Dược sĩ cảnh báo Quảng cáo thực phẩm chức năng chữa bách bệnh


  
  
  
     
Lượt xem: 1356 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Thời gian gần đây, trên mạng internet và trên thị trường tràn ngập thông tin các loại thực phẩm chức năng, được quảng cáo có công dụng chữa bách bệnh.

Dược sĩ cảnh báo Quảng cáo thực phẩm chức năng chữa bách bệnh

Dược sĩ cảnh báo Quảng cáo thực phẩm chức năng chữa bách bệnh

Thực phẩm chức năng là mặt hàng đang rất được ưa chuộng. Vì vậy thực phẩm chức năng đang trở thành món hàng béo bở cho những đối tượng chuyên làm giả sản phẩm, Dược sĩ Đặng Nam Anh – giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết.

Thực phẩm chức năng giả, hiểm họa thật

Thực phẩm chức năng là mặt hàng đang rất được ưa chuộng, với nhiều hình thức sử dụng như uống bổ sung theo đợt hay uống hàng ngày, liên tục không quy định thời gian. Việc dùng thực phẩm chức năng thực sự có thể mang lại những lợi ích giúp cải thiện sức khỏe, bởi lẽ chúng giúp bổ sung nhanh chóng chất dinh dưỡng và các vi chất khác mà cơ thể không được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Chính vì lý do đó nên thực phẩm chức năng đang trở thành món hàng béo bở cho những đối tượng chuyên làm giả sản phẩm. Hàng chục ngàn lọ TPCN giả bị phát hiện và tịch thu trong thời gian gần đây đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng thực sự của sản phẩm này đối với sức khỏe con người.

Thực tế thời gian vừa qua, thực phẩm chức năng được khoác trong tấm áo “sang chảnh” nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Canada... khiến người tiêu dùng, “sùng ái” một cách thái quá. Thầy Nam Anh cho biết thêm.

Chi tiền “khủng”, mua chức năng ảo

Chi tiền “khủng”, mua chức năng ảo

Thế nhưng, ít ai ngờ rằng, những mặt hàng gắn mác nhập ngoại lại được sản xuất thủ công ngay trong nước từ những nguyên liệu siêu rẻ, siêu độc. Với thị trường thực phẩm chức năng phát triển chóng mặt như hiện nay, việc kiểm soát chất lượng cũng như đánh giá hiệu quả là một bài toán khó đối với các cơ quan có thẩm quyền.

Chi tiền “khủng”, mua chức năng ảo

Với tâm lý của nhiều người có bệnh là phải chữa và bên cạnh đó những chiêu thức quảng cáo đánh trúng vào tâm lý người dân, nên bất kỳ sản phẩm nào có ghi dòng chữ “có khả năng”, “chuyển biến tốt”, “điều trị tích cực”… là người dân lại bỏ ra hàng đống tiền để mua những sản phẩm này về để sử dụng mà không cần biết nó có hiệu quả thật hay không?

Ngoài ra, có khá nhiều bệnh nhân ở các địa phương lên thành phố chữa bệnh. Họ tin tưởng vào những lời khuyên của các bác sĩ, dù nghèo đói nhưng nếu cứu được người thì họ vẫn sẵn sang chi hàng chục triệu đồng cho thực phẩm chức năng.

Theo ghi nhận của ban tư vấn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, một điều khá lạ là nhiều bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc, trong đó có “bổ sung” những loại thực phẩm chức năng. Nhiều người có suy nghĩ, ngoài những thuốc đặc trị, trong đơn bác sĩ có kê thêm vài loại nói là có tác dụng tốt cho sức khỏe. Bác sĩ kê cho mình chẳng lẽ lại sai, lại không tốt, nên dù đắt mấy thì họ cũng chấp nhận mua để dùng.

Đề phòng với thực phẩm chức năng giả

Đề phòng với thực phẩm chức năng giả

Với tình trạng loạn thực phẩm chức năng như hiện nay, người tiêu dùng nên cân nhắc khi mua sử dụng. Đừng quá tin vào những chiêu trò quảng cáo tràn lan trên mạng, mà hãy tìm rõ thông tin trước khi quyết định mua. Có thể nhờ bác sĩ uy tín tư vấn giúp. Khi đang dùng thuốc hay bất cứ thực phẩm chức năng nào, nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngưng ngay, đến tái khám ở bác sĩ đã chỉ định thuốc để có hướng xử trí thích hợp.

Xem thêm: Nhà thuốc bán thuốc giả sẽ bị phạt tù tối thiểu 2 năm

Thực tế đang đòi hỏi pháp luật cần xây dựng những chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với những người giữ vai trò đại sứ thương hiệu, để nâng cao trách nhiệm của họ trong việc rà soát, kiểm tra về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm trước khi quảng cáo cho cộng đồng, Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng Ban pháp chế, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status