Học sinh hoang mang trước phương án tuyển sinh năm 2018 của Bộ GD&ĐT


  
  
  
     
Lượt xem: 7584 | Đăng bởi: Trangminh

Nhiều ý kiến cho rằng phương án thứ 2 trong đề xuất tuyển sinh năm 2018 của Bộ GD&ĐT gây khó khăn cho học sinh ôn luyện và các trường xét tuyển.

Học sinh hoang mang trước phương án tuyển sinh năm 2018 của Bộ GD&ĐT

Học sinh hoang mang trước phương án tuyển sinh năm 2018 của Bộ GD&ĐT

Học sinh hoang mang trước phương án tuyển sinh năm 2018

Tin tức giáo dục cho biết, Ngày 31/08, BộGD&ĐT đã gửi văn bản tới các trường Đại học, cao đẳng nhóm ngành sư phạm để lấy ý kiến về phương án thi THPT Quốc gia và xét tuyển Đại học năm 2018. Theo đó hai phương án được đưa ra bao gồm:

Thứ nhất: Giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần (như năm 2017). Mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với một đầu điểm thực chất là bài thi tích hợp.

Thứ hai: Mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với một đầu điểm thống nhất.

Nhiều chuyên gia Giáo dục và đông đảo học sinh, giáo viên bày tỏ sự hoang mang trước phương án tuyển sinh thứ 2 của Bộ. TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng, Bộ GD&ĐT nên giữ kỳ thi THPT quốc gia 2018 ổn định để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị. Hiện nay, năm học mới đã bắt đầu trước khai giảng, nếu có sự thay đổi lớn sẽ gây xáo trộn cho học sinh, nếu thực hiện theo phương án tuyển sinh thứ 2 hoặc tách kỳ thi THPT Quốc gia và Đại học, tổ hợp xét tuyển môn thi của các trường hoàn toàn bị phá vỡ, nhà trường và học sinh khó có thích ứng kịp.

Không nên thay đổi đột ngột các phương án tuyển sinh

Không nên thay đổi đột ngột các phương án tuyển sinh

Bộ GD&ĐT đang vi phạm quy chế tuyển sinh?

Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đưa ra trong năm 2015 nêu nếu các trường muốn thay đổi các khối thi truyền thống hoặc tổ hợp môn thi đã sử dụng để xét tuyển thì phải báo cáo Bộ GD&ĐT và thông báo công khai ít nhất 3 năm trước khi áp dụng. Như vậy, “Khi Bộ GD&ĐT chuyển sang bài thi tích hợp sẽ khiến các trường bắt buộc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển theo mà không công bố trước, liệu Bộ GD&ĐT có vi phạm chính quy định đã đặt ra của mình?” - TS Nguyễn Đức Nghĩa nêu câu hỏi.

Ông Nghĩa đề xuất ngoài việc giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia 2018, khâu tổ chức thi cần tăng cường giám sát để có kết quả nghiêm túc. Đề thi cần điều chỉnh độ khó cho phù hợp để có sự phân hóa tốt.

Đồng quan điểm đó, ông Trần Văn Tớp - Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội  cho biết, nhà trường hoàn toàn ủng hộ phương án hai của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT nên sử dụng phương án thi này cho năm học 2018-2019. Bởi với học sinh, giáo viên, việc biết trước phương án thi giúp các em có định hướng học tập tốt. Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội nhận định mọi phương án thi cần có “độ lùi” cần thiết để học sinh chuẩn bị. Nếu thay đổi luôn trong năm nay, đề xuất thứ hai này có thể khiến học sinh "sốc".

Em Trần Thùy Linh (Hà Nội) chia sẻ: “ Em tập trung học khối B để xét tuyển hai trường Đại học Dược và Cao đẳng Dược Hà Nội, nếu thi gộp bài thi KHTN em không tự tin với môn Vật lý nên rất lo điểm sẽ bị thấp đi”.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết của Bộ GD&ĐT ngày 21/8, nhiều ý kiến đề xuất các trường nên tự chủ trong tuyển sinh đại học, tác hai kỳ thi THPT Quốc gia và Đại học nhận được nhiều sự đồng ý.

Nguồn: Caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status