Điều kiện làm giảng viên Đại học Y Dược phải có chứng chỉ hành nghề?


  
  
  
     
Lượt xem: 3786 | Đăng bởi: dinhvancuong

Theo Thông tư số 22/2017/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 7-9, nội dung này quy định rõ bắt buộc giảng viên các chuyên ngành sức khỏe đang giảng dạy tại các trường Đại học Y dược phải có chứng chỉ hành nghề. 

Quy định mới giảng viên Y dược phải đã và đang trực tiếp hành nghề

Điều kiện làm giảng viên Đại học Y Dược phải có chứng chỉ hành nghề?

Cụ thể theo Thông tư số 22/2017/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo  tập chung vào việc điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo trình độ tất cả các ngành đại học trong đó Quy định mới siết chặt về mở mã ngành Y Dược trình độ Đại học đối với ngành đặc biệt này. 

Ngoài ra đối với các cơ sở đào tạo muốn mở ngành đào tạo chưa có trong danh mục đào tạo thì ngoài việc phải làm rõ luận cứ khoa học còn cần có ý kiến về sự cần thiết đào tạo của 2 cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo, đồng thời có ít nhất 10 giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ trở lên cùng ngành hoặc ngành gần với ngành đăng ký đào tạo. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 23-10-2017. 

Một điều đặc biệt chú ý kèm theo khối ngành Y dược này đó như y đa khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, giảng viên phải có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh, đã hoặc đang làm việc trực tiếp tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện là cơ sở thực hành trong đào tạo nhóm ngành sức khỏe theo quy định. Điều này có nghĩ là giảng viên các ngành đào tạo này đã và đang trực tiếp hành nghề. 

Ngoài ra đối với mỗi môn học thuộc kiến thức cơ sở ngành hoặc chuyên ngành của chương trình đào tạo đặc biệt này phải có ít nhất 1 giảng viên cơ hữu có văn bằng, luận văn, luận án tốt nghiệp phù hợp với môn học chịu trách nhiệm giảng dạy. Việc siết chặt chứng chỉ hành nghề cũng như đưa ra điều kiện làm giảng viên Đại học Y Dược phải có chứng chỉ hành nghề mục đích cao nhất là nâng cao chất lượng đào tạo với nhóm ngành đặc biệt liên quan đến tính mạng con người này. 

Trước đó thì Bộ Y tế cũng đang phối hợp với Bộ GD&ĐT để họp bàn về việc Quy định mới về rút ngắn thời gian đào tạo y khoa điều này cũng đang nhận được các luồng ý kiến khác nhau.Cũng theo dự kiến năm 2018 công tác tuyển sinh của các trường Y dược vào các trình độ sẽ có sự thay đổi. Việc có nên thành lập nhóm xét tuyển riêng cho các trường Y dược cũng đang làm đau đầu nhiều người đứng đầu các trường này. 

Theo dự kiến năm 2018 thực hiện xét tuyển Y dược bằng nhiều phương án tuyển sinh đây là những đề xuất cho những rắc rối trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2017 vừa qua. 

Cũng có nhiều ý kiến đưa ra là nên đa dạng các phương án tuyển sinh vào các trường Y dược thay vì chỉ dùng 1 vài phương án như hiện nay. Một vị đại diện nêu ra hình thức phỏng vấn trong xét tuyển đối với các trường y để tìm ra đối tượng thí sinh phù hợp với ngành nghề thay vì chỉ căn cứ vào điểm thi như lâu nay. Hoặc nên khuyến khích các thí sinh theo ban Khoa học Xã hội xét tuyển vào ngành đào tạo Y dược như các nước trên thế giới thay vì chỉ thiên về Khoa học Tự nhiên như hiện nay mới được theo học Đại học, Cao đẳng Y dược.

Việc Thông tư số 22/2017/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 7-9 về việc điều kiện làm giảng viên Đại học Y Dược phải có chứng chỉ hành nghề chỉ bao gồm các trường Đại học y dược. Về phí động thái các trường Cao đẳng Y dược vẫn chưa được chỉ thị cụ thể. Bà Nông Thị Tiến - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng: " Từ 1.1.2017 các trường Cao đẳng được chuyển về Tổng Cục dạy nghề do đó trường vẫn còn đang chờ những chỉ đạo và hướng dẫn từ Bộ." Tuy nhiên bà cũng cho rằng điều này là cần thiết với ngành y dược. 

Caodangyduochanoi.net (tổng hợp)

Tag: giảng viên Đại học phải có chứng chỉ hành nghề ; giảng viên đại học Y dược phải có chứng chỉ hành nghề ; chứng chỉ hành nghề y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status