Các trường Y Dược đào tạo bao lâu là phù hợp?


  
  
  
     
Lượt xem: 1717 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Dự thảo luật Giáo dục đại học có quy định về thời gian đào tạo đại học từ 3 - 6 năm. Có nhiều ý kiến cho rằng khung thời gian này là chưa hợp lý và cũng không phù hợp với khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

Các trường Y Dược đào tạo bao lâu là phù hợp?

Các trường Y Dược đào tạo bao lâu là phù hợp?

Đào tạo Đại học 3 năm là quá ngắn

Thời gian đào tạo Đại học theo dự thảo có độ dãn quá dài, lại cũng không phù hợp với khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân mà Thủ tướng đã ban hành năm 2016. Theo khung này, chương trình đào tạo ĐH có thời gian tương đương 3 - 5 năm học tập trung.

Theo PGS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, luật nên quy định thời gian đào tạo ĐH theo chương trình chuẩn là 4 năm thì mới đảm bảo chất lượng. Nếu sử dụng “sàn” của khung là 3 năm thì ngắn quá, đặc biệt với các trường kỹ thuật và các trường Y Dược. Ở nước ta hiện nay, sinh viên tất cả các trường vẫn phải học các môn chung, tính ra đã hết một học kỳ rồi. Thời gian còn lại rất khó để có thể đạt được mục tiêu đào tạo chuyên môn.

Các trường Y Dược đào tạo bao lâu là phù hợp?

Một vấn đề nữa đặt ra là nếu các trường Đại học đào tạo với khung thời gian là 3 năm thì hệ Cao đẳng sẽ đào tạo với thời gian là bao lâu?

Các trường Đại học đào tạo Y Dược thời gian đào tạo không thể là 3 năm được mà phải đào tạo 5 – 6 năm và khi chương trình đào tạo là 5 – 6 năm thì nên coi đó là đào tạo để đạt đến một trình độ chuyên nghiệp chứ không phải là một chương trình đào tạo Đại học thông thường. “Đào tạo kỹ sư 5 năm hoặc bác sĩ 6 năm tại một số trường như hiện nay nên xếp vào bậc sau Đại học và cũng phù hợp với khung trình độ quốc gia mới ban hành. Người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên nghiệp như bác sĩ, dược sĩ… từ 5 năm trở lên được coi là đào tạo bậc sau Đại học và có thể công nhận đạt trình độ tương đương thạc sĩ”, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho ý kiến.

Đào tạo Đại học 3 năm là quá ngắn

Đào tạo Đại học 3 năm là quá ngắn

Nhiều lãnh đạo các trường đào tạo Y Dược cũng đồng tình với quan điểm trên và cho rằng không nhất thiết đầu ra của đào tạo Đại học chỉ là cử nhân, nghĩa là trình độ Đại học. Mô hình đào tạo Đại học của các trường y trên thế giới, với đối tượng đầu vào là học sinh tốt nghiệp THPT, hầu như không có nước nào dưới 6 năm. Bác sĩ ra trường, được đi làm, sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề thì mặc nhiên lương cao hơn những ngành nghề khác, nên họ không cần phải băn khoăn bằng cấp của họ tương đương Đại học hay thạc sĩ.

Nhưng ở nước ta hiện bị mắc kẹt bởi cơ chế lương và liên quan tới các quy định đầu vào của thạc sĩ, tiến sĩ. Vì vậy, cần phải phân định rõ người tốt nghiệp Đại học ngành bác sĩ đa khoa là đạt trình độ đào tạo nào. Cùng một tiêu chuẩn về mốc đầu vào, trình độ đạt được của một người theo học chương trình đào tạo 6 năm thì chắc chắn phải hơn trình độ đào tạo 4 năm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, nêu ý kiến: Luật quy định thời gian đào tạo trình độ Đại học là từ 3 - 6 năm, vậy có cho phép sự khác nhau giữa bằng cấp của chương trình đào tạo 3 - 4 năm với 6 năm không? Nếu có, nghĩa là đào tạo 3 - 4 năm chỉ được bằng cử nhân Đại học, còn đào tạo 6 năm được bằng tương đương thạc sĩ, thì các trường ngành y đồng ý khung thời gian đào tạo đó. Còn nếu không thì cần rút ngắn khung thời gian đào tạo trình độ Đại học lại, để những ngành bắt buộc phải có thời gian đào tạo dài hơn sẽ phải thiết kế khung đào tạo cho ngành mình vừa phù hợp với thông lệ quốc tế, vừa phù hợp với quy định trong nước.

Xem thêm: Sẽ không rút ngắn thời gian đào tạo Bác sĩ đa khoa

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2018 với điều kiện dễ dàng

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2018 với điều kiện dễ dàng

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2018 với điều kiện dễ dàng

Năm 2018, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur vẫn giữ nguyên quy chế tuyển sinh cũ như năm trước. Điều kiện xét tuyển đầu vào là thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT, miễn thi.

Các bạn thí sinh yêu thích lĩnh vực Y Dược nhưng không đủ khả năng đăng ký vào các trường Đại học Y Dược thì còn ngần ngại gì mà không lựa chọn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Với môi trường học tập tiên tiến, hiện đại, khung chương trình theo đúng chuẩn của Bộ Y tế và Bộ LĐTH&XH quy định. Thí sinh sẽ được học tập trong môi trường tốt nhất, bên cạnh đó, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là ngôi trường Cao đẳng duy nhất trên địa bàn thành phố có bệnh viện riêng cho sinh viên thực hành, thực tập, rèn luyện kỹ năng tay nghề thành thục trước khi ra trường.

Nhà trường tuyển sinh các chuyên ngành như Cao đẳng Dược, Điều dưỡng, Xét nghiệm, Hộ sinh...cho các thí sinh lựa chọn theo sở thích của mình. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng tuyển sinh đào tạo các chương trình Văn bằng 2 và liên thông từ Trung cấp Y Dược lên Cao đẳng.

Các thí sinh có nhu cầu theo học, hãy nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ và gửi về địa chỉ tuyển sinh của Nhà trường.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: Số 4 - Đường Trần Phú – Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

 

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status