Tuyển sinh Đại học - Cao đẳng y dược năm 2018 sẽ giảm chỉ tiêu để nâng cao chất lượng


  
  
  
     
Lượt xem: 2253 | Đăng bởi: dinhvancuong

Theo đó, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giảm chỉ tiêu đào tạo đối với 1 số ngành đặc biệt là Bác sĩ đa khoa để nâng cao chất lượng đào tạo cho nhóm ngành sức khỏe này. 

Ảnh minh họa: Đào tạo y dược tại 1 số trường Đại học - Cao đẳng 

Tuyển sinh Đại học - Cao đẳng y dược năm 2018 sẽ giảm chỉ tiêu để nâng cao chất lượng 

Là 1 trong những trường trọng điểm đào tạo ở phía Nam đối với nhóm ngành Y dược cùng với Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Cao đẳng y dược Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh. Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vừa tổ chức khai giảng năm học mới, theo đó trường cũng đã đề ra phương hướng nhiệm vụ và kế hoạch tuyển sinh cho năm học 2018 - 2019. 

PGS.TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, trong năm sau trường sẽ giảm chỉ tiêu một số ngành để tập trung nâng chất lượng đào tạo và giữ vị thế là 1 trong 3 trường đào tạo y dược uy tín tại phía Nam. 

Ông cho biết trong mùa tuyển sinh năm 2018 sắp tới trường sẽ giảm chỉ tiêu cụ thể:  Đối với ngành Y đa khoa sẽ giảm 50 chỉ tiêu (trong tổng số 850) và tiếp tục giảm ở những năm tiếp theo. Ngoài ra Trường sẽ dự kiến mở thêm ngành Cử nhân dinh dưỡng bởi nhận thấy nhu cầu lớn trong xã hội trong khi nhân sự khan hiếm và đáp ứng nhu cầu của thành phố. 

Cũng theo ông Xuân trường sẽ phấn đấu đến năm 2020 sẽ là 1 trong 3 cơ sở đào tạo cán bộ y khoa cung cấp cho các tỉnh phía Nam và đặc biệt là Thành phố với hơn 4.000 Bác sĩ đa khoa. Từ năm sau trở đi trường vẫn tiếp tục tuyển sinh toàn quốc để lựa chọn thí sinh và Nhà trường đang trình đề án xin tự chủ trong năm sau đối với Thành phố. Nếu được thì mức học phí sẽ được ấn định theo từng ngành, ông Xuân cho biết: 
Xem thêm: Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch "trần tình" về việc tăng học phí lên hơn 4 triệu 1 tháng

Đề nghị thành lập hội đồng đảm bảo chất lượng đào tạo Y khoa

Cũng nằm trong việc cần nâng cao chất lượng đào tạo y dược tron những năm tới thì sắp tới sẽ có hội đồng đảm ảo chất lượng y khoa được thành lập. Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho Bộ Y Tế và Tổng Hội Y học Việt Nam về việc nhanh chóng xây dựng đề án thành lập cơ quan Hội đồng đảm bảo chất lượng đào tạo Y khoa mới đây nhất để nâng cao chất lượng đào tạo đối với nhóm ngành đào tạo sức khỏe này. Hội nghị được tổ chức với nhiều giảng viên đến từ các trường Đại học - Cao đẳng Y dược trong cả nước và những chuyên gia trong và ngoài nước. 

Theo đó, để bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực y tế  ở các trình độ từ Đại học, Sau đại học và Cao đẳng Y dược thì hội đồng y khoa là cơ chế quan trọng để xây dựng và kiểm định tiêu chuẩn chương trình đào tạo. Hội đồng này cũng có nhiệm vụ tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra của cơ sở đào tạo y khoa cũng như chứng chỉ hành nghề Y khoa...

Xem thêm: Quy định mới liên thông Y dược phải có chứng chỉ hành nghề

Hiện nay theo kinh nghiệm của các nước thì hội đồng đảm bảo chất lượng y khoa thường hoạt động độc lập, hoạt động phi chính phủ và không chịu sự kiểm soát của chính phủ mặc dù thẩm quyền vẫn do chính phủ quốc gia đó cấp. Đây là điều kiện để Việt Nam có thể tham khảo trước khi xúc tiến thành lập hội đồng này. Bà Susan Day, Phó Chủ tịch Cơ quan Kiểm định chất lượng giáo dục y khoa Mỹ.

Về phí người đại diện Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "sắp tới Chính phủ sẽ ban hành nghị định dành riêng cho hệ thống đào tạo y khoa... Hơn nữa sẽ đề nghị Bộ Y tế và Tổng Hội Y  học xem xét làm đề án trình lên Thủ tướng về việc thành lập Hội đồng kiểm định chất lượng Y khoa ở nước ta." 

Theo Phó Thủ tướng hiện nay nước ta có 73 cơ sở đào tạo y khoa bao gồm các ngành đào tạo Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ Y học cổ truyền, Đại học, Cao đẳng Xét nghiệm, điều dưỡng đa khoa....Chỉ tiêu hàng năm trên 106.000 sinh viên, học viên ở các trình độ. Tuy nhiên việc đào tạo  y khoa, y dược chưa gắn với nhu cầu và yêu cầu sử dụng. Chất lượng đầu vào và đầu ra của các cơ sở đào tạo không đều, chưa được kiểm định độc lập. Từ đó dẫn đến nhân lực đầu vào của hệ thống y tế chưa được kiểm soát năng lực trước khi cấp chứng chỉ hành nghề...

Caodangyduochanoi.net - tổng hợp

Tag: tuyển sinh y dược năm 2017 ; Đại học y dược ; Cao đẳng y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status