Liên thông Đại học phải thi thpt quốc gia là không thực tế


  
  
  
     
Lượt xem: 3422 | Đăng bởi: dinhvancuong

Quyết định số 18/2017 về việc liên thông từ Trung cấp - Cao đẳng lên Đại học quy định thí sinh nếu muốn liên thông từ trình độ thấp hơn (trung cấp hoặc cao đẳng) lên trình độ Đại học bắt buộc phải thi qua văn hóa (kỳ thi thpt quốc gia) là không thực tế. 

Thí sinh đăng ký dự thi liên thông Đại học hàng năm.

Liên thông Đại học phải thi thpt quốc gia là không thực tế

Theo đó, quyết đinh này quy định nếu thí sinh muốn liên thông từ trình độ thấp lên trình độ Đại học bắt buộc phải tham dự kỳ thi thpt quốc gia do Bộ GD&ĐT quy định. Điều này được Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh - Nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp - Bộ GD&ĐT cho rằng không đồng tình nếu như không nói là sai. 

Cụ thể, Tiến sĩ Vinh cho rằng: "Đơn cử như việc thiết kế cơ chế tuyển sinh quá nhấn mạnh đầu vào bằng cách cho người tốt nghiệp trung cấp phải thi 3 môn văn hóa theo tổ hợp môn xét tuyển vào ngành muốn liên thông là cách làm không phù hợp về khoa học sư phạm và triết lý học tập suốt đời. Với những người lao động đã ra trường sau một vài năm hoặc hàng chục năm, do nhu cầu công việc muốn nâng cao trình độ thì việc thi tuyển này là một thách thức. Thêm vào những thay đổi của chương trình giáo dục, cách thức thi tốt nghiệp khiến người học càng gặp khó khăn nếu muốn học liên thông.

Đó là chưa kể việc thí sinh liên thông học chung với sinh viên Đại học vốn có năng lực học tập hơn hẳn, lại cùng tiến độ học tập, thì hoàn toàn không hợp lý về nguyên tắc sư phạm. Với mỗi nhóm đối tượng khác nhau cần có chiến lược, phương pháp, tiến độ dạy học khác nhau thì mới thành công" Ông Vinh chia sẻ. 

Theo đó quyết định trên nhắm đến mục đích nâng cao chất lượng đào tạo cũng như nhằm phù hợp với quy định khung giáo dục quốc dân mới được ban hành. Điều này quyết định các thí sinh tốt nghiệp bậc học như Trung cấp nếu muốn học lên Đại học đúng ngành hoặc trái ngành bắt buộc phải tham dự kỳ thi thpt quốc gia để sơ loại.

Cụ thể theo quy định mới ban hành, người có trình độ trung cấp trung cấp muốn liên thông lên Đại học bắt buộc phải thi thpt quốc gia . Thí sinh liên thông một bậc, từ Trung cấp lên Cao đẳng  hay từ Cao đẳng  lên Đại học thì mới tham dự kỳ thi do trường Cao đẳng  hay Đại học tổ chức.

Nếu chiếu theo quy định này thì các thí sinh các bậc học thấp hơn muốn liên thông lên Đại học lấy bằng phải theo 2 con đường như sau: 

Liên thông từng cấp 1: Trung cấp - Cao đẳng - Đại học trường hợp này đơn cử như thí sinh có bằng Trung cấp Dược nếu muốn liên thông lên Đại học phải liên thông qua Cao đằng Dược Hà Nội sau đó từ Cao đẳng Dược Hà Nội lại liên thông tiếp lên Đại học thì sẽ thực hiện thi liên thông mà không tham dự kỳ thi thpt quốc gia nhưng vẫn bắt buộc phải thi các môn Văn hóa như quy định của các chuyên ngành.  (Toán Hóa...)

Liên thông vượt cấp phải tham dự kỳ thi thpt quốc gia. Tức là thí sinh có bằng Trung cấp điều dưỡng giờ muốn liên thông lên Đại học Điều dưỡng mà không phải thi qua hệ liên thông Cao đẳng Điều dưỡng thì các thí sinh này phải tham dự kỳ thi thpt quốc gia hàng năm của Bộ GD&ĐT quy định. 

