Đề thi Bác sĩ nội trú KHÔNG có chuyện không công bằng


  
  
  
     
Lượt xem: 13855 | Đăng bởi: dinhvancuong

Xung quanh việc thi Bác sĩ nội trú tại Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều thí sinh cho rằng kỳ thi này thiếu công bằng và có nhiều khúc mắc trong công tác đề thi...

Ảnh minh họa: 

Đề thi Bác sĩ nội trú KHÔNG có chuyện không công bằng

Theo đó, trường mới đây trường Đại học Y dược Thành Phố Hồ Chí Minh vừa mới công bố kết quả tuyển sinh Bác sĩ Nội trú năm 2017 Chi tiết độc giả có thể xem tại đây Thông báo kết quả tuyển sinh Bác sĩ nội trú năm 2017. Sau khi công bố kết quả nhiều thí sinh cho rằng Kỳ thi tuyển sinh bác sĩ nội trú năm năm nay là  'ra đề sai, giảng viên nhiều lần gợi ý thí sinh làm bài'. Theo các thí sinh, “đợt tuyển sinh đáng ra phải được tổ chức minh bạch, rõ ràng và đảm bảo tính công bằng”.

Theo nhiều thí sinh tham dự kỳ thi này cho rằng:  "do đề thi môn toán xác suất thống kê bị sai dữ kiện nên giảng viên bộ môn toán đã đến từng phòng thi để hiệu chỉnh dữ kiện đề bài. Nhiều thí sinh khác lại thắc mắc ở câu 2a và 2b, cho rằng đề bài sai và cho thiếu dữ kiện."

Ngoài ra, tại phòng thi giảng đường 4A và 4B của trường trong kỳ thi này còn có tình trạng giảng viên nhiều lần gợi ý thí sinh cách làm bài câu 2a và câu 2b.

“Dữ kiện đề bài câu 2a và 2b không hề sai. Đây là câu hỏi đòi hỏi thí sinh phải nhạy bén nhận ra dạng toán mới có thể làm được. Tuy nhiên, tính công bằng không còn được đảm bảo khi thí sinh ở hai phòng thi 4A và 4B được gợi ý làm bài, trong khi các thí sinh ở phòng thi 4C và 4D vẫn làm bài độc lập.

Trong bối cảnh thí sinh cạnh tranh nhau từng 0,1 điểm để trúng tuyển vào hệ đào tạo chuyên ngành đặc biệt của trường, các thí sinh được gợi ý làm bài có thể chuyển từ rớt thành đỗ. Trường hợp đề thi có sai sót, theo quy chế, hội đồng tuyển sinh phải đổi đề khác chứ không thể để cán bộ phụ trách đề thi xuống tận phòng thi để giải thích đề như vậy được” - một thí sinh bức xúc.

Cũng theo các thí sinh, nội dung tài liệu ôn tập và nội dung đề thi của kỳ tuyển sinh bác sĩ nội trú năm nay không nhất quán. Vấn đề này gặp ở hai môn thi là sinh lý học và sản phụ khoa.

Theo đó, đối với môn thi sinh lý học, nội dung tài liệu ôn tập bao gồm 10 bài học nhưng không có bài học “Sự trao đổi khí ở phổi” và “Sự lọc ở tiểu cầu thận”. Tuy nhiên, đề thi lại có nhiều câu hỏi trắc nghiệm thuộc hai bài học này.

Đối với môn thi sản phụ khoa, tài liệu ôn tập là “Bài giảng TBL Y6” - xuất bản 2017, nhưng các câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi thì dựa theo kiến thức tài liệu “Sản phụ khoa - tập 1” và “Sản phụ khoa - tập 2” - xuất bản năm 2011. Bên cạnh đó, thí sinh còn cho rằng nội dung đề thi có rất nhiều câu hỏi trùng lắp với đề thi các năm trước.

“Những thí sinh chăm chỉ đọc sách, trau dồi kiến thức chắc chắn sẽ có kết quả không cao bằng những thí sinh học thuộc lòng đáp án trong những bộ đề trắc nghiệm” - thí sinh C.B. nói.

Đề thi và cách thức tổ chức thi không thiếu công bằng. 

Trước những thông tin trên đại điện trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh - PGS.TS Trần Hùng - Phó hiệu trưởng cho biết: “Hội đồng tuyển sinh đã cử người phụ trách đến các phòng thi để kiểm tra. Nhận thấy trong phần ghi chú để tham khảo cuối đề thi có dữ kiện không khớp với đề thi, chúng tôi đã kịp thời hiệu chỉnh dữ kiện công khai ở tất cả các phòng thi” - ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, về câu 2, đối với câu 2a, 2b thí sinh thắc mắc đề thi cho thiếu dữ kiện nên không thể làm bài được, người phụ trách đã giải đáp công khai trong phạm vi cho phép.

Ông Hùng khẳng định: “Đối với việc giải đáp thắc mắc của thí sinh, người phụ trách chỉ giải đáp công khai tại các giảng đường khi có thí sinh có thắc mắc. Đây là điều đúng quy định và không có gì sai khi thí sinh thắc mắc trong đề thi” .

Xem thêm Hạn cuối nộp hồ sơ Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng năm 2017

Về tài liệu ôn tập và đề thi, ông Hùng cho biết ở môn thi sinh lý học, “Sự trao đổi khí” thuộc nội dung đề cương ôn tập “Chuyên chở khí trong máu”, còn “Sự lọc ở tiểu cầu thận” thuộc nội dung đề cương ôn tập “Sự lọc ở cầu thận”, thuộc sách Sinh lý học y khoa (2016) của bộ môn sinh lý học, Đại học Y dược TP.HCM.

Với môn thi sản phụ khoa, đề thi của môn này dựa vào năm tài liệu tham khảo của bộ môn và hai tài liệu tham khảo nước ngoài. Các tài liệu này đã được công bố trong đề cương ôn tập, hoàn toàn thuộc lĩnh vực chuyên ngành.

Đề thi tuyển sinh bác sĩ nội trú dành cho các bác sĩ vừa tốt nghiệp nên phạm vi của đề thi không nằm ngoài chương trình đào tạo trình độ đại học. Việc xây dựng đề thi các môn thi trắc nghiệm, các bộ môn sử dụng nguồn câu hỏi từ ngân hàng đề thi, nếu có ngẫu nhiên trùng với các đề thi trước đó cũng không làm ảnh hưởng tới chất lượng đề thi” - ông Hùng nhấn mạnh. 

Xem thêm: Quy định mới về cấp chứng chỉ hành nghề Bác sĩ

 

Tag: thi bác sĩ nội trú ; Bác sĩ nội trú ; Đề thi bác sĩ nội trú

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status