Dự kiến chương trình lớp 11 sẽ ra trong đề thi ngữ Văn THPT Quốc gia


  
  
  
     
Lượt xem: 10310 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Bộ GD&ĐT cho biết đề thi các môn nói chung và đề thi ngữ văn THPT Quốc gia 2018 nói riêng sẽ có cả kiến thức lớp 11. Vậy đối với môn ngữ văn thì nội dung lớp 11 sẽ vào phần nào?

Tháng 1/2018 Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo

Tháng 1/2018 Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo

Tháng 1/2018 Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo

Do chương trình môn ngữ văn lớp 11 khá đa dạng, nên giáo viên và học sinh rất lo lắng không biết nội dung nào của chương trình lớp 11 sẽ ra trong đề thi ngữ văn THPT Quốc gia.

Đối với môn ngữ văn, do chương trình lớp 11 gồm cả văn học trung đại và hiện đại (giai đoạn 1930 - 1945), trong đó có nhiều tác giả lớn với nhiều tác phẩm tiêu biểu, cùng nhiều thể loại phong phú khác nhau, nên có sự quan tâm khá đặc biệt về sự thay đổi này.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vào cuối tháng 1/2018, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

“Điều này nhằm mục tiêu hướng đến việc học sinh tập trung kiến thức toàn cấp học THPT chứ không chỉ riêng lớp 12. Do đó các thí sinh dự thi THPT quốc gia năm nay cần có kế hoạch chuẩn bị ôn luyện kiến thức cân đối, tránh học và ôn lệch”, thầy Hoàng Đức Thắng – trưởng phòng đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho ý kiến.

Ngoài ra, các trường cần xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập năm 2018 phù hợp từng trường, nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh. Các cơ sở tổ chức ôn tập cho học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp, có nguyện vọng ôn tập phù hợp điều kiện thực tế.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức tốt hoạt động dạy học và kiểm tra theo các công văn: Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm 2017-2018, hướng dẫn hoàn thành hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học, hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra.

Dự kiến chương trình lớp 11 sẽ ra trong đề thi ngữ Văn THPT Quốc gia

Dự kiến chương trình lớp 11 sẽ ra trong đề thi ngữ Văn THPT Quốc gia

Dự kiến chương trình lớp 11 sẽ ra trong đề thi ngữ Văn THPT Quốc gia

Môn ngữ văn là môn duy nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút với các yêu cầu là: đọc hiểu (3điểm), viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ (2 điểm) và nghị luận văn học (5 điểm). Một số ý kiến đề xuất thay đổi trong đề thi môn ngữ văn THPT Quốc gia 2018 như sau:

  • - Đối với câu đọc hiểu: vẫn giữ nguyên, không thay đổi về số câu hỏi, thang điểm, các mức lượng giá kiến thức cũng như các dạng thể loại văn bản đọc hiểu.
  • - Ở phần viết đoạn văn ngắn, vẫn giữ nguyên thang điểm. Nhưng nên có điều chỉnh một chút như: Câu hỏi khi tích hợp với văn bản đọc hiểu cần chú ý để không bị trùng lặp về nội dung. Cũng không cần thiết phải tích hợp hoàn toàn. Thay cách yêu cầu độ dài từ “khoảng 200 chữ” thành một giới hạn độ dài dài hơn, chẳng hạn “trong khoảng từ 200 - 300 chữ”. Vì một đoạn văn khoảng 200 chữ là quá ngắn và điều này có thể làm kìm hãm khả năng sáng tạo, cảm xúc và ý tưởng của người viết. Và cũng nên thay yêu cầu viết đoạn văn thành “bài văn” vì cho dù viết bài văn dài hay ngắn thì cũng cần có mở bài, thân bài và kết bài. Như thế bài văn sẽ tiêu biểu hơn.
  • - Đối với phần nghị luận văn học, nếu đưa thêm chương trình lớp 11 vào thì cũng có nhiều cách tích hợp trong đề giữa chương trình 11 và 12, nhưng dù theo cách nào thì phần trọng tâm kiến thức của lớp 12 và 11 nên phân định theo mức điểm lớp 12 nhiều hơn lớp 11.

Trước mắt nên tích hợp với chương trình lớp 11 ở phần văn học hiện đại. Đến năm sau có thêm chương trình lớp 10, sẽ có thêm yêu cầu những tác phẩm cụ thể nào trong giai đoạn văn học trung đại.

Xem thêm: 10 bộ đề thi thử môn Văn mẫu cho thí sinh ôn tập THPT Quốc gia năm 2018

Dự kiến một số tác phẩm của chương trình lớp 11 có thể sẽ xuất hiện trong đề thi ngữ văn THPT Quốc gia 2018

  • - Hai đứa trẻ  - Thạch Lam: Nội dung cần nắm vững : Tâm trạng nhân vật Liên. Phân tích cảnh đợi tàu. Bức tranh thiên nhiên và bức tranh cuộc sống nơi phố huyện nghèo. Nghệ thuật miêu tả của nhà văn Thạch Lam.
  • - Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân: Nội dung cần nắm vững: Nhân vật Huấn Cao, Cảnh cho chữ, Đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.
  • - Vội vàng – Xuân Diệu: Cần nắm được niềm khao khát sống mãnh liệt, sống hết mìn và quan niệm về thời gian. Tuổi trẻ và hạnh phúc của Xuân Diệu. Những sáng tạo về nghệ thuật.
  • - Tràng Giang – Huy Cận: Phân tích bài thơ.
  • - Đây thôn vĩ dạ - Hàn Mặc Tử: cần nắm được bức tranh thiên nhiên Xứ Huế và tâm trạng của thi nhân. Bút pháp nghệ thuật độc đáo của Hàn Mặc Tử.

Trên đây là những dự kiến chương trình ngữ văn lớp 11 trong đề thi THPT Quốc gia 2018 được ban tư vấn Cao đẳng Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được. Để chắc chắn với vốn kiến thức của mình, thí sinh nên ôn tập đầy đủ các kiến thức trong chương trình ngữ văn lớp 11 và 12 để có kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status