Nghịch lý sinh viên Cao đẳng ra trường việc làm cao nhưng thí sinh vẫn lao vào xét tuyển Đại học


  
  
  
     
Lượt xem: 5663 | Đăng bởi: dinhvancuong

Theo thống kê mới nhất của Tổng Cục dạy nghề - Bộ LĐTB&XH mới đây nhất thì tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp Đại học thất nghiệp nhiều gấp trăm lần so với sinh viên Cao đẳng. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn nhất quyết lao theo con đường Đại học vì tư duy sính bằng cấp

Nghịch lý sinh viên Cao đẳng ra trường việc làm cao nhưng thí sinh vẫn lao vào xét tuyển Đại học 

Nghịch lý sinh viên Cao đẳng ra trường việc làm cao nhưng thí sinh vẫn lao vào xét tuyển Đại học 

Theo thống kê mới nhất về báo cáo tỉ lệ thất nghiệp trong 2 năm qua vừa được Tổng Cục dạy nghề - Bộ LĐTB&XH theo đó trình độ càng cao thì tỉ lệ và phần trăm thất nghiệp càng lớn. Tỉ lệ thất nghiệp ở trình độ cao nhất.

Dựa trên biểu đồ trên ta thấy tính đến quý 3 năm 2015 có 225 ngàn cử nhân thất nghiệp, đối với trình độ Cao đẳng không chuyên về nghề nghiệp là 117 ngàn sinh viên. Tỷ lệ này đối với sinh viên Cao đẳng chuyên nghề nghiệp như, cơ khí, Dược, Điều dưỡng, Xây dựng.. thấp nhất chỉ có hơn 15 ngàn người. Để giải quyết con số quá lớn thất nghiệp của sinh viên trong vài năm tới, Tổng cục dạy nghề - Bộ LĐTB&XH đã có đề án trình lên Quốc hội để về việc sẽ Chi 1.300 tỷ đồng đưa cử nhân và thạc sỹ thất nghiệp đi xuất khẩu lao động. Đề án này đang được cả dư luận xã hội quan tâm, tuy nhiên một thực trạng hiện nay nhiều thí sinh vẫn ưa thích vào đại học hơn thay vì chọn cho mình một nghề nghiệp với trình độ cao đẳng để chuẩn bị cho tương lai vì do tâm lý sính bằng cấp Đại học. 

Cũng theo đó TS. Vũ Mạnh Hà, chuyên gia tư vấn tuyển sinh cũng khuyên các thí sinh: “Tỷ lệ đỗ vào các trường ĐH, CĐ năm nay rất cao, nhưng các em học sinh và phụ huynh hãy lưu ý, đừng đỗ vào các trường đại học bằng mọi cách. Bởi vì theo số liệu điều tra xã hội học hàng năm tại các trường đại học thì có tới 10% - 15% sinh viên các trường đại học bỏ học sau 1 năm để thi lại vào trường mình ước mơ ban đầu. Như vậy sẽ rất tốn kém cho gia đình và mất thời gian."

Thay vì chọn 1 trường phù hợp ngay từ đầu để cố gắng theo tới cùng hoặc chọn các trường cao đẳng, trung cấp nghề để học. Nhiều khi một số ngành nghề chỉ yêu cầu trình độ Trung cấp đã có thể làm được việc sản xuất linh phụ kiện cơ khí, trong khi số lượng cử nhân ra trường lại đi làm những việc đó thì quá lãng phí về thời gian, trình độ và tiền của sau 4 năm học đại học. Đó là nội dung mà lãnh đạo Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh trong việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong thời gian tới.

Đào tạo trình độ cao đẳng chuyên sâu về nghề nghiệp tỷ lệ ra trường thất nghiệp rất thấp.

Theo ông Đặng Nam Anh lãnh đạo các trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết, hiện nay đang tồn tại nghịch lý - "đầu ra" cho sinh viên Cao đẳng Dược, Điều dưỡng rất dễ, có tới 80-90%, thậm chí có trường 100% sinh viên ra trường có việc làm ngay, nhưng "đầu vào" lại vô cùng khó khăn. Để tuyển sinh được các trường phải loay hoay tìm đủ mọi cách, vì các trường Đại học hút hết thí sinh do thêm nhiều phương thức tuyển sinh (cả học bạ) hơn nữa đó là thí sinh vẫn sính học Đại học hơn do cái mác sau đó ra trường lại tham không có việc làm.

Cũng theo ông Nam Anh, để tránh việc thất nghiệp của sin viên nhà trường đã tạo ra nhiều kênh thông tin về việc làm để giúp sinh viên sau khi ra trường có thể tiếp cận được với công việc và nhà tuyển dụng. Hơn nữa trong chương trình đào tạo nhà trường cũng thay đổi với mô hình Bệnh viện - Trường học. Theo đó sinh viên trong khi học có thể kết nối được giữa lý thuyết thực hành - thực nghiệp. Đặc biệt là làm quen với môi trường bệnh viện, điều này rất cần cho sinh viên Y dược hiện nay. 

Xem thêm: Xét tuyển Cao đẳng nghề Dược năm 2017 

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status