Thay đổi nhóm đối tượng ưu tiên trong xét tuyển Đại học - Cao đẳng y dược năm 2018


  
  
  
     
Lượt xem: 2138 | Đăng bởi: dinhvancuong

Bộ GD&ĐT đang tiến hành rà soát các nhóm đối tượng ưu tiên trong xét tuyển vào các trường Đại học Cao đẳng năm 2018 và xét tuyển vào nhóm ngàn sức khỏe đặc biệt.

Ảnh: Thí sinh tham dự kỳ thi thpt quốc gia 2017

Thay đổi nhóm đối tượng ưu tiên trong xét tuyển Đại học - Cao đẳng y dược năm 2018

Theo đó, những bất cập trong công tác xét tuyển năm 2017 vừa qua mà biểu hiện trong công tác xét tuyển vào nhóm ngành sức khỏe như Y đa khoa, Dược sĩ... khiến dư luận quan tâm sẽ được cải thiện trong mùa tuyển sinh năm 2018. Hiện tại Bộ GD&ĐT đang tiến hành phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các bên liên quan trong việc rà soát lại các đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh cho mùa tuyển sinh năm 2018. 

Cụ thể Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành quy định lại các nhóm đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên để điều chỉnh điểm ưu tiên tuyển sinh, nhằm mang lại sự công bằng nhất trong mùa xét tuyển sắp tới nhất là vào các nhóm ngành có điểm chuẩn cao như Y dược. Trước đó, thì trong mùa tuyển sinh năm 2017 đã bộc lộ một số những yếu điểm trong công tác cộng điểm ưu tiên vào các ngành đào tạo của Đại học Y như tình trạng: Cộng điểm ưu tiên vào y dược càng cộng càng mất thí sinh!

Việc cộng điểm ưu tiên khiến đa phần thí sinh xét tuyển vào các ngành này gây sự bất công bằng với các thí sinh không có điểm ưu tiên khi mà đề thi chưa phân hóa được ở mức độ khá giỏi. Dẫn đến năm trước tình trạng gần 90% thí sinh đỗ vào ngành Y đa khoa bằng điểm ưu tiên. Trong khi các thí sinh thành phố khó lòng mà cạnh tranh nổi vì không có điểm ưu tiên. Đây là một trong những bất công trong việc xét tuyển tìm người tài giỏi và phù hợp với ngành đào tạo Y đa khoa nói riêng và Y dược nói chung. 

Theo Dược sĩ  Lê Thu - Giảng viên môn Hóa học Cao đẳng Dược Hà Nội cho rằng: "Tình trạng thiếu công bằng trong xét tuyển chỉ xảy ra ở những nhóm ngành có tỉ lệ cạnh tranh khốc liệt, hơn nữa là những ngành có điểm trúng tuyển gần như tuyệt đối. Còn những ngành khác tình trạng này giảm dần, theo ngành và theo hệ đào tạo."

Dự kiến vào khoảng đầu năm 2018 tức tháng 1, Bộ GD&ĐT sẽ công bố quy định về cộng điểm ưu tiên và xét tuyển vào các trường Đại học - Cao đẳng năm 2018 đến đông đảo thí sinh và phụ huynh. Đồng thời Bộ cũng sẽ công bố luôn bộ đề thi minh họa thử nghiệm thpt quốc gia có chương trình lớp 11 để học sinh ôn luyện..

Xem thêm: 3 thay đổi lớn ảnh hưởng đến kỳ thi thpt quốc gia năm 2018

Sẽ có điểm sàn và thành lập nhóm xét tuyển Y dược riêng. 

Cũng liên quan đến thông tin về tuyển sinh vào các trường Đại học - Cao đẳng y dược, hiện tại đại diện các trường Đại học Y dược trên cả nước đang họp bàn về việc sẽ thành lập nhóm xét tuyển riêng về Y dược để thuận tiện trong công tác lọc ảo và xét tuyển. Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã kiến nghị nên thành lập Hội đồng đảm bảo chất lượng đào tạo Y khoa ở Việt Nam. Mục đích là đề hòa nhập với xu thế Thế giới cũng như để nâng cao chất lượng đào tạo của ngành lên mức cao hơn. 

Hiện nay trên cả nước có 73 cơ sở đào tạo y khoa, y dược bao gồm các ngành đào tạo Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ Y học cổ truyền, Đại học, Cao đẳng Điều dưỡng, xét nghiệm....Chỉ tiêu hàng năm trên 106.000 sinh viên, học viên ở các trình độ. Tuy nhiên việc đào tạo  y khoa, y dược chưa gắn với nhu cầu và yêu cầu sử dụng. Chất lượng đầu vào và đầu ra của các cơ sở đào tạo không đều, chưa được kiểm định độc lập. Từ đó dẫn đến nhân lực đầu vào của hệ thống y tế chưa được kiểm soát năng lực trước khi cấp chứng chỉ hành nghề...

(Caodangyduochanoi.net - tổng hợp)

Tag: thay đổi nhóm ưu tiên ; thay đổi nhóm đối tượng ưu tiên ; thay đổi nhóm đổi tượng ưu tiên 2018

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status