Cộng điểm ưu tiên vào y dược càng cộng càng mất thí sinh!


  
  
  
     
Lượt xem: 1690 | Đăng bởi: dinhvancuong

Điểm ưu tiên trong xét tuyển Đại học - Cao đẳng là chính sách hợp lý tạo điều kiện cho những thí sinh có điều kiện khó khăn. Tuy nhiên, điểm ưu tiên sẽ không phát huy hết khi đa phần các thí sinh theo học Đại học - Cao đẳng xong ở lại thành phố và không trở về địa phương nơi được cộng điểm ưu  tiên làm việc. 

Chính sách cộng điểm ưu tiên như nào cho hợp lý

Cộng điểm ưu tiên khi xét vào y dược càng cộng càng mất thí sinh!

Chính sách cộng điểm ưu tiên được ấp dụng trong nhiều năm thi Đại học cũng như xét tuyển vào Đại học - Cao đẳng mới đây. Nó là chính sách hợp lý nhằm tạo điều kiện cho những con em học sinh đến từ các vùng khó khăn hoặc có điều kiện tiếp xúc với những kiến thức còn hạn chế. Đây là chính sách nhắm đến sự công bằng cho những thí sinh khi xét tuyển và theo học các trường Đại học - Cao đẳng ngoài địa phương (đa phần là ở các thành phố lớn)

Nhiều năm qua chính sách này được áp dụng cho tất cả các ngành xét tuyển đầu vào. Tuy nhiên đối với những nhóm ngành luôn có điểm đầu vào cao như ngành Y hoặc Dược thì sự chênh lệch chỉ cần 0,25 thôi là đã xác định được thí sinh trượt hay đậu. Ngược lại điểm ưu tiên nếu như tối đa, thí sinh đó có thể hưởng tới 3,5 điểm, đây là mức điểm ưu tiên khá cao  và phần nào ảnh hưởng đến đầu vào của ngành. Những báo cáo mới đây nhất cũng chỉ ra:Không có điểm ưu tiên học sinh Thành phố khó đậu Đại học Y dược! Đây là những kết luận sau mùa tuyển sinh vừa qua khi có đến 95% thí sinh đậu vào 2 trường Đại học Y Hà Nội và Đại học y dược TPHCM với ngành Y đa khoa là bằng điểm ưu tiên. 

Nhưng điều đó không quá quan trọng, trên thực tế tình trạng sinh viên ra trường quay trở về địa phương nơi được hưởng các chính sách ưu tiên để vào Đại học là hầu như không có. Một thực tế xảy ra trong nhiều năm nay đó là, sau khi ra trường, phần lớn sinh viên từng được cộng điểm ưu tiên ở lại các thành phố lớn công tác chứ không quay trở lại địa phương để công hiến. Thực tế tại các tỉnh vùng cao như: Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng… việc các cơ sở y tế ở đây tuyển được một sinh viên tốt nghiệp bác sĩ hệ chính quy của Trường đại học Y Hà Nội là rất hiếm.

Trong khi đó tại những địa bàn khó khăn nơi đây, tình trạng thiếu thốn về đội ngũ y bác sĩ.. luôn là vấn đề nan giải hàng năm. Nếu chúng ta cộng điểm khuyến khích ưu tiên nhưng không có chính sách thu hút và dàng buộc đối với nhân tài tại địa phương thì cũng không hợp lý. Đây cũng là những vấn đề mà được bàn luận tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường Đại học Y dược vừa được Bộ Y tế chủ trì diễn ra. Nhiều ý kiến của các đơn vị đào tạo cho rằng điểm ưu tiên trong xét tuyển Cao đẳng Y dược và Đại học Y dược là cần thiết. Tuy nhiên cũng cần phải cân nhắc lại điểm ưu tiên sao cho hợp lý, bởi nếu điểm ưu tiên quá cao phần sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh đối với ngành học có đặc biệt này, phần nếu như được hưởng chính sách ưu tiên nhưng không phục vụ cho nơi được hưởng chính sách ưu tiên. Điều đó đưa ra một kết luận là liệu việc thực hiện cộng điểm ưu tiên còn có công bằng khi ra trường các sinh viên này cũng ở lại thành phố.  Vì thế càng được hưởng điểm ưu tiên nhiều thì địa phương càng mất thí sinh.

Tại hội nghị cũng có những đề xuất để hạn chế việc ưu tiên trong xét tuyển vào các trường Y dược trong năm tới đó là bằng cách Sẽ có điểm sàn riêng cho xét tuyển Y dược năm 2018! Tuy nhiên đây mới chỉ dừng lại ở đề xuất và đang cần tham khảo. Hiện nay Bộ GD&ĐT cũng đang thu thập những ý kiến cho kỳ thi năm sau vì thế những thay đổi này sẽ được thống nhất vào các kỳ họp sắp tới. 

Đại diện 1 trường Đào tạo trình độ Cao đẳng Y dược, bà Nông Thị Tiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng y dược Pasteur cho rằng: "Điểm ưu tiên trong xét tuyển Đại học cũng như thi Đại học - Cap đẳng, đã tồn tại nhiều năm nay và thực tế cho thấy nó cũng không ảnh hưởng nhiều. Nếu như đề thi có sự phân hóa tốt việc này sẽ giải quyết được. Sở dĩ dẫn đến tình trạng như năm nay đó là đề thi chung với kỳ thi thpt quốc gia và phân loại thí sinh ở nhiều mức. Do đó sự phân hóa thí sinh nhất là ở mức độ thí sinh khá giỏi là chưa được triệt để. Và nếu  đề thi làm được điều này thì điểm ưu tiên cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều. Trên thực tế có rất ít những thí sinh được cộng tối đa 3,5 điểm (tức là vừa hưởng chính sách ưu tiên con thương binh liệt sĩ - con em dân tộc thiểu số - vùng đặc biệt khó khăn). Bà Tiến cho biết. 

Cũng liên quan đến các chính sách An sinh trong giáo dục cho các thí sinh xét tuyển vào các trường Y dược, năm 2017 trường Cao đẳng y dược Pasteur cũng đã thực hiện miễn giảm học phí cho các thí sinh con thương bệnh binh, con em dân tộc thiểu số theo đúng quy định của nhà nước. Ngoài ra nhà trường còn thực hiện miễn 100% học phí đối với các thí sinh có đầu vào với các ngành Cao đẳng Dược, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Điều dưỡng có điểm từ 18 điểm khối A, B trở nên. 50% với thí sinh có học lực học sinh giỏi lớp 12 trung học phổ thông...

Điểm ưu tiên được coi là sự hỗ trợ cần thiết để các thí sinh thuận lợi trong tiếp cận giáo dục đại học cũng như giải bài toán khó khăn về nhân lực với những địa bàn có điều kiện khó khăn. Nhưng cũng cần đặt ra những yêu cầu nhất định, đó là những thí sinh nhận điểm ưu tiên phải có thời gian cống hiến, làm việc ở nơi mà nhờ đó mình được nhận sự hỗ trợ.

Caodangyduochanoi.net

Tag: cộng điểm ưu tiên thi đại học ; cộng điểm ưu tiên khu vực ; cộng điểm ưu tiên ngành Y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status