Các Trường đại học Y Dược sẽ tự quyết mức học phí?


  
  
  
     
Lượt xem: 1496 | Đăng bởi: dinhvancuong

Tiến tới các trường Đại học Y dược sẽ được tự quyết mức học phí thu chi, đây là dự thảo vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra nhằm sửa đổi và bổ sung thêm vào Luật GDĐH. 

Hình ảnh minh họa Trao quyền tự chủ cho các trường Y dược

Các Trường đại học Y Dược sẽ tự quyết mức học phí?

Theo đó, Bộ GD&ĐT đang trình ý kiến trước Quốc hội và xin ý kiến Chính phủ về sửa đổi Luật giáo dục đại học trong đó  đưa ra nhiều quy định mới theo hướng giao quyền tự chủ cho các trường. Cụ thể các các cơ sở giáo dục đại học trong đó có các trường Đại học và Cao đẳng y dược được quyền chủ động xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định của Chính phủ về giá dịch vụ đào tạo, đảm bảo tương xứng với chất lượng đào tạo. Giá dịch vụ đào tạo phải được công bố công khai cho từng năm học, khóa học cùng với thông báo tuyển sinh để thí sinh và phụ huynh được biết. 

Ngoài ra, dự thảo bố sung Luật GD&ĐT cũng quy định mở ngành đào tạo theo hướng làm rõ quyền được tự chủ mở ngành và các cơ sở giáo dục đại học được mở ngành khi đáp ứng điều kiện đảm bảo chất lượng như được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, có nghị quyết thông qua chủ trương mở ngành của hội đồng trường, hội đồng quản trị và đáp ứng các điều kiện mở ngành theo quy định được tự chủ mở ngành đào tạo trình độ Đại học, trình độ thạc sĩ;

Tuy nhiên việc tự chủ mở mã ngành đào tạo mới chỉ thực hiện ngoại trừ nhóm ngành sức khỏe ở các trường Đại học Y, Đại học Dược và các trường nằm trong khối an ninh quốc phòng. Trước đó thì Bộ GD&ĐT cũng Quy định mới siết chặt về mở mã ngành Y Dược trình độ Đại học trong đó các tiêu chuẩn để mở được các ngành đào tạo y dược ở trình độ Đại học được Bộ GD&ĐT "siết chặt" hơn với các khung tiêu chí. Bao gồm về đội ngũ giảng viên cũng như phải có cơ sở nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi mở các chuyên ngành đào tạo.

Về chỉ tiêu và tổ chức tuyển sinh cũng được bổ sung trong dự thảo lần này, trong đó sửa đổi theo hướng chỉ tiêu tuyển sinh được xác định theo ngành đào tạo trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, phù hợp với các điều kiện về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, và các điều kiện đảm bảo chất lượng khác.

Xem thêm: Thông tư mới siết chặt đào tạo chuyên ngành Y dược

Ngoài ra các cơ sở giáo dục đại học Y dược hoặc các trường Đại học khác tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng đào tạo và các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học; đảm bảo chất lượng đầu ra đáp ứng nhu cầu xã hội.

Theo ông Hoàng Đức Thắng - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng: " Việc giao quyền tự chủ cho các trường là xu thế chung trong sự phát triển của giáo dục của Việt Nam với Thế giới. Các trường phải tự nâng năng lực của mình để cạnh tranh sòng phẳng. Đây là hướng đi nhằm nâng cao phát triển đào tạo giáo dục chất lượng mô hình giáo dục hướng đến khai phá"

Hiện tại trên cả nước nhiều trường đã trình Bộ GD&ĐT cũng như Chính phủ đề án tự chủ, Bộ cũng đã phê duyệt một số trường và bước đầu các trường này đã có những chuẩn bị nhất định. Tuy nhiên cũng vấp phải những khó khăn từ việc tuyển sinh với mức học phí cao hơn. 

(Caodangyduochanoi.net - tổng hợp)

Tag: tự chủ đại học ; trao quyền tự chủ đại học ; trao quyền tự chủ đại học cho các trường y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status