Liên thông ngành y dược phải có chứng chỉ hành nghề để tăng chất lượng.

Chính sách đào tạo liên thông Đại học đi xuống.

Cũng theo Tiến sĩ Vinh cho hay sau 15 năm thực hiện thi tuyển liên thông, việc thiết kế chính sách này vẫn thiếu đồng bộ và bị làm méo mó bởi sự buông lỏng quản lý chất lượng của cơ quan quản lý và của các cơ sở đào tạo. Khiến cho chất lượng đào tạo cũng như giá trị văn bằng của đào tạo liên thông mất đi. Các cơ quan tuyển dụng -  sử dụng lao động không mặn mà với nhân lực được đào tạo liên thông, xã hội không có lòng tin vào một chính sách tốt.  Nguyên nhân được tác giả cho là:

Nguyên nhân thứ nhất có thể thấy là hệ thống thiếu các tiêu chuẩn đầu ra ở mỗi trình độ trong một ngành, nghề nào đó, đi kèm là các điều kiện đảm bảo chất lượng cho các chuẩn đầu ra đạt được trên thực tế. Vì không xác định tương đối rõ ràng về mục tiêu đào tạo (độ rộng, sâu của kiến thức, kỹ năng) ở mỗi trình độ nên việc công nhận miễn trừ chỉ chú ý nhiều đến nội dung và thời gian đào tạo, bỏ qua việc đối chiếu các mục tiêu học tập (hoặc chuẩn đầu ra), cách tổ chức đào tạo ở mỗi cơ sở, các điều kiện thực hành thực tập...

Nguyên nhân thứ hai được tác giả nhắc tới là về vấn đề kinh tế. Do tài chính giáo dục Đại học eo hẹp, quản trị chất lượng lỏng lẻo, đã có hiện tượng nới lỏng các chuẩn mực tuyển sinh liên thông nhắm đến lợi ích kinh tế, thiết kế các khóa học bắc cầu, hạ thấp tiêu chuẩn đánh giá trong quá trình đào tạo nhằm tạo sức hút tuyển sinh ở đầu vào để tăng nguồn tài chính, từ đó dẫn đến chất lượng đào tạo xuống thấp.

Về phía người học, rõ ràng có tâm lý và động cơ học tập là chỉ nhắm đến văn bằng liên thông  mà không hướng đến trình độ hoặc năng lực nghề nghiệp, nên dễ chấp nhận, đồng thuận với việc buông lỏng chất lượng.

Xem thêm: Học liên thông ở đâu đào tạo tốt .

Cũng chính vì lý do đó mà nhiều ngành nghề nhất là những ngành nghề quan trọng đặc thù như đào tạo  y dược phải Quy định mới liên thông Y dược phải có chứng chỉ hành nghề điều này nhằm mục đích nhắm đến đào tạo chất lượng. Trước những quy định trên nhiều trường đang đào tạo trung cấp tất cả các chuyên ngành giường như bị siết vì liên thông Đại học. 

Đại diện 1 trường Trung cấp tại TPHCM nhận định: "Dù là tốt nghiệp Trung cấp hay Cao đẳng, thì việc thi 2 môn cơ sở và chuyên ngành vẫn là các môn quan trọng nhất để đánh giá năng lực nếu sinh viên đó muốn học lên bậc học cao hơn. Còn nếu phải thi các môn văn hóa trong kỳ thi THPT quốc gia thì các em phải quay về ôn thi lại từ đầu những kiến thức có thể đã quên từ lâu, gần như “đánh đố” các em. Điều này cũng không cần thiết”.

Cũng theo ý kiến của tác giả thì việc "siết chặt" liên thông bằng cách thi chung với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cũng cần có lý giải khoa học hoặc cần loại bỏ; thay vào đó là hệ thống kiểm soát chất lượng ngặt nghèo hơn nhằm bảo vệ lợi ích của người học.

Caodangyduochanoi.net (tổng hợp)

Tag: Liên thông trung cấp lên đại học ; Liên thông Y dược ; Liên thông phải thi thpt quốc gia

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status