Năm 2018 sẽ lập nhóm xét tuyển riêng cho các trường Y dược!


  
  
  
     
Lượt xem: 2982 | Đăng bởi: dinhvancuong

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ xét tuyển vào các trường Đại học - Cao đẳng Y dược năm 2018 và rút kinh nghiệm trong kỳ xét tuyển năm 2017. Các trường đại học Y dược dự kiến sẽ thành lập nhóm xét tuyển riêng trong năm 2018 tới đây. 

Năm 2018 sẽ lập nhóm xét tuyển riêng cho các trường Y dược!

Năm 2018 sẽ lập nhóm xét tuyển riêng cho các trường Y dược!

Theo đó đây cũng là kiến nghị của đại diện nhiều trường Đại học, Cao đẳng trong nhóm ngành đào tạo sức khỏe Y dược tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường đào tạo Y dược vừa diễn ra tại Hà Nội vừa qua. Theo đó sau khi các trường này họp bàn rút kinh nghiệm từ những gì đã làm được cũng như mặt chưa được của việc xét tuyển dựa trên điểm thi thpt quốc gia vừa qua. Theo đó đại diện một trường đào tạo chuyên ngành điều dưỡng đa khoa đề xuất một nhóm xét tuyển chung dành cho các trường này vào năm 2018. 

 Theo vị đại diện trường này cho rằng, căn cứ xét tuyển của các trường nhóm ngành khoa học sức khỏe vừa có thể thể dựa trên kết quả thi THPT quốc gia, vừa xét tuyển dựa vào học bạ. Việc xét tuyển trên cơ sở tổ hợp gốc khối B chiếm tỷ lệ không dưới 25%, ngoài ra các trường có thể xây dựng và đề xuất thêm các tổ hợp mới để tăng nguồn tuyển cho từng trường. 

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng nên hình thành nhóm xét tuyển theo ngành của khối các trường đại học khối ngành khoa học sức khoẻ và sử dụng phần mềm xét tuyển chung. Dựa trên kết quả xét tuyển chung để thực hiện việc xét tuyển cho từng trường. Trong quá trình xét tuyển theo nhóm, các trường sẽ cùng nhau chia sẻ thông tin tuyển sinh để giảm tỷ lệ thí sinh ảo.

“Các trường tham gia nhóm sẽ tiết kiệm được chi phí và nhân lực trong tuyển sinh, đồng thời hỗ trợ được đội ngũ kỹ thuật của nhóm cũng như chủ động hơn trong việc xác định điểm chuẩn dự kiến và danh sách thí sinh trúng tuyển trước khi trình Bộ GD-ĐT”. Vị đại diện trường này nói.

Theo đó nguyên tắc tham gia vào nhóm xét tuyển chung của các trường Y dược là tự nguyện. Khi tham gia vào nhóm xét tuyển chung, các trường chia sẻ thông tin về dữ liệu xét tuyển. Phân tích các dữ liệu này, các trường sẽ biết được những thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng trên ở trường khác nhưng có thể trúng tuyển vào trường mình ở nguyện vọng sau, từ đó đưa ra mức điểm chuẩn phù hợp. Việc tham gia nhóm xét tuyển chung còn đem lại lợi ích cho thí sinh, giúp thí sinh có thông tin đầy đủ, chính xác để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào trường đại học phù hợp với kết quả thi của mình.

Theo đó để hiện thực hóa đề xuất trên, các trường trong nhóm ngành khoa học sức khỏe cần có một phần mềm xét tuyển chung, và có một trường giữ vai trò chủ đạo. Căn cứ xét tuyển chủ yếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, hạn chế sử dụng các phương thức xét tuyển khác. Tuy nhiên đây mới chỉ là ý kiến đề xuất để các trường tham khảo cho kỳ thi cũng như xét tuyển vào Đại học sắp tới. Tất cả còn chờ Bộ cũng như các trường thống nhất. 

Trước đó thì các trường cũng thảo luận về việc: Sẽ có điểm sàn riêng cho xét tuyển Y dược năm 2018!. Theo đó rất nhiều đại diện các trường Đại học khối ngành đào tạo Y dược (một trong những ngành đào tạo quan trọng liên quan trực tiếp đến con người) lo ngại việc cộng điểm ưu tiên quá nhiều sẽ không tìm được những thí sinh xứng đáng. Đơn cử như trong mùa tuyển sinh  năm nay dựa trên đề thi chung đó là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay. Có đến xấp xỉ 100% các thí sinh đậu vào trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh là bằng điểm ưu tiên. Điều này đã được những người đứng đầu lãnh đạo 2 trường Đại học danh tiếng trong đào tạo y khoa của 2 đầu đất nước thừa nhận.

Từ đó xảy ra một nghịch lý đó là nếu Không có điểm ưu tiên học sinh Thành phố khó đậu Đại học Y dược. Đây là sự cạnh tranh không công bằng được các trường tranh luận tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường Đại học Y dược đang diễn ra. Có nhiều đại diện đã đưa ra các phương án để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm 2018 khác nhau. Trong đó đáng chú ý đó là phương án được đưa ra là sẽ có điểm sàn riêng cho các trường Y dược.

Trước đó thì không chỉ có hệ Đại học mà một ý kiến được đưa ra bàn thảo đó là đào tạo với hệ trung cấp và Cao đẳng y dược với các chuyên ngành như Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Dược ... nằm trong khối ngành đào tạo sức khỏe bắt buộc tối thiểu phải tốt nghiệp trung học phổ thông (lớp 12) chứ không như tuyển sinh hiện tại.

Việc xây dựng điểm sàn riêng cho các trường Đại học Y dược không phải là để tuyển sinh riêng mà vẫn thực hiện tuyển sinh chung dựa trên đề thi của Bộ GD&ĐT như năm nay.

Cụ thể kiến nghị về xây dựng điểm sàn tuyển sinh riêng cho các trường y dược được TS Vũ Văn Thành, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định nêu đề xuất về phương án tuyển sinh sau khi phân tích thuận lợi và khó khăn của kỳ tuyển sinh 2017 vừa qua. Ông Thành cho rằng cần thiết phải có phương án tuyển sinh chung cho các trường y dược, sử dụng chung một phần mềm xét tuyển.

Theo đó "trong quá trình xét tuyển theo nhóm, các trường sẽ chia sẻ thông tin tuyển sinh để giảm tỉ lệ thí sinh ảo. Như vậy, các trường sẽ tiết kiệm được chi phí và nhân lực trong tuyển sinh. Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích điều này. Ông Thành đề xuất ngoài phần mềm xét tuyển chung, nhóm cần có 1 trường giữ vai trò chủ đạo, đồng thời các trường trong nhóm hạn chế sử dụng phương thức xét tuyển khác như học bạ để các trường có thể kiểm soát được thí sinh ảo” Điều này có nghĩa là các trường y dược sẽ là một nhóm xét tuyển riêng.

Caodangyduochanoi.net (tổng hợp)

Tag: nhóm xét tuyển riêng ; Thành lập nhóm xét tuyển riêng ; thành lập nhóm xét tuyển riêng cho các trường Y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status