Tuyển sinh 2018 nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học


  
  
  
     
Lượt xem: 28903 | Đăng bởi: dinhvancuong

Trúng tuyển ngành học không phù hợp, có quá nhiều trường mời gọi...hơn nữa thực trạng thất nghiệp tràn lan ở trình độ ĐH đã khiến nhiều thí sinh cân nhắc trước khi xác nhận làm thủ tục nhập học. 
 

Thí sinh làm thủ tục hồ sơ năm 2018 

Nhiều thí sinh trúng tuyển Đại học nhưng không nhập học vì sao?

Theo thống kê mới đây nhất từ Bộ GD&ĐT trước khi tiến hành đợt xét tuyển bổ sung Đại học năm nay. Tỷ lệ nhập học vào các trường đại học thống kê trên toàn quốc là khoảng 70%. Thậm chí nhiều trường Đại học tốp đầu cũng phải đăng ký tuyển sinh bổ sung đợt 2 để trám vào chỉ tiêu thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng không nhập học. 

Cụ thể, cả nước có 640.425 thí sinh đăng ký xét tuyển vào Đại học và Cao đẳng sư phạm trên tổng chỉ tiêu tuyển là 446.626 (có 352.174 xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia; 93.452 xét học bạ). Tính đến 18 giờ ngày 12/8 (thời điểm cuối cùng thí sinh xác nhận việc trúng tuyển) đã có hơn 342.000 thí sinh xác nhận nhập học, đạt tỷ lệ hơn 70% trên tổng số thí sinh trúng tuyển.

Theo đó, thống kê cụ thể theo nhóm trường như sau: có 57 trường tỉ lệ nhập học từ 90% trở lên; có 74 trường tỉ lệ nhập học từ 70% đến cận 90%; có 65 trường tỉ lệ nhập học từ 50% đến cận 70%.  Tính đến chiều 12/8 chỉ có 5 đơn vị nhà trường đạt mức 100% thí sinh trúng tuyển làm các thủ tục xác nhận kết quả trúng tuyển. Theo quy định trong quy chế tuyển sinh năm nay, đến hết ngày 12/8, quá trình cập nhật thí sinh khẳng định nhập học sẽ kết thúc, những thí sinh không nộp hồ sơ nhập học về trường mình trúng tuyển sẽ bị coi như bỏ học, nếu không có lý do chính đáng.

Lý giải về hiện tượng nhiều thí sinh trúng tuyển nguyện vọng nhưng không nhập học, nguyên nhân được cho là hợp lý đó là do có thể do thí sinh đó “trượt” ở nguyện vọng 1 và trúng tuyển ở những nguyện vọng 2 hoặc 3. Vì đỗ vào trường mình không thực sự yêu thích, nên đắn đo trong việc nên nhập học hoặc tiếp tục ôn thi để năm sau thi lại vào ngành mình mong muốn.

Hoặc cũng có những lý do khác khiến thí sinh không muốn thực hiện nhập học bởi vì đây là những nguyện vọng mà các trường THPT khuyến khích các em khi thực hiện đăng ký chứ không phải ưa thích. Mặc dù những ngành các em này đăng ký đều là những ngành “hot” của  các trường.

Hai năm nay một phần do hình thức tuyến sinh có nhiều sự khác biệt và đặc biệt hơn nữa là hệ thống các trường Cao đẳng không còn trực tiếp do Bộ GD&ĐT quản lý mà được chuyển về cho phía Bộ LĐTBXH quản lý về mặt tuyển sinh vì thế tỉ lệ nhập học cũng phần nào cũng có ảnh hưởng. 

Và hơn nữa dường như giờ đây học sinh đã dần ý thức được việc chọn nghề nghiệp và định hướng công việc cũng như tỉ lệ ra trường có việc làm để theo học chứ không tràn lan đại trà như trước. Thí sinh cũng không bằng mọi giá vào đại học thay vị lựa chọn một trường Cao đẳng tốt có chế độ đại ngộ.  Hơn nữa là chính sách tiếp cận việc làm đến thí sinh sau khi ra trường sẽ thu hút được thí sinh nhập học.  Đây có lẽ là câu trả lời cho con số gần 120.000 thí sinh mặc dù trúng tuyển ngay trong đợt 1 của kỳ xét tuyển Đại học - Cao đẳng (nhóm ngành đào tạo giáo viên) nhưng không thực hiện xác nhận nhập học. 

