Tỉ lệ sinh viên có việc làm các trường báo cáo có đáng tin?


  
  
  
     
Lượt xem: 1255 | Đăng bởi: hangmin

Việc công khai tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp là trách nhiệm của các trường, nhưng Bộ GD-ĐT phải có trách nhiệm kiểm chứng, không thể để các trường muốn nói sao thì nói.

Các trường phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm

Các trường phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm

Các trường phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm 2018 các Trường Đại học phải công bố tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm, điều kiện đảm bảo chất lượng về đội ngũ giảng viên, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất...mới được phép công bố chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh.

Bộ Giáo dục cũng yêu cầu các trường phải công bố cụ thể, công khai tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm trên website của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ.

Nhóm các trường đại học vùng như: ĐH Tây Bắc, ĐH Hồng Đức, ĐH Điều dưỡng Nam Định… tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 12 tháng thấp (khoảng từ trên 30% – 70%) hơn hẳn nhóm các trường đại học ở thành phố lớn, thủ đô đều từ 80% - 90%  trở lên.

Xem thêm: 64 Trường Đại học công bố tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm

Công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường

Công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường

Tỉ lệ sinh viên có việc làm các trường báo cáo có đáng tin?

Sau khi các Trường công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường, không ít người “té ngửa” vì con số “trong mơ” được nhiều trường công bố: 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, Trường nào thấp cũng phải 80 – 90%.

Nhìn chung tất cả đều là những con số này là cao và rất cao, đủ để người ta nhìn vào và tự hỏi: liệu có tin được không?

Thật khó có thể tin được khi cuối năm 2017, thông tin do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp Tổng cục Thống kê cho biết trong quý III-2017, cả nước có hơn 1,07 triệu lao động trong độ tuổi thất nghiệp.

Số người thất nghiệp có trình độ đại học trở lên là 237.000 người, tăng 53.900 người so với quý II-2017. Tỉ lệ thất nghiệp của nhóm này là 4,51%, so với quý trước là 3,63%. Vậy là 237.000 sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp trong quý III-2017 lẽ nào đã có việc làm hết rồi sao?

“Sao có thể tin được khi cụ thể việc khảo sát đã được các trường tiến hành như thế nào thì không được công bố mà chỉ công bố kết quả cuối cùng? Liệu số mẫu khảo sát có đủ lớn, đủ bao quát số sinh viên đã tốt nghiệp không hay chỉ điều tra trên một lượng mẫu nhỏ rồi kết luận 100%?”, ý kiến của một chuyên gia trên trang tin tức giáo dục.

Tỉ lệ sinh viên có việc làm các trường báo cáo có đáng tin?

Tỉ lệ sinh viên có việc làm các trường báo cáo có đáng tin?

Đấy là còn chưa nói đến chuyện có việc làm ở đây là việc gì, có phải việc đúng chuyên ngành đào tạo không hay học sư phạm ra nhưng làm công nhân may cũng được tính là có việc làm?

Việc công khai tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp là trách nhiệm của các cơ sở đào tạo nhưng trách nhiệm kiểm chứng thông tin đó phải do một cơ quan nào đó của Bộ thực hiện chứ không thể để các trường muốn nói sao thì nói mặc cho dư luận tự hiểu theo hướng có lợi cho trường.

Ai cũng có thể hiểu được một điều rằng đòi hỏi 100% sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm là điều không tưởng vì không sinh viên nào giống sinh viên nào, mỗi người có một khả năng và nguyện vọng riêng nên bằng cấp không thể là bảo bối để chỉ cần có bằng là có việc làm.

Xã hội cần được biết những thông tin trung thực, chính xác do các trường đại học cung cấp để từ đó định hướng nghề nghiệp cho học sinh chứ không cần được cung cấp các con số 100% đẹp như mơ để rồi lại phải kêu than “đời không là mơ”!

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status