Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tự lực tự cường vững bước phát triển


  
  
  
     
Lượt xem: 1077 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Tự chủ đang được mong đợi là “chiếc đũa thần” cho sự phát triển Đại học, Cao đẳng ở Việt Nam và Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là một trong số ít những trường đi tiên phong.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tự lực tự cường vững bước phát triển

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tự lực tự cường vững bước phát triển

Vấn đề cốt lõi của việc thực hiện tự chủ

Tự chủ của các cơ sở giáo dục có thể khái quát là khả năng trường được hoạt động theo cách thức mình lựa chọn để đạt được sứ mạng về mục tiêu do trường đạt ra. Các thành tố trong tự chủ đại học bao gồm: tự chủ về tổ chức, tự chủ về tài chính, tự chủ về nhân lực...

  • - Tự chủ về tổ chức: Tại Việt Nam, cấp trường là cấp điều hành và quản lý toàn bộ hoạt động của nhà trường, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu cùng với các đơn vị chức năng tham mưu giúp việc gồm: các phòng, khoa, trung tâm. Cấp khoa là cấp quản lý các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của ngành trực thuộc...
  • - Tự chủ về tài chính: Tự chủ về tài chính là trường đại học được quyền quyết định hoạt động  tài chính của nhà trường bao gồm các hoạt động thu, chi, quản lý và phân phối kết quả hoạt động tài chính, huy động vốn, quản lý các quỹ chuyên dụng, quản lý tài sản, quản lý nợ phải trả của nhà trường, và các hoạt động tài chính khác theo quy định của pháp luật.
  • - Tự chủ về nhân lực: Tự chủ về tuyển sinh và đào tạo là các trường đại học được quyền quyết định các hình thức và số lượng tuyển phù hợp với điều kiện của trường và quy định của Nhà nước; mở các ngành đào tạo đại học và chuyên ngành đào tạo sau đại học đã có trong danh  mục ngành đào tạo của nhà nước.
  • - Tự chủ về đào tạo: Hoạt động đào tạo gồm các nội dung như: tuyển sinh; ngành đào tạo; Chương trình, giáo trình đào tạo, phương pháp giảng dạy… Các trường tự quyết định chỉ tiêu đào tạo, báo cáo Bộ và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để xã hội cùng giám sát chất lượng đào tạo.

Đặc thù trong đào tạo của các trường đào tạo ngành Y Dược

Đặc thù trong đào tạo của các trường đào tạo ngành Y Dược

Đặc thù trong đào tạo của các trường đào tạo ngành Y Dược

Các trường đào tạo ngành Y Dược nói chung và Cao đẳng Y Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nói riêng ngoài các chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học như các trường đại học khác, còn có chức năng trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong đào tạo, quản trị tài chính, các trường này cũng có những đặc thù riêng so với các trường đào tạo các ngành khác.

Xét về mặt chi phí đào tạo các ngành Y Dược được xem xét trên nhiều góc độ, chi phí của người học, chi phí của cơ sở đào tạo, chi phí của xã hội, chi phí của Nhà nước. Với các đặc thù của các trường đào tạo Y Dược, chỉ tiêu đào tạo hàng năm thấp hơn nhiều so với các trường đại học ngành khác trong khi chi phí biến đổi và chi phí cố định cho đào tạo ngành Y Dược lại tăng.

Xu hướng thế giới hiện nay đối với các trường Đại học, Cao đẳng nói chung là chuyển dịch dần từ mô hình Nhà nước kiểm soát sang mô hình có mức độ tự chủ cao hơn - Nhà nước giám sát. Cùng với xu hướng phát triển của thế giới, các trường đại học ngành Y trong nước cũng đang phát triển theo xu hướng tự chủ đại học. Đảng và Nhà nước ta đã và đang đổi mới mạnh mẽ hoạt động của các trường đại học theo hướng tự chủ toàn diện.

Xem thêm: Đột phá trong tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2018

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đào tạo theo mô hình Viện - Trường

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đào tạo theo mô hình Viện - Trường

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tự lực tự cường vững bước phát triển

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur được xây dựng trên nền tảng mô hình Viện – Trường. Từ khi Trường được thành lập đến nay mối quan hệ Viện – Trường vẫn được Nhà trường tăng cường xây dựng ngày càng gắn bó thân thiết. Hiện nay, các bộ môn lâm sàng của nhà trường đều ở tại bệnh viện, gắn liền với các khoa của bệnh viện và làm việc như các nhân viên của bệnh viện, nhiều bác sĩ của bệnh viện tham gia giảng dạy và giữ các vị trí lãnh đạo các khoa, bộ môn của nhà trường và nhiều giảng viên, bác sĩ của nhà trường làm việc tại bệnh viện đã giữ các vị trí lãnh đạo các khoa của bệnh viện. Nhiều người đã giữ các vị trí quan trọng là giám đốc, phó giám đốc của các bệnh viện.

Trong lĩnh vực chuyên môn, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã chủ động trong mở ngành, liên kết đào tạo, cân đối chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành theo nhu cầu xã hội, chuẩn hóa toàn bộ các khâu của quá trình đào tạo. Sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau tốt nghiệp đạt khoảng hơn 90%.

T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, Sau nhiều cố gắng và nỗ lực của Ban lãnh đạo, các cán bộ, giảng viên, Nhà trường đã giải quyết được vấn đề học phí tăng, bảo đảm cơ hội học tập cho những đối tượng khó khăn, gia đình chính sách, chất lượng giảng dạy được nâng lên.

Nhà trường đã tự chủ được về quỹ lương thì hoàn toàn có thể tự ký hợp đồng kéo dài thời gian làm việc đối với những cán bộ, giảng viên đến tuổi nghỉ hưu. Đối với những trường hợp bổ nhiệm chức vụ, chức danh quản lý, cần xem theo đúng các quy định của pháp luật.

Bên cạnh những cố gắng và kết quả nêu trên, quá trình thực hiện tự chủ của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhưng trong năm tới và những năm tiếp theo Nhà trường sẽ cố gắng khắc phục. Bà Tiến cho biết thêm.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status