Quy định mới về rút ngắn thời gian đào tạo y khoa


  
  
  
     
Lượt xem: 5251 | Đăng bởi: dinhvancuong

Thời gian đào tạo y khoa có thể rút ngắn  xuống còn 5 năm thay vì đào tạo đại học y khoa như 6 năm hiện tại. Các thí sinh nếu muốn học các chuyên ngành Y dược từ trung cấp đến Cao đẳng Y dược và Đại học tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Quy định mới về rút ngắn thời gian đào tạo y khoa

Quy định mới về rút ngắn thời gian đào tạo y khoa !

Đây là những điểm mới trong khung cơ cấu giáo dục quốc dân đối với các trường đào tạo Y dược vừa được  Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) đề xuất, được nêu ra tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường y dược Việt Nam.

Theo đó đối với trình độ đào tạo Đại học Y Dược, người tốt nghiệp Đại học Y Dược phải trải qua một kỳ thi quốc gia để cấp chứng chỉ và sau đó phải có thời gian thực hành nghề nghiệp từ 1-3 năm trước khi được hành nghề khám chữa bệnh.

Cụ thể tại Hội nghị của Hiệu trưởng các trường đào tạo Y dược tại Việt Nam, ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đưa ra dựa trên khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2016 đã quy định thời gian đào tạo ĐH là từ 3-5 năm.

Theo đó thời gian đào tạo ở trình độ đại học y dược sẽ phân thành 2 loại:

Loại 1:  Sẽ kéo dài 4 năm học Đại học đối với các ngành điều dưỡng đa khoa, y tế công cộng, kỹ thuật y học và các hệ cử nhân khác tương đương. Và thời gian thực hành cho các chuyên ngành này là 1 năm.

Loại 2: Thời gian đào tạo sẽ là 5 năm (tối thiểu là 150 tín chỉ) tương đương trình độ bậc 7 trong Khung trình độ quốc gia (tương đương thạc sĩ). Bao gồm các chuyên ngành đào tạo như: y khoa, răng hàm mặt và dược sĩ. Thời gian thực hành cho các chuyên sẽ kéo dài tới 3 năm.

Và một điểm mới là ngành y học cổ truyền và y học dự phòng sẽ không đào tạo thành mã ngành riêng như hiện nay nữa.

Ở trình độ Trung cấp y dược và Cao đẳng Y dược bao gồm Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Kĩ thuật xét nghiệm và các ngành tương đương sẽ yêu cầu như sau:

Theo đó, đại diện yêu cầu chuẩn đầu vào đối với tất cả các trường đào tạo Y dược từ trung cấp đên Cao đẳng Y dược, Cao đẳng y khoa, Cao đẳng Y tế, Cao đẳng Dược đến Đại học là đều phải tốt nghiệp trung học phổ thông (hết lớp 12).

Khung giáo dục quốc dân trong lĩnh vực y tế được đề xuất.

Nhiều ý kiến trái chiều về quy định rút ngắn đào tạo Y dược.

Đại diện nhiều trường đại học cũng có ý kiến cho rằng không nên rút ngắn thời gian đào tạo y dược nhất là đối với ngành đào tạo y đa khoa (hiện nay đang thực hiện 6 năm). Nhưng nếu để đào tạo y khoa 6 năm thì không phù hợp với Khung cơ cấu của Luật giáo dục quốc dân nếu quy định này được Luật hóa vào đầu năm 2018. Theo đó, nếu Luật hóa thì thời gian đào tạo Đại học không được vượt quá 5 năm đối với tất cả các ngành đào tạo theo khung cơ cấu.

Cũng có nhiều đại diện trường đại học đồng tình với đề xuất nên tách thời gian đào tạo ở các trường Đại học y dược thành 2 hệ: Hệ 4 năm dành cho cử nhân điều dưỡng, kỹ thuật y học và hệ 4+2 (4 năm cộng 2 năm) cho y khoa, răng hàm mặt và dược. Và sau khi học hết 4 năm người học sẽ được cấp bằng cử nhân y khoa và phải học 2 năm nữa để lấy bằng Bác sĩ đa khoa.

Bắt buộc phải thi chứng chỉ hành nghề quốc gia sau khi tốt nghiệp.

Theo đó Bộ Y tế, đang xây dựng đề án cho một kỳ thi chứng chỉ hành nghề Y dược quốc gia để trình lên Chính phủ và Thành lập Hội đồng Y khoa. Nếu hội đồng này được phê chuẩn sẽ có chức năng và nhiệm vụ tổ chức và kiểm tra cuộc thi này. Kết quả của cuộc thi sẽ là căn cứ để Cục Quản lý khám chữa bệnh của Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, việc cấp chứng chỉ có thể chỉ có giá trị trong 5 năm chứ không phải là vĩnh viễn như hiện nay.

Còn đối với thời điểm thi sẽ được thực hiện ngay sau khi sinh viên y khoa vừa tốt nghiệp để đảm bảo sàng lọc đối tượng được tham gia giai đoạn thực hành nghề nghiệp sau đó. Bên cạnh đó, gọi là kỳ thi quốc gia về cấp chứng chỉ này không phải là tổ chức thi trong cùng 1 ngày mà mỗi năm sẽ tổ chức 3-4 lần, tại nhiều nơi khác nhau, chỉ sử dụng chung một quy chế.

Cũng có nhiều ý kiến trái chiều là quan ngại về vấn đề tổ chức kỳ thi cũng như sự chồng chéo của kỳ thi này. Tuy nhiên đây mới chỉ là đề xuất và đang xây dựng và trình lên chính phủ phế duyệt để nâng cao chất lương đào tạo Y dược.

"Quan điểm của Bộ Y tế là đảm bảo an toàn cho người bệnh. Trước đây chúng ta chỉ tập trung để tạo ra số lượng, bây giờ chúng ta phải tập trung cho chất lượng dù điều này sẽ rất khó khăn", ông Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Caodangyduochanoi.net

Tag: Rút ngắn thời gian đào tạo y dược ; rút ngắn thời gian đào tạo đại học Y dược ; rút ngắn thời gian đào tạo đại học

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status