Các Trường trung cấp Y Dược sẽ sáp nhập với Trường cao đẳng Y Dược là tất yếu?


  
  
  
     
Lượt xem: 4577 | Đăng bởi: dinhvancuong

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục trong tất các bậc học của hệ thống giáo dục quốc dân, theo đó Nghị quyết 9-NQ/TW vừa được Tổng bí thư ban hành sẽ chủ trương sáp nhập các trường Trung cấp vào Cao đẳng để nâng cao chất lượng đào tạo...

Ảnh minh họa: Đào tạo trung cấp y dược 

Các Trường trung cấp Y Dược sẽ sáp nhập với Trường cao đẳng Y Dược là tất yếu?

Theo đó tại Hội nghị 6, Ban chấp hành Trung ương khóa XII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ban hành nghị quyết tổ chức, sắp lại các đơn vị trường học trong lĩnh vực giáo dục và đổi mới giáo dục trong nhiều cấp học của hệ thống giáo dục Việt Nam. Theo chủ trương của nghị quyết này nhiệm vụ đặt ra  là yêu cầu sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đào tạo hoạt động không hiệu quả.

Cũng theo nghị quyết chỉ rõ không nhất thiết tỉnh nào cũng phải có trường Đại học, cao đẳng...chủ trương của nghị quyết cũng cho phép các cơ sở giáo dục có thể xã hội hóa các cơ sở đào tạo tại những nơi có thể xã hội hóa. Mục đích của việc cải tổ các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhất là giáo dục đại học - cao đẳng - trung cấp là để đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để các trường đại học- cao đẳng ở Việt Nam có thể vươn ra tầm cỡ quốc tế. 

Dựa trên thực thi nghị quyết trên, các trường đào tạo trung cấp tất cả các loại hình và trung cấp Y dược sẽ phải sáp vào cao đẳng y dược phù hợp hoặc là phải giải thể các trường này nếu các trường trên hoạt động không hiệu quả. Điều này sẽ giúp tinh gọn lại hệ thống các trường đào tạo Y dược nói riêng và các trường Trung cấp - Cao đẳng nói chung. 

Liên thông Cap đẳng Dược tại trường Cao đẳng Y dược Pasteur năm 2017

Xem thêm : Nhiều trường Y dược ngừng tuyển sinh liên thông Trung cấp

Trước đó đầu năm 2017, Bộ GD&ĐT cũng đã thực hiện chuyển giao hơn 500 trường Cao đẳng - trung cấp trong đó có các trường Cao đẳng Y, Cao đẳng dược, Cao đẳng Y dược... về Tổng cục dạy nghề (Bộ LĐTB&XH) để quản lý về mặt nhà nước. Nghị quyết 09 của Ban chấp hành Trung ương Khóa XII lần này sẽ đưa việc xác nhập các trường trung cấp nói riêng và trung cấp Y dược (đào tạo về nhóm ngành sức khỏe quan trọng) nói chung là điều tất yếu. Mục đích là để nâng cao chất lượng và giải thể các trường đào tạo không hiệu quả.

Trước nghị quyết 09 thì đã có Quyết định 18 của Thủ tướng chính phủ về việc quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, cao đẳng với trình độ Đại học tất cả các nhóm ngành. Trong đó chủ trọng việc liên thông giữa trình độ trung cấp y dược lên Cao đẳng và Đại học Y dược.. Quyết định 18, quy định, người có bằng trung cấp nếu Muốn liên thông lên Đại học bắt buộc phải thi thpt quốc gia ở kỳ tuyển sinh để lấy điểm thi xét vào các cơ sở giáo dục. 

Đặc biệt đối với các ngành đào tạo sức khỏe như Cao đẳng Y dược, Cao đẳng điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm... nếu muốn liên thông lên Đại học phải có chứng chỉ hành nghề và tham dự kỳ thi do trường Đại học tổ chức. Hoặc bằng không phải tham gia y như những thí sinh thi trung học phổ thông quốc gia. Đây là những điều kiện khắt khe nhằm tiến tới nâng cao chất lượng song song với nghị quyết 09 vừa được Tổng bí thư ban hành. 

Dự kiến nhiều trường Trung cấp tiến tới sẽ phải tìm lối đi mới nếu muốn tồn tại hoặc là sẽ phải sáp nhập vào trong các trường Cao đẳng hoặc là sẽ biến mất khỏi hệ thống giáo dục quốc dân trong tới đây. 

Xem thêm: Quy định mới siết chặt về mở mã ngành Y Dược trình độ Đại học

Caodangyduochanoi.net - tổng hợp

Tag: Cao đẳng Y dược ; xác nhập vào cao đẳng y dược ; xác nhập vào cao đẳng y dược Pasteur

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status