Không đóng bảo hiểm xã hội người lao động sẽ bị phạt tù


  
  
  
     
Lượt xem: 2619 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Kể từ ngày 1/1/2018, luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định nếu chủ doanh nghiệp trốn đóng BHXH cho người lao động sẽ bị phạt nặng, thậm chí có thể phạt tù.

Không đóng bảo hiểm xã hội người lao động sẽ bị phạt tù

Không đóng bảo hiểm xã hội người lao động sẽ bị phạt tù

Nhằm đảm bảo và nâng cao quyền lợi người lao động ở mức cao nhất, bắt đầu từ ngày 01/01/2018, Nhà nước quy định về các mức xử phạt khi trốn đóng BHXH cho người lao động  và mức phạt cao nhất là phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Hiện nay có trường hợp các Doanh nghiệp khấu trừ tiền lương của người lao động hàng tháng, nhưng sử dụng nguồn tiền này vào việc khác, không đóng bảo hiểm xã hội cho công, nhân viên là việc làm cố tình. Vì vậy, cần có chế tài xử phạt nặng, để răn đe cũng như bắt buộc các Doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động theo đúng quy định. Một sinh viên đang theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, người thân của bạn đã từng gặp trường hợp hàng tháng bị công ty trừ tiền lương nhưng công ty đó không hề đóng BHXH cho nhân viên.

Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động, đặc biệt là Luật BHXH, để tránh trường hợp họ bị doanh nghiệp lợi dụng khai mức lương thấp, để giảm tiền đóng BHXH, gây thiệt hại về lâu dài. Trong trường hợp này, Công đoàn cơ sở có vai trò rất quan trọng, vì là tổ chức gần gũi và sâu sát với quyền lợi của người lao động tại doanh nghiệp đó.

Không đóng bảo hiểm xã hội có được không?

Theo Luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng luật sư ánh sáng công lý - Trưởng ban Pháp chế Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết, Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 và một số điều chỉnh bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2018.

Theo đó, Điều 216 Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) quy định người nào có nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà không đóng hoặc gian dối bằng thủ đoạn nào đó để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 6 tháng trở lên, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, phạm tội thì bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc bị phạt tù từ 2 - 7 năm nếu doanh nghiệp vi phạm các hành vi sau: Trốn đóng bảo hiểm với sốp tiền từ 1 tỉ đồng trở lên, trốn đóng bảo hiểm cho 200 người trở lên…

Điều 216 còn quy định phạt không đóng bảo hiểm xã hội từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm với các hành vi trốn đóng bảo hiểm từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; trốn đóng bảo hiểm cho từ 10 người đến dưới 50 người lao động.

Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng năm đến 3 năm, gồm: Phạm tội 2 lần trở lên; trốn đóng bảo hiểm từ 300 triệu đồng đến 1 tỉ đồng; trốn đóng bảo hiểm cho từ 50 người đến dưới 200 người.

Chế tài với hành vi gian lận

Chế tài với hành vi gian lận

Chế tài với hành vi gian lận

Ngoài ra, Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) còn ban hành thêm Điều 214 và 215 xử phạt tội gian lận BHXH, BHTN và BHYT.

Theo Điều 214 quy định Tội gian lận BHXH, BHTN với người chiếm đoạt số tiền từ 10 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 20 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Các hành vi làm căn cứ để áp dụng chế tài trên gồm: Lập hồ sơ giả hoặc làm sai lệch nội dung hồ sơ, lừa dối cơ quan bảo hiểm xã hội hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Điều 215 Luật Hình sự (sửa đổi) quy định về chế tài xử phạt tội gian lận BHYT phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm với người nào chiếm đoạt tiền BHYT từ 10 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 20 triệu đồng đến dưới 200 triệu

Chế tài áp dụng khi vi phạm các điều sau: Lập sai hồ sơ bệnh án, kê khống đơn thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác mà thực tế người bệnh không sử dụng. Giả mạo hồ sơ, thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ thẻ BHYT giả, thẻ đã bị thu hồi, thẻ BHYT của người khác trong khám chữa bệnh hưởng chế độ BHYT trái quy định.

Trường hợp người phạm tội bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, khi có một trong các hành vi sau đây: Có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, chiếm đoạt tiền BHXH, BHTN từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, gây thiệt hại từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tái phạm nguy hiểm…

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: phạt không đóng bảo hiểm xã hội ; không đóng bảo hiểm xã hội có được không ; không đóng bảo hiểm xã hội

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status