Bỏ hộ khẩu Đại học Y Dược sẽ tuyển được thí sinh giỏi


  
  
  
     
Lượt xem: 2306 | Đăng bởi:

Trong xu thế hội nhập những dào cản về mặt phân biệt vùng miền nhất là trong tuyển dụng và giáo dục cần tuân theo quy luật thị trường. Đây là lý do mà nhiều trường Đại học - Cao đẳng Y dược bỏ hộ khẩu trong công tác tuyển sinh. 

Bỏ hộ khẩu Đại học Y Dược sẽ tuyển được thí sinh giỏi

Bỏ hộ khẩu Đại học Y Dược sẽ tuyển được thí sinh giỏi

Việc phân biệt các vùng tuyển sinh và giới hạn đào tạo cho các khu vực để tránh những đào tạo chồng chéo và các chính sách khác vô tinh khiến mất đi cơ hội thu hút nhân tài. Đây là những tồn tại ở một vài trường Đại học - Cao đẳng nhất là trong khối ngành Y dược cần nhiều những người tài giỏi. 

Thực tế đã được minh chứng những năm qua việc bỏ hộ khẩu trong phạm vi tuyển sinh rộng hơn giúp giúp một số trường  Đại học Y, Cao đẳng Dược... có được nguồn tuyển chất lượng hơn, người học có chất lượng cao hơn. Đây cũng là tiền đề cho thấy nhiều trường nên bỏ dào cản trong tuyển sinh để chiêu mộ người tài trong các bậc Đại học - Cao đẳng nói riêng và các trường Y dược nói chung. 

Theo Tiến sĩ Y dược - Nông Thị Tiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng y dược Pasteur cho rằng: "trong thời buổi hội nhập, giáo dục cạnh tranh không chỉ với các trường trong nước mà còn quốc tế thì việc hạn chế vùng tuyển sinh dường như một  rào cản kéo lùi sự phát triển. Việc giới hạn vùng tuyển sinh trường y dược nói riêng và các ngành nói chung dẫn đến giới hạn số lượng người nộp hồ sơ xét tuyển. Khi số lượng không đáp ứng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng." Bà Tiến nói. 

Một minh chứng rõ nhất cho trường hợp này đó là 1 trường Đại học Y Khoa ở Miền Nam năm vừa qua chỉ mới mở rộng tuyển sinh các ngành ra cả nước mà điểm chuẩn đầu vào và số thí sinh đăng ký xét tuyển tăng đáng kể. Mà trước đó trường này chỉ dùng tiêu chí tuyển sinh những thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Cụ thể điểm chuẩn ngành Y đa khoa của trường này đợt 1 năm 2016 ngành này của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ 22,8 điểm và phải tuyển bổ sung đợt 1 tới 5 ngành, đợt 2 thêm 2 ngành mới đủ chỉ tiêu. Trong khi đó, cùng năm này, điểm chuẩn của Trường Y Dược TP.HCM là 26,75. Năm 2017, ngay khi mở rộng phạm vi tuyển sinh ra cả nước, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường Phạm Ngọc Thạch tăng gấp 4 lần (từ 4.000 lên trên 16.400). Ngay lập tức, điểm trúng tuyển ngành y đa khoa của trường tăng vọt lên 27 điểm.

Điều nay chưa minh chứng được nhiều nhưng chắc chắn một điều việc giới hạn vùng tuyển là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hạn chế chất lượng đầu vào. Đây là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên nếu các trường vẫn giữ quy định trên thì việc cạnh tranh sòng phẳng về chất lượng là không thực sự có, quy luật thị trường hầu như bị hạn chế đến mức tối thiểu. Điều này cũng sẽ làm giảm uy tín của các trường Đại học và sự đánh giá khách quan khi các trường sắp tới hướng đến tự chủ theo định hướng của Chính phủ. 

(Caodangyduochanoi.net - tổng hợp)

Tag: quy đinh hộ khẩu trong tuyển sinh ; quy định hộ khẩu trong tuyển sinh Y dược ; Bỏ quy định hộ khẩu trong tuyển sinh Y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status