Gọi điện khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhân có thực sự khả thi?


  
  
  
     
Lượt xem: 1899 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

29 bệnh viện đã được Bộ Y tế chọn để thí điểm gọi điện khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh sau khi xuất viện.

Thí điểm gọi điện khảo sát độ hài lòng của người bệnh

Thí điểm gọi điện khảo sát độ hài lòng của người bệnh

Thí điểm gọi điện khảo sát độ hài lòng của người bệnh

Trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, Tổ chức Sáng kiến Việt Nam đã độc lập tiến hành khảo sát, chọn ngẫu nhiên 250 bệnh nhân của mỗi bệnh viện để gọi điện phỏng vấn trong vòng 42 ngày sau khi họ xuất viện.

Để đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng phục vụ của bệnh viện, bệnh nhân sẽ được hỏi 14 câu hỏi, bao gồm: Nhân viên y tế giải thích tình trạng bệnh, có gọi được nhân viên y tế khi cần, sơ đồ biển báo chỉ dẫn đến các phòng, thông tin về thuốc và chi phí điều trị, giường và chăn ga gối đệm, nhà vệ sinh, trình độ chuyên môn y bác sĩ, cấp phát thuốc, chi phí, kết quả điều trị...

Kết quả khảo sát được phân chia theo các đối tượng khác nhau như: phân chia theo phòng dịch vụ và phòng thông thường, có bảo hiểm Y tế hay không, bệnh nhân ở thành thị hay nông thôn, giới tính, tuổi tác. Theo kết quả mà Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được là có hai bệnh viện xếp hạng trung bình, 8 bệnh viện đạt loại khá, 14 bệnh viện đạt tốt và có 5 bệnh viện đạt mức cơ sở rất tốt.

Bên cạnh đó, để đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân, Bộ Y tế cũng cho tiến hành khảo sát thông qua phiếu đánh giá do các bệnh viện tự thực hiện. Từ đầu năm đến nay thu lại được hơn một triệu phiếu khảo sát.

“Đây là cơ sở để các bệnh viện đánh giá được sự hài lòng của bệnh nhân để từ đó phát huy được những mặt tốt và chấn chỉnh những mặt còn hạn chế, phấn đấu để trở thành cơ sở rất tốt”, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Cao đẳng Dược, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ.

Gọi điện khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh có thực sự khả thi?

Gọi điện khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh có thực sự khả thi?

Gọi điện khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh có thực sự khả thi?

Các chuyên gia phân tích cho rằng, các cuộc gọi khảo sát được cơ quan độc lập thực hiện và ghi âm lại nên đảm bảo trung thực, nghiêm túc, đảm bảo không có tình trạng “nhân bản” báo cáo. Và hình thức khảo sát qua điện thoại được tiến hành khi người bệnh đã kết thúc quá trình điều trị bệnh nên sẽ không có sự chi phối như trong quá trình khám chữa bệnh. Bước đầu cho thấy hình thức khảo sát này đã đem lại hiệu quả và tính khả thi cao.

Xem thêm: Gần 28.000 cán bộ ngành y tế bị xử lý theo đường dây nóng

Vấn đề nhiều bệnh viện đang lo ngại là thời gian gọi điện. Với 14 câu hỏi được trả lời trong khoảng 10 phút, sẽ có nhiều bệnh nhân kéo dài thời lượng cuộc gọi. Ngoài ra vì trao đổi qua điện thoại nên bảng câu hỏi cần ngắn gọn, đầy đủ thông tin mới đảm bảo hiệu quả...

Từ các kết quả đánh giá này, Bộ Y tế cũng có dữ liệu so sánh đánh giá đơn vị, địa phương về mức độ quan tâm đầu tư y tế, sự hài lòng người bệnh. Từ đó ngành y tế có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển từ mô hình bệnh tật là trung tâm sang mô hình bệnh nhân là trung tâm theo xu hướng thế giới. Và sâu xa hơn là quan tâm đến chất lượng đào tạo của các trường Đại học, Cao đẳng Y Dược, đào tạo chính nguồn nhân lực cho ngành Y tế.

Sau thí điểm, phương pháp khảo sát mức độ hài lòng người bệnh qua điện thoại đang được lấy ý kiến để điều chỉnh, bổ sung, tiếp tục hoàn thiện trước khi thành quy trình chuẩn. Dự kiến có một trung tâm thực hiện độc lập để đảm bảo sự khách quan, so sánh kết quả giữa các bệnh viện, địa phương.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: mức độ hài lòng của bệnh nhân ; đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân ; phiếu khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhân

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status