Đừng ảo tưởng học Y dược ra kiếm nhiều tiền


  
  
  
     
Lượt xem: 6112 | Đăng bởi: dinhvancuong

Có nhiều học sinh ước mơ học y dược vì những lý do cao cả chữa bệnh cứu người nhưng cũng không ít sinh viên theo học với ảo tưởng ra sẽ kiếm được nhiều tiền.

Ảnh minh họa

Đừng ảo tưởng học Y dược ra kiếm nhiều tiền 

Ai cũng biết từ xưa đến nay đã thi vào các trường Đại học - Cao đẳng Y dược phần lớn đều có mơ ước sau khi ra trường là làm thầy thuốc trị bệnh cứu người. Nhưng để thực hiện ước mơ đó từ một học sinh phải mất ít nhất 5 năm Đại học với chuyên ngành Dược và thêm vào đó nếu học Bác sĩ Đa khoa phải mất ít nhất 9 năm. Thì hiện thực giấc mơ chữa bệnh hoặc bốc thuốc cứu người mới thành hiện thực. 

Nếu ai đó có ý định từ bây giờ học Y dược chỉ để kiếm tiền, điều này không sai nhưng sẽ là rất thiếu kinh tế. Đon giản nếu chúng ta thử hoạch toán bài toán kinh tế cho việc học Đại học Y khoa là đào tạo lâu nhất ra sẽ rõ. Một bài toán cho thấy tốn rất nhiều chi phí về mặt tiền bạc. 

Đơn cử như việc đào tạo sinh viên Y khoa tại một vài trường Đại học Y, Đại học Y dược hiện nay. Học phí để trang trải cho thời gian học ít nhất 7 năm khoảng 120 triệu, và mức đó là mức học phí những năm trước khi các trường chưa tự chủ về tài chính và rẻ nhất. Bình quân khoảng 1,2 triệu cho 1 tháng. Tuy nhiên hiện nay nhiểu trường đã thực hiện tự chủ và có nhiều trường y dược đã công bố mức học phí đào tạo đối với ngành Bác sĩ Nha khoa là 26 triệu/1 năm. 

Đây là chỉ với mức trần học phí để sinh viên theo học tại các trường Đại học Y, còn đối với sinh viên học các hệ cao đẳng. Cụ thể là Cao đẳng Dược Hà Nội thì mức học phí thấp hơn một chút và tiêu biểu hiện nay như Trường Cao đẳng y dược Pasteur đang thu mức học phí đối với hệ Cao đẳng Dược là 750.000 cho 1 tháng học. Cho nên việc đầu tư thời gian kéo dài cộng với mức học phí cao cũng là điều cần cân nhắc trước khi theo học Y dược. 

Đơn giản nếu để sau này kiếm tiền thì hãy xem lại, vì về mặt tài chính, đầu tư lớn và dài, nhiều rủi ro có thể chẳng thu được vốn. Hơn nữa khi ra trường một sinh viên nếu chỉ được hưởng lương nhà nước sau khi vào biên chế đi làm công chức y khoa, y dược cũng bằng với các ngành đào tạo khác. Đây là điều đáng suy nghĩ nếu học sinh vẫn ảo tưởng học y dược kiếm được nhiều tiền.

Đối với các nước phát triển việc tốt nghiệp và đi hành nghề đối với y dược mức lương của họ rất cao. Đấy là điều cần nhìn nhận, tuy nhiên thực tế chúng ta đang xét ở trong nước. Theo thống kê của Cục thống kê của Mĩ cho biết: Bác sĩ Đa khoa là nghề kiếm được nhiều tiền thứ 3 trong các nghề. Một bác sĩ tay nghề cao 1 năm có thể kiếm được 100.000 USD khoảng hơn 2 tỷ đồng của nước ta. Mức lương đó hoàn toàn xứng đáng khi bạn làm việc tại một nước có chất lượng dịch vụ y tế hoàn hảo. 

Quay trở về vấn đề ở nước ta, một Bác sĩ sau khi có tấm bằng Bác sĩ 7 năm phải mất 18 thực hành tại các Bệnh viện không lương để học hỏi và lấy chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên sau gần 9 năm như vậy cũng chưa chắc để bạn có thể kiếm được tiền vì thế chỉ có còn con đường duy nhất là học lên chuyên khoa. Đấy! Lại mất 2 đến 3 năm đi học và mất học phí nữa mới kiếm được tiền và lương thì vẫn hưởng theo hệ số cấp bậc. Đó là lý do thuyết phục bạn không nên học Y chỉ vì kiếm tiền

Sinh viên thực hành Y khoa

Để kiếm được tiền thì nghề y dược cần học những gì..

TS.BS Mai Mạnh Tuấn - Giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng: Đầu vào ngành Y dược luôn là những thí sinh xuất sắc, tuy nhiên học ngành Y Dược thì cũng không cần quá xuất sắc. Tư duy thông minh chỉ là phương tiện giúp học nhanh, học nhàn và nhớ lâu. Còn để học là hành nghề được với Y dược còn có nhiều yếu tố khác. Trong đó sự chăm chỉ là đức tính quan trọng và cần thiết nhất bởi nó giúp sinh viên y dược thuộc và hiểu nhiều thông tin. Vì đơn giản các môn cần sự nhớ và học thuộc rất nhiều và nếu có suy luận thì cũng phải được kiểm chứng...

Các thông tin được hấp thụ vào những sinh viên Y dược chăm chỉ sẽ tạo nên những phản xạ kiến thức. Giữa hàng trăm ngăn kiến thức, bất ngờ cần dùng một thông tin nào đó, người chăm chỉ sẽ dễ dàng đáp ứng. Kiên trì là phương tiện thứ hai, vì học Y khoa là học một chuỗi kiến thức theo logic, nếu không học lần lượt sẽ chẳng hiểu gì, chẳng có kết quả. Muốn học được hệ thống như vậy, cần phải kiên trì liên tục.

Và một yếu tố quan trọng nữa là một người thầy - một Bác sĩ giỏi sẽ. có ảnh hưởng đến học trò và sẽ trau dồi cho học trò những kiến thức quan trọng. Nếu như bạn xác nhận theo học Y dược để kiếm tiền hay để cứu bệnh chữa người thì cũng phải lưu ý đến vấn đề này trước khi lựa chọn nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Caodangyduochanoi.net - tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status