Những thay đổi trong đào tạo nguồn nhân lực Y tế


  
  
  
     
Lượt xem: 2776 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Để đáp ứng nhu cầu của thực tế cũng như khắc phục những điểm bất cập trong thời gian qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực Y tế đòi hỏi đổi mới nhanh và mạnh mẽ hơn nữa.

Những thay đổi trong đào tạo nguồn nhân lực Y tế

Những thay đổi trong đào tạo nguồn nhân lực Y tế

Nghị quyết số 20-NQ/TW (Hội nghị T.Ư 6, khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo nhân lực y tế, đáp ứng yêu cầu cả về y đức và chuyên môn trong điều kiện chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Số lượng phải đi kèm với chất lượng đào tạo

Bên cạnh bài toán về số lượng, công tác đào tạo cán bộ, nhân viên Y tế phải quan tâm đặc biệt đến đào tạo chất lượng. Theo thống kê của ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho thấy, đến hết năm 2017, cả nước có gần 200 cơ sở đào tạo nhóm ngành sức khỏe, riêng ngành y đa khoa có 24 trường, trong đó có sáu trường ngoài công lập. Nhờ liên tục tăng số cơ sở và tăng chỉ tiêu đào tạo, đến hết năm 2017, Việt Nam đạt 8 bác sĩ/10 nghìn dân, dự kiến sẽ tăng lên 10 bác sĩ/10 nghìn dân vào năm 2020. Tuy nhiên, công tác đào tạo bác sĩ còn nhiều bất cập. Số lượng bác sĩ được đào tạo tăng cao phần nào bù đắp được sự thiếu hụt, điều chỉnh được sự phân bố, tuy nhiên chất lượng có phần bị ảnh hưởng.

Hiện nay, việc đào tạo đang “khoán trắng” cho các trường. Các cơ sở đào tạo tự xây dựng chương trình, tự đánh giá kết quả và tự công bố chất lượng nhân lực mà mình đào tạo. Trong khi đó, tại các nước đều có một tổ chức độc lập thẩm định năng lực tối thiểu phải đạt trước khi nguồn nhân lực đó tham gia công tác khám, chữa bệnh.

“Thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng bệnh viện khang trang, sạch đẹp, thiết bị hiện đại, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế được cải thiện... nhưng công tâm mà nói chất lượng mặt bằng chung nhân viên y tế vẫn chưa cao”, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết.

Chương trình, nội dung đào tạo y khoa và áp dụng phương pháp giảng dạy đánh giá mới ở nước ta nói chung còn chậm. Trong khi đó, nhiều kỹ thuật và phương pháp chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, theo dõi và phục hồi chức năng liên tục được phát triển, ứng dụng, đòi hỏi chương trình và nội dung đào tạo phải liên tục được cập nhật.

Ðánh giá năng lực thực hành của sinh viên y khoa chủ yếu vẫn dựa vào phương pháp truyền thống, chưa đo lường đầy đủ các yêu cầu năng lực sinh viên cần đạt được trong quá trình đào tạo,chưa chuẩn hóa và thật sự trở thành động lực thúc đẩy việc cải tiến quá trình dạy và học.

Số lượng phải đi kèm với chất lượng đào tạo

Số lượng phải đi kèm với chất lượng đào tạo

Tiến tới thành lập Hội đồng sát hạch năng lực

Nhân lực y tế là một bộ phận rất quan trọng, là điều kiện quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế. Bà Tiến khẳng định, nếu không thay đổi trong đào tạo bác sĩ y khoa, chúng ta sẽ sớm đối mặt với một nền y tế dễ dãi, tốn tiền và không hiệu quả. Kết quả của đổi mới là phải tạo ra đội ngũ bác sĩ giỏi về lâm sàng, có năng lực nghiên cứu, có tinh thần học tập suốt đời, được quốc tế công nhận bởi năng lực và sự thấu hiểu người bệnh, lòng quyết tâm góp phần nâng cao sức khỏe người dân.

Kinh nghiệm tại hầu hết các quốc gia cho thấy, để được tham gia khám, chữa bệnh, các bác sĩ được đào tạo ở bất kỳ cơ sở nào đều phải qua một kỳ thi đánh giá năng lực cấp quốc gia. Ðây được nhìn nhận là cuộc kiểm tra chất lượng đào tạo. Hiện Bộ Y tế đang xúc tiến các bước tiến tới thành lập cơ quan quản lý hành nghề y tế (có thể là Hội đồng y khoa) để xác lập cơ chế kiểm soát chất lượng, tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nghề nghiệp cấp quốc gia để xét cấp chứng chỉ hành nghề...

Theo lộ trình đang xây dựng, dự kiến đến quý II-2018, Bộ Y tế sẽ trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề án thành lập Hội đồng y khoa, sau đó vận hành thử. Song song với lộ trình đó là tiến hành sửa đổi các quy định liên quan, nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh để điều chỉnh những quy định giúp cho hoạt động của Hội đồng không chồng chéo với các quy định hiện hành khi chính thức đi vào hoạt động (dự kiến cuối năm 2019).

Thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur năm 2018

Thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur năm 2018

Thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur năm 2018

Những bạn có niềm yêu thích và đam mê với các ngành Y Dược nếu không đủ khả năng để đăng ký vào các trường Đại học Y Dược thì có thể lựa chọn các trường Cao đẳng Y Dược để thực hiện mơ ước của mình.

Thực tế hiện nay cho thấy, Đại học không phải là con đường duy nhất đưa bạn đến với thành công, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là cơ sở đào tạo Y Dược có uy tín, chất lượng, thuộc hệ thống giáo dục Quốc gia. Với phương châm lấy “sinh viên ra trường có việc làm và làm được việc” và làm ngay được việc cho các cơ sở Y tế trong và ngoài nước. Nhà trường liên tục đổi mới phương pháp đào tạo theo mô hình Viện – Trường, kết hợp phương thức đào tạo lý thuyết gắn với thực hành tại bệnh viện, phòng thực hành, thí nghiệm để cho người học có kiến thức thực tế cao, tay nghề vững vàng sau khi ra trường.

Năm 2018, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh các chuyên ngành chính như: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm Y học, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Kỹ thuật Vật lý trị liệu với thời gian đào tạo là 3 năm. Bên cạnh đó, Nhà trường còn đào tạo hệ liên thông Trung cấp lên Cao đẳng và hệ Văn bằng 2 cho các thí sinh có nhu cầu đăng ký.

Các thí sinh có nguyện vọng theo học, sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ có thể gửi về địa chỉ tuyển sinh của Nhà trường.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: Số 4 – Đường Trần Phú – Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: nhân lực ngành Y tế ; đào tạo nhân lực Y tế ; chất lượng nguồn nhân lực Y tế

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status