Tuyển sinh năm 2018 thí sinh chán vào sư phạm


  
  
  
     
Lượt xem: 2312 | Đăng bởi: dinhvancuong

Mặc dù đã đến đợt tuyển sinh cuối cùng của năm 2018 cũng sắp kết thúc, nhiều trường Đại học - Cao đẳng Sư phạm cũng đã hạ điểm chuẩn đến kịch mức điểm sàn mà Bộ quy định, tuy nhiên cũng không có ai đăng ký

Ảnh minh họa: 

Tuyển sinh năm 2018 thí sinh chán vào sư phạm 

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường Đại học - Cao đẳng Y dược đã kết thúc tuyển sinh và không thông báo tuyển sinh bổ sung. Chỉ còn các trường Đại học top dưới và một vài ngành mới mở của các trường top giữa thông báo tuyển sinh và các trường Sư phạm còn thiếu chỉ tiêu. Tuy nhiên đến tận thời điểm hiện tại nhiều  thí sinh có vẻ  không mặn mà với nhóm ngành Sư phạm, mặc dù đã không đậu ở đợt xét tuyển lần 1. 

Trước đó, theo quy định của Bộ nhằm nâng cao chất lượng khối ngành đào tạo giáo viên ,  thí sinh  nếu đăng ký vào các đại học sư phạm phải đạt từ 17 điểm, cao đẳng sư phạm từ 15 điểm trở lên. Tuy nhiên, với mức điểm sàn này, nhiều trường sư phạm vẫn không tuyển được thí sinh. Cụ thể như ở một số trường Cao đẳng Sư phạm địa phương Cao đẳng Sư phạm Nghệ An năm nay lấy điểm chuẩn 20 nhưng không có thí sinh trúng tuyển. Đó là các ngành Sư phạm Toán, Sư phạm Văn học và Sư phạm Sinh. Xem thêm: Năm 2018 kéo điểm chuẩn sư phạm lên như các trường Đại học - Cao đẳng y dược

Những ngành còn lại có thí sinh trúng tuyển là Giáo dục Mầm non với 90 người. Ngành Giáo dục Tiểu học có 34 em trúng tuyển. Ngành Sư phạm Tiếng Anh có 3 thí sinh trúng tuyển. Giải thích về điểm chuẩn cao nhưng không có thí sinh nhập học, ông Trần Anh Tư, Phó hiệu trưởng Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, cho biết điểm chuẩn các ngành Sư phạm Toán học, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn do trường đặt ra để đảm bảo chất lượng đầu vào.

Tuy nhiên, thống kê số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển qua hệ thống đăng ký trực tuyến của Bộ GD&ĐT cho thấy không có thí sinh nào trúng tuyển. Mỗi ngành chỉ có một vài thí sinh đăng ký, và những em này cũng không đủ điểm sàn theo quy định (15 điểm), do vậy không có ai trúng tuyển. Ở trường hợp hy hữu khác, điểm chuẩn ngành Sư phạm Ngữ văn của Cao đẳng Sư phạm Gia Lai được nâng lên 23 để loại thí sinh duy nhất trúng tuyển. 

So với năm 2017, việc giới hạn tuyển sinh dựa vào điểm sàn của các khối ngành sư phạm để tránh vơ bèo vạt tép đã khiến các trường này khó khăn trong công tác tuyển sinh. Ở đầu ngược lại, các ngành tuyển sinh Y dược như Cao đẳng Dược Hà Nội, Cao đẳng Y dược Pasteur... việc không phải quy định bởi điểm sàn do đó các ngành này có phần dễ tuyển sinh hơn. Cụ thể theo ông Hoàng Văn Thắng Trưởng phòng đào tạo Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết.  Mặc dù cũng nằm trong khó khăn chung của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tuy nhiên với chất lượng đào tạo đã được khẳng định cho nên đến thời điểm hiện tại, trường vẫn tự chủ hoàn toàn trong việc tuyển sinh đầu vào. Thí sinh vẫn còn mặn mà với các nhóm ngành đào tạo sức khỏe. Phần là vì chất lượng đào tạo, hơn nữa đối với khối ngành này nhu cầu lao động vẫn đang rất lớn. 

Phải nhắm đến chất lượng đào tạo điều này quyết định đến việc tuyển sinh cho các năm tới. 

Cũng theo nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc tuyển sinh khối ngành sư phạm ế như hiện nay là do hệ lụy của nhiều năm về trước. Đó là thực trạng thừa tràn lan giáo viên trong khi nhu cầu lao động của ngành này thì còn cục bộ. Bài toán trước mắt cần lời giải đó là chúng ta phải làm sao nhắm đến chất lượng trước khi gia tăng về số lượng. Các trường nào không tuyển sinh được có thể sẽ phải dừng trong một vài năm hoặc thậm chí xác nhập. Đây là chủ trương nhằm nâng cao chất lượng mà Bộ đang thực hiện. 

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học năm 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Bộ GD&ĐT, bày tỏ băn khoăn về tuyển sinh ngành sư phạm, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội - cho hay các trường hiện chưa làm tốt việc đào tạo gắn với sử dụng, do đó tạo nên sự dư thừa. Việc quy hoạch các trường dù đã tiên lượng được hậu quả nhưng vẫn chưa đưa ra được giải pháp khả thi. 

GS Minh cho hay chất lượng đào tạo sư phạm quyết định sự thành bại của đổi mới, trong đó phụ thuộc vào chất lượng đầu vào; chương trình đào tạo và cách thức đào tạo; cơ sở vật chất; đội ngũ giảng viên. Nếu không đủ điều kiện đảm bảo đó, chúng ta rất khó có thầy giỏi. Ông Minh cũng chỉ ra 3 yếu tố khiến học sinh giỏi ít mặn mà với sư phạm là việc làm, thu nhập, tôn vinh và cơ hội thăng tiến. Ông kiến nghị Bộ GD&ĐT cần đưa ra luận cứ, thời gian, kế hoạch cơ sở kịp thời để trình Chính phủ công tác quy hoạch thay đổi kịp thời cho các trường sư phạm. 

Xem thêm: Tuyển sinh Cao đẳng Hộ sinh chính quy năm 2018

Tag: tuyển sinh năm 2018 ; tuyển sinh 2018 ; tuyển sinh vào các trường sư phạm 2018

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status