Học văng bằng 2 Y Dược giải quyết bất ổn lao động tuổi 30 bị sa thải


  
  
  
     
Lượt xem: 4217 | Đăng bởi: dinhvancuong

Ngày càng nhiều lao động kể cả cử nhân Đại học lẫn lao động phổ thông tại các khu công nghiệp bị xã thải hoặc tự y nghỉ việc do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Học văng bằng 2 Y Dược giải quyết bất ổn lao động tuổi 30 bị sa thải

Hiện tượng này đang là một gánh nặng lên hệ thống an sinh xã hội nước ta hiện nay, với cách xử lý chuyển đổi nguồn nhân lực bằng cách theo học Văn bằng 2 Y dược sẽ là lời giải tốt nhất hiện nay.

Doanh nghiệp sa thải, công nhân lo đi học nghề chuyển đổi 

Thực trạng hiện tại, để lách các Luật sử dụng lao động...nhiều doanh nghiệp nước ngoài cố tình xa thải nhân viên hoặc bằng nhiều cách khác nhau họ sẽ khiến người lao động phải tự ý nghỉ việc để không còn nhận được các chế độ phúc lợi xã hội. Tại nhiều các Khu công nghiệp - Khu chế xuất nhiều công nhân mặc dù tuy vẫn đang ký hợp đồng lao động nhưng cũng nơm nớp lo sợ thất nghiệp. 

Nguyễn Thúy  Hà - sinh năm 1987 tại Mê Linh - Hà Nội đang làm công nhân tại Khu Công  nghiệp Bắc Thăng Long. Mặc dù đã có gia đình và trước đó cũng đã tốt nghiệp tại một trường sư phạm tại Hà Nội nhưng nhiều năm không xin được việc, Hà quyết định đi làm công nhân cũng đã được 7 năm nay. Tuy nhiên do chế độ lương thưởng cũng như Doanh nghiệp gây áp lực để xa thải công nhân. Hà đã nộp đơn xin nghỉ việc và tính dự định đi học thêm Văn bằng 2 Cao đẳng Dược để về mở hiệu thuốc khi 2 vợ chồng đã dành dụm được chút tiền sau những ngày tháng làm công nhân ở đây. Hà chia sẻ với ý định này mong muốn có một cuộc sống ổn định hơn cũng như muốn kiếm một cái nghề để làm chứ không quyết theo công nhân này mãi. 

Hà cho biết: "“Tất cả những người làm việc tại KCN Bắc Thăng Long này đều biết tình trạng doanh nghiệp sẽ sa thải công nhân khi ngoài 30 tuổi với nhiều lý do như hết hợp đồng, công ty khó khăn phải cơ cấu lại sản xuất, hoặc chuyển đổi sang làm vị trí công việc khác để công nhân không chịu nổi áp lực xin tự nghỉ việc”. Đây là các chính sách sử dụng lao động bất công của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. 

Cũng không khá khẩm hơn tại các khu công nghiệp khác ở Hưng Yên, cụ thể là các công ty tại Khu Công nghiệp Tiên Lữ. Mặc dù chọn khu công nghiệp gần nhà với mong muốn tiết kiệm chi phí cũng như để tiện lợi nhưng Vi Thúy sống tại Hưng Yên cũng không tránh được tình trạng xa thải phủ phàng của các Doanh nghiệp đối với những công nhân đã "quá lứa".

Vi Thúy cho biết  “Hiện mức lương của tôi là hơn 4 triệu/tháng, với mức sống tại quê nhà nên khá ổn định. Tuy nhiên, khoảng 3 năm gần đây, công ty liên tục thay lao động bằng người trẻ hơn ở những công đoạn đơn giản chỉ học việc 2-3 tuần là có thể làm việc; nhằm giảm chi phí. Những người gắn bó với công ty lâu như tôi, lương và phụ cấp được gần 6 triệu đồng/tháng, trong khi lại ít tăng ca; còn công nhân trẻ hơn chỉ khoảng hơn 3 triệu/tháng, chịu khó tăng ca, ít nghỉ. Gần đây, công ty có chính sách những ai trên 35 tuổi sẽ nhận trợ cấp một lần bằng 8 tháng lương. Nếu không nghỉ sẽ chuyển sang dây chuyền khác”.

Cũng theo phản ánh đa phần các công nhân nghỉ việc hoặc ép nghỉ việc là những công nhân có độ tuổi từ 30 trở đi, mặc dù nhiều thí sinh có cả bằng Đại học hoặc một vài người còn có bằng Thạc sĩ. Trước đó một nghiên cứu minh chứng cụ thể cho việc này đó là Viện nghiên cứu Công nhân - Công đoàn (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) đã khảo sát hơn 60 doanh nghiệp tại KCN- KCX trong cả nước. Kết quả cho thấy, khoảng 70-80% lao động nữ trên 35 tuổi tự bỏ việc hoặc chấm dứt hợp đồng khi hết hạn … 

Về nguyên nhân chính dẫn đến chấm dứt quan hệ lao động chỉ số cụ thể có 59,6% công nhân cho rằng lương thấp không đủ sống, 39% do áp lực công việc (tăng ca, định mức cao), 13,4% công việc nặng nhọc, nguy hiểm, 8,4% bị quấy rối tình dục, