Muốn liên thông lên Đại học bắt buộc phải thi thpt quốc gia


  
  
  
     
Lượt xem: 21781 | Đăng bởi: dinhvancuong

Theo đó người tốt nghiệp các chuyên ngành ở trình độ Trung cấp và Cao đẳng muốn liên thông đúng ngành hoặc cùng ngành lên Đại học bắt buộc phải tham dự kỳ thi thpt quốc gia. Đây là Quyết định số 18/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc liên thông từ Trung cấp - Cao đẳng lên Đại học.

 

Muốn liên thông lên Đại học bắt buộc phải thi thpt quốc gia 

Muốn liên thông lên Đại học bắt buộc phải thi thpt quốc gia 

Theo đó, nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo cũng như nhằm phù hợp với quy định khung giáo dục quốc dân thì các thí sinh tốt nghiệp bậc học như Trung cấp nếu muốn học lên Đại học đúng ngành hoặc trái ngành bắt buộc phải tham dự kỳ thi thpt quốc gia để sơ loại. Cụ thể theo quy định mới ban hành, người có trình độ trung cấp (TC) muốn liên thông thẳng lên đại học (ĐH) bắt buộc phải dự tuyển sinh cùng thí sinh tốt nghiệp THPT quốc gia. Thí sinh liên thông một bậc, từ trung cấp lên cao đẳng (CĐ) hay từ Cao đẳng  lên Đại học  thì mới tham dự kỳ thi do trường CĐ hay ĐH tổ chức.

Đây là quy định mới khiến nhiều thí sinh đang học trung cấp cũng như đã tốt nghiệp trung cấp vấp phải những khó khăn khi muốn nâng cao trình độ của mình. Theo đó nếu thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp mà muốn có bằng Đại học phải trải qua kỳ thi thpt quốc gia như bình thường. Hoặc một cách khác là liên thông lên Cao đẳng sau đó có bằng cao đẳng và liên thông lên Đại học do trường Đại học tổ chức. 

Dựa trên quyết định này sẽ có 2 con đường liên thông khác nhau: Liên thông 1 bậc và liên thông vượt bậc

Liên thông 1 bậc từ trung cấp lên Cao đẳng lên Đại học: Trường hợp này ví dụ thí sinh có bằng Trung cấp Dược và muốn liên thông lên Cao đẳng Dược Hà Nội thì sẽ tham dự kỳ thi liên thông do trường tổ chức. Sau đó thí sinh sẽ thực hiện liên thông tiếp lên Đại học Dược Hà Nội do trường Đại học Dược Hà Nội tổ chức. 

Liên thông vượt bậc: Tức là thí sinh liên thông từ Trung cấp lên Đại học luôn thì sẽ phải tham dự kỳ thi thpt quốc gia hàng năm và bắt buộc phải thi như những thí sinh còn lại. 

Nhiều trường Trung cấp bị "siết" vì liên thông Đại học 

Trước những thay đổi trong đề án tuyển sinh khi các trường Trung cấp chuyển về Bộ LĐTB&XH đã ảnh hưởng đến tuyển sinh Trung cấp năm 2017, theo đó quyết định này có hiệu lực không những siết chặt tuyển sinh của Trung cấp khiến các trường Trung cấp khó tồn tại. 

Hiệu trưởng một trường Trung cấp tại TP.HCM nhìn nhận: “Dù là tốt nghiệp trung cấp hay Cao đẳng, thì việc thi 2 môn cơ sở và chuyên ngành vẫn là các môn quan trọng nhất để đánh giá năng lực nếu sinh viên đó muốn học lên bậc học cao hơn. Còn nếu phải thi các môn văn hóa trong kỳ thi THPT quốc gia thì các em phải quay về ôn thi lại từ đầu những kiến thức có thể đã quên từ lâu, gần như “đánh đố” các em. Điều này cũng không cần thiết”.

Việc các thí sinh tốt nghiệp nhưng vẫn quay lại ông thi các môn học tại Trung học phổ thông điều đó khiến nhiều trường thấy vô lý, trong khi đào tạo trung cấp là hướng đến nghề nghiệp, tay nghề mà hơn nữa thí sinh đã bẫng một thời gian không ôn lại kiến thức thi. 

Cũng nhiều ý kiến cho rằng việc yêu cầu học sinh tốt nghiệp trung cấp khi liên thông phải thi kỳ thi THPT quốc gia là một rào cản quá lớn để các em có thể học tiếp. “Chính sách liên thông là dành cho những người có trình độ thấp, đã có kinh nghiệm làm việc, muốn nâng cao trình độ. Vì vậy, họ nên được tham dự kỳ thi đánh giá chuyên môn do trường Đại học tổ chức như lâu nay các trường vẫn làm. Trong kỳ thi đó, chắc chắn trường ĐH phải đưa ra các yêu cầu phù hợp, ai vượt qua được thì mới trúng tuyển”,

Cũng có ý kiến cho rằng việc  tuyển sinh liên thông tổ chức thi và đào tạo liên thông sẽ tự chịu trách nhiệm về quản lý việc thi, học ra sao. Chất lượng đầu vào có tốt hay không là phụ thuộc vào kỳ thi đánh giá của trường. Vì vậy, việc để thí sinh TC phải thi kỳ thi THPT quốc gia chưa chắc đã khiến chất lượng đào tạo tốt hơn. 

Caodangyduochanoi.net (tổng hợp)

Tag: Liên thông trung cấp lên đại học ; Liên thông trung cấp lên Cao đẳng ; Liên thông y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status