Thông tư mới siết chặt đào tạo chuyên ngành Y dược


  
  
  
     
Lượt xem: 24218 | Đăng bởi: dinhvancuong

Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 23.10.2017 theo đó nhiều ngành đại học đặc biệt và đối với các ngành Y dược sẽ được siết chặt bởi các tiêu chí để nâng cao chất lượng đào tạo. 

Thông tư mới siết chặt đào tạo chuyên ngành Y dược 

Thông tư mới siết chặt đào tạo chuyên ngành Y dược 

Theo đó Thông tư 22 quy định rõ về việc mở và siết chặt tình trạng xin mở để được đào tạo đối với trình độ Đại học - Cao đẳng Y dược. Mục đích của quy định này đó là để hạn chế tình trạng một số trường không có kinh nghiệm về đào tạo y dược nhưng vẫn tuyển sinh ngành y dược. Theo đó trong mùa tuyển sinh năm 2017 kể cả trình độ Đại học đến Cao đẳng có rất nhiều các trường không chuyên về y dược nhưng vẫn thực hiện tuyển sinh đặt dấu hỏi lớn về chất lượng!

Cụ thể để cải thiện chất lượng đào tạo y dược này Bộ đưa ra hàng loạt các tiêu chí như sau:

"đối với một số ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe  giảng viên và người hướng dẫn thực hành các môn học, học phần liên quan đến khám chữa bệnh phải có chứng chỉ hành nghề khám - chữa bệnh, hoặc đã hoặc đang làm việc trực tiếp tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện là cơ sở thực hành trong đào tạo nhóm ngành sức khỏe theo quy định"

Đặc biệt, mỗi môn học thuộc kiến thức cơ sở ngành hoặc chuyên ngành của chương trình đào tạo phải có ít nhất một giảng viên cơ hữu có văn bằng, luận văn, luận án tốt nghiệp phù hợp với môn học chịu trách nhiệm giảng dạy, trong đó phải bảo đảm đủ số tiến sĩ tối thiểu.

  • Ví dụ ngành y đa khoa phải có 2 tiến sĩ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 6 tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và một tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng)...nếu trường nào đó muốn mở đào tạo ngành này. 
  • Đối với ngành Y học cổ truyền phải có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 03 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học cổ truyền và 01 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).
  • Đối với chuyên ngành Răng- Hàm-Mặt: có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng, 03 tiến sỹ thuộc lĩnh vực răng-hàm-mặt.
  • Đối với ngành Y học dự phòng phải có tối thiểu 02 tiến sỹ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 01 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và 04 tiến sỹ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).
  • Đối với chuyên ngành Dược học phải có tối thiểu 02 tiến sỹ ở các lĩnh vực thuộc về các môn học cơ sở ngành Dược và 03 tiến sỹ ở các lĩnh vực thuộc về các môn học chuyên ngành Dược.

Ngoài ra đối với đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu cơ hữu của ngành đăng ký đào tạo không được trùng với giảng viên cơ hữu của ngành khác..

Trước đó thì Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt quy định 18 để đảm bảo phù hợp với khung cơ cấu giáo dục Quốc dân về việc  liên thông Cao đẳng Dược, Cao đẳng y, lên Đại học thì phải có chứng chỉ hành nghề hoặc tham dự kỳ thi thpt quốc gia. Xem thêm Muốn liên thông lên Đại học bắt buộc phải thi thpt quốc gia để biết thêm chi tiết. Hơn nữa Thông tư 22 không chỉ siết chặt về đội ngũ giảng viên để được mở ngành đào tạo đối với các chuyên ngành Y dược mà còn siết thêm về điều kiện cơ sở vật chất. 

Theo đó điều kiện cơ sở vật chất để được mở trình độ Đại học Y dược.  Ví dụ đối với ngành y đa khoa ít nhất phải có các phòng thí nghiệm, thực hành về sinh học và di truyền y học, lý sinh, hóa học, giải phẫu. mô phôi, sinh lý, hóa sinh, vi sinh - ký sinh trùng, giải phẫu bệnh, sinh lý bệnh - miễn dịch, dược lý, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe môi trường và sức khỏe nghề nghiệp, điều dưỡng cơ bản...

Bà Nông Thị Tiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng y dược Pasteur cho rằng: "Việc Bộ GD&ĐT siết chặt điều kiện mở ngành mới khối y dược là cần thiết. Đào tạo các ngành liên quan đến sức khỏe cần phải chuẩn bị kỹ điều kiện do liên quan đến tính mạng con người và nhất là hậu quả về sau."

Còn đối với Hiệu trưởng một trường Đại học khối y dược cho hay vì quy định này mà trường ông chưa đủ điều kiện để mở ngành răng hàm mặt. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng quy định mới là cần thiết để các trường đầu tư nhiều hơn các điều kiện bảo đảm chất lượng cho việc đào tạo nhân lực ngành y.

Caodangyduochanoi.net

Tag: đào tạo y dược ; đào tạo Y dược ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status