Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng nên sửa đổi điều kiện liên thông ngành Y dược


  
  
  
     
Lượt xem: 26187 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Theo đó quy định về liên thông Đại học - Cao đẳng nói chung cũng như liên thông đối với các nhóm ngành sức khỏe y dược nói riêng đang vấp phải những ý kiến trái chiều. 

Ảnh sinh viên Y dược thực tập tại Bệnh viện 

Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng nên sửa đổi điều kiện liên thông ngành Y dược

Theo đó có rất nhiều ý kiến trái chiều trong công tác đào tạo và tổ chức kỳ thi liên thông Cao đẳng Dược, hay liên thông Đại học Y dược đang khiến nhiều trường vướng mắc. Trước đó để phù hợp với Khung cơ cấu giáo dục quốc dân, Thủ tướng chính phủ đã ký Quyết định số 18/2017 của Thủ tướng chính phủ mới ban hành nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đối với tất cả các ngành đặc biệt là các ngành đào tạo sức khỏe như y dược.  Trong đó quy định điều kiện liên thông đối với khối ngành Y dược phải có chứng chỉ hành nghề và tham dự kỳ thi thpt quốc gia hàng năm theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Cụ thể Muốn liên thông lên Đại học bắt buộc phải thi thpt quốc gia và muốn liên thông từ Cao đẳng Dược lên Đại học Dược bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Áp dụng chung cho các các chuyên ngành khác. 

Quyết định 18.2017 chính thức được ban hành vào ngày 30.05.2017 và chính thức có hiệu lực từ ngày 15.07.2017. Tính đến nay đã được hơn 3 tháng quyết định này chính thức nhưng nhiều trường Đại học Cao đẳng vẫn loay hoay trong công tác thực hiện. Cũng có nhiều trường đã tự chủ động hủy các kỳ thi liên thông như trường Đại học Dược Hà Nội mới ra thông báo chính thức. Theo đó gần 300 thí sinh đăng ký dự thi liên thông từ trình độ trung cấp dược lên Đại học Dược đã phải tạm hoãn và trường này cũng đã phải đăng thông tin xác nhận. 

Đại diện một trường Đại học cho rằng yêu cầu thí sinh phải có chứng chỉnh hành nghề mới được thi liên thông lên Đại học với các chuyên ngành sức khỏe như y dược là làm khó người học. Sinh viên mới tốt nghiệp Trung cấp - Cao đẳng muốn học tiếp lên Đại học cũng không được mà buộc phải gián đoạn một thời gian để lấy chứng chỉ hành nghề, việc này chẳng khác gì quy định sau tốt nghiệp 36 tháng mới được liên thông như Thông tư 55 trước đây. Vị đại diện này cho hay. 

Hơn nữa một khó khăn nữa được đặt ra đó là về phía các trường Đại học cũng không có nguồn tuyển đủ điều kiện trong kỳ tuyển sinh liên thông năm nay bởi quy định ký ngày 31-5 và có hiệu lực từ ngày 15-7 về liên thông thì thí sinh không đủ thời gian để học chứng chỉ hành nghề. Hơn nữa đến thời điểm hiện tại cũng chưa có văn bản nào hướng dẫn cách lấy chứng chỉ hành nghề  đối với thí sính. Hiện tại mới chỉ có Thành Phố Hồ Chí Minh Ra văn bản hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề y năm 2017.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng: "những học sinh tốt nghiệp trung cấp thi liên thông lên Đại học phải thi chung kỳ thi THPT quốc gia là khó khăn rất lớn cho các em. Về quan điểm của những người làm công tác đào tạo đã đưa ra cách tổ chức đào tạo theo tín chỉ thì nên tận dụng để khuyến khích đối với người học có được tâm lý và điều kiện để theo học suốt đời, nâng cao trình độ".

Vì vậy, nên tạo điều kiện cho người học hơn là đưa ra những biện pháp hạn chế họ. "Trách nhiệm quản lý chất lượng thuộc về người quản lý đào tạo chứ không phải trách nhiệm của người học để cho ra những điều kiện hạn chế đối với việc liên thông". Nhiều chuyên gia cũng cho rằng nên sửa đổi điều kiện liên thông để tạo điều kiện hơn nữa cho người học. 

Caodangyduochanoi.net - tổng hợp

Tag: liên thông y dược ; liên thông đào tạo y dược ; Liên thông Cao đẳng Y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status