Ngược lại đối với tuyển sinh Cao đẳng nhất là với nhóm ngành đào tạo chuyên sâu về ngành nghề. Ở một số lĩnh vực đào tạo y - dược được xác nhận là có số lượng thí sinh xét tuyển và thực hiện nhập học tương đối tốt. Cụ thể có nhiều thí sinh với mức điểm 26, 27 điểm xác định chắc chắn không trúng tuyển vào các trình độ Đại học chuyên ngành đào tạo Y dược cũng không có ý định nộp xét vào các ngành khác mà quyết định xét tuyển vào học Cao đẳng Y dược. Lý do được cho là với những chính sách An sinh xã hội của trường cũng như sinh viên được đảm bảo về các quyền lợi sau khi tốt nghiệp là được nhà trường giới thiệu việc làm. Đây là một trong những mô hình đào tạo không mới nhưng giúp sinh viên tin tưởng hơn thay vì xét tuyển vào 1 ngành đại học theo trào lưu. 

Thí sinh làm thủ tục nhập học Cao đẳng Dược Hà Nội 2018

Nhiều trường Cao đẳng có những chính sách an sinh để thu hút sinh viên đăng ký theo học. 

Nguyễn Thị Minh Trâm - thí sinh đến từ Nghệ An, trong kỳ thi thpt quốc gia vừa qua với tổng số điểm 23 điểm. Với mức điểm này em có thể xét tuyển và trúng tuyển vào một số trường Đại học top tại Hà Nội cũng như Thành Phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên Trâm vẫn quyết định theo học ngành Cao đẳng Điều dưỡng Đa khoa tại Trường Cao đẳng y dược Pasteur Hà Nội vì với mức điểm đó dựa trên chính sách An sinh giáo dục của nhà trường em sẽ được miễn học phí trong năm 2018. 

Hơn nữa nguyện vọng của Trâm cũng như gia đình mong muốn đó là học Cao đẳng phần vì tiết kiệm chi phí về kinh tế 3 năm thay vì 5 năm học Đại học. Phần vì có thể ra trường sớm và đi làm phụ giúp kinh tế gia đình và hơn hết là chính sách giới thiệu để tiếp cận việc làm sau khi Trâm có được tấm bằng Cao đẳng Điều dưỡng. Điều đó khiến em quyết định làm thủ tục nhập học. Minh Trâm chia sẻ.

Minh Trâm chỉ là 1 trong nhiều thí sinh có điểm thi THPT quốc gia năm nay trên 20 điểm xét tuyển vào trường Cao đẳng mà không thực hiện nhập học Đại học. Theo bà Nông Thị Tiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng y dược Pasteur cho rằng:

"Giờ đây thí sinh cũng như phụ huynh cũng đã dần cân nhắc trước khi cho con theo học và chọn lựa ngành nghề đi học. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà hơn hết họ đã nhận ra được giá trị của những ngành nghề trong cuộc sống để hướng cho con em họ. Những tiêu chí học phí chỉ là một phần, họ còn cân nhắc về mô hình và chất lượng đào tạo cũng như các chính sách của con em học sau khi ra trường. Cũng chính vì thế mà triết lý của trường đang theo đuổi đó là hướng đến giáo dục thực nghiệp, giáo dục định hướng nghề nghiệp với mô hình đào tạo liên kết Bệnh viện - Trường học giúp sinh viên làm quen ngay từ bước đầu sau khi vào học." Bà Tiến nói. 

Bà Tiến cũng cho biết, hiện nay nhiều trường đang học tập và tham khảo ý kiến về mô hình đào tạo của trường nhằm mục đích để xây dựng hệ thống phục vụ tuyển sinh cho những năm tới được tốt hơn. Giúp thí sinh có thể tiếp cận tốt hơn nữa các thong tin của nhà trường. Xem thêm: Điểm chuẩn các trường Y Dược năm 2018 đều giảm mạnh

 

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status