Nhà thuốc bán thuốc giả sẽ bị phạt tù tối thiểu 2 năm


  
  
  
     
Lượt xem: 1220 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Lợi dụng nhu cầu sử dụng thuốc của người dân và lợi nhuận nên nhiều đối tượng cố tình sản xuất, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng về việc này.

Nhà thuốc bán thuốc giả sẽ bị phạt tù tối thiểu 2 năm

Nhà thuốc bán thuốc giả sẽ bị phạt tù tối thiểu 2 năm

Thuốc giả - Thảm họa cho sức khỏe con người

Thuốc giả là thuốc được gắn nhãn hiệu sai một cách gian dối và có chủ đích về đặc tính hoặc nguồn gốc. Việc làm giả có thể áp dụng cho cả sản phẩm thương mại và sản phẩm gốc, các sản phẩm giả có thể bao gồm sản phẩm với đúng, hoặc sai hoạt chất, không có hoạt chất, không đủ hoạt chất hoặc với bao bì giả.

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng ngày càng được làm giả một cách tinh vi, nếu nhìn bằng mắt thường rất khó có thể phát hiện được.

Trước đây, với kỹ thuật công nghệ thấp, muốn làm giả một sản phẩm thuốc tân dược phải mất một thời gian khá lâu. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, chỉ cần vài tuần, thậm chí vài ngày là các đối tượng, tổ chức cơ sở làm thuốc giả, thuốc nhái có thể sản xuất ra các sản phẩm tương tự thuốc thật mà mắt thường khó có thể phân biệt được.

Thuốc giả - Thảm họa cho sức khỏe con người

Thuốc giả - Thảm họa cho sức khỏe con người

Nhà thuốc bán thuốc giả sẽ bị phạt tù tối thiểu 2 năm

Trước khi các nhà thuốc đưa thuốc tới tay người tiêu dùng thì phải được Bộ Y tế thẩm định hồ sơ đăng ký thuốc từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, độ ổn định và dữ liệu lâm sàng.

Và khi thuốc lưu hành trên thị trường, cơ sở sản xuất/ nhập khẩu phải tự giám sát và chịu trách nhiệm đối với chất lượng thuốc do cơ sở mình sản xuất.

Những năm gần đây, với sự vào cuộc của Bộ Y tế cũng như sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, tỷ lệ thuốc kém chất lượng giảm nhẹ so với những năm trước đó, khoảng 1,5 – 2,0% và tỷ lệ thuốc giả dưới 0,05%.

Dù vậy, để tăng cường kiểm soát chất lượng, nhất là với thuốc nhập khẩu, Bộ Y tế đã thực hiện kiểm tra chất lượng 100% lô thuốc nhập khẩu của các công ty sản xuất thuốc nước ngoài đã có thuốc vi phạm chất lượng trong quá trình lưu hành thuốc tại Việt Nam. Qua đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn đưa ra thị trường các lô thuốc không đạt chất lượng.

Đáng mừng là số lượng thuốc giả, thuốc kém chất lượng ngày càng giảm đi, cụ thể năm 2014 đã phát hiện 70 lô, năm 2015 phát hiện 6 lô, năm 2016 chỉ phát hiện 2 lô thuốc và năm 2017 không phát hiện lô thuốc nào kém chất lượng.

Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng ban Pháp chế Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Luật Dược sửa đổi 2016 đã quy định các hành vi bị cấm: kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc giả, kém chất lượng, đã có thông báo thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã hết hạn dùng. Ngoài ra Luật Hình sự quy định tội buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh bị phạt tù từ 2 năm trở lên...

Tăng cường kiểm tra đột xuất các công ty Dược

Tăng cường kiểm tra đột xuất các công ty Dược

Tăng cường kiểm tra đột xuất các công ty Dược

Trong năm 2018, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch, đề xuất triển khai, giám sát và ban hành các quy định mới về siết chặt việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc nhằm đảm bảo sức khoẻ và quyền lợi của người bệnh. Bộ Y tế sẽ triển khai xây dựng chương trình quản lý thuốc nối mạng cả nước đối với các cơ sở bán lẻ như nhà thuốc, quầy thuốc.

Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông tin và thu hồi thuốc giả, thuốc kém chất lượng; cũng triển khai cho việc nối mạng của hệ thống kiểm nghiệm trong cả nước để kịp thời thông tin về diễn biến tình hình thuốc.

Đặc biệt, năm 2018, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, tăng cường kiểm tra đột xuất các công ty Dược, nhằm ngăn chặn việc nhập lậu, lưu hành thuốc bất hợp pháp, phòng chống thuốc giả, kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh về các trường hợp nghi ngờ về chất lượng thuốc, thuốc giả.

Tuyển sinh liên thông Cao đẳng Dược năm 2018

Tuyển sinh liên thông Cao đẳng Dược năm 2018

Làm sao để nhận biết được thuốc giả?

Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đã vào cuộc và gắt gao trong việc ngăn chặn thuốc giả, thuốc kém chất lượng tới tay người tiêu dùng những với công nghệ sản xuất thuốc giả tinh vi hiện đại thì không thể phân biệt được thuốc thật, thuốc giả bằng mắt thường. Bệnh nhân và thân nhân người bệnh rất dễ mua nhầm phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Vì vậy, mỗi người chúng ta cần phải đề cao cảnh giác, tự tìm tòi, học tập, nâng cao kiến thức và trở thành một người am hiểu để có thể nhận biết được phần nào thuốc giả. Đây là một việc rất khó vì với kỹ thuật công nghệ sản xuất tinh vi, hiện đại thì thuốc “giả mà như thật” là một thách thức rất lớn đối với cộng đồng, kể cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân.

Để tránh vô ý bán thuốc giả cho người bệnh thì các Dược sĩ Nhà thuốc trình độ Trung cấp nên học liên thông Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để được đào tạo bài bản chuyên sâu nghề dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh liên thông Cao đẳng Dược với thời gian đào tạo là 15 – 18 tháng. Sau khi kết thúc chương trình học, học viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng chính quy và được phép liên thông lên Đại học nếu như đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu liên thông của Bộ.

Các thí sinh có nhu cầu theo học, hãy chuẩn bị hồ sơ và gửi về địa chỉ tuyển sinh của Nhà trường.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: Số 4 – Đường Trần Phú – Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status