm trong Quyết định về việc liên thông Đại học được Thủ tướng phê duyệt trong đó yêu cầu Muốn liên thông lên Đại học bắt buộc phải thi thpt quốc gia điều này buộc những thí sinh muốn lên thẳng từ Trung cấp lên Đại học phải buộc tham dự kỳ thi thpt quốc gia. Hoặc nếu không phải liên thông tuần tự từ trung cấp lên Cao đẳng sau đó Đại học. Điều này khiến nhiều thí sinh cho rằng đó là rào cản và khó khả thi. 

Để biết thêm hoặc cập nhật thông tin về liên thông Đại học Y dược cũng như tuyển sinh Cao đẳng - Trung cấp y dược, quý vị có thể liên hệ đến số điện thoại trực tuyến của Trường Cao đẳng y dược Pasteur Hà Nội: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63. Hoặc đến trực tiếp để được tư vấn tuyển sinh Cao đẳng y dược tại địa chỉ:  Phòng tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y dược Pasteur, địa chỉ: Số 4, Trần Phú, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Hà Nội (Cổng Học Viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam)

Caodangyduochanoi.net

Tag: đào tạo đại học y dược ; các ngành đào tạo đại học Y dược ; Đào tạo Đại học Y dược năm 2017

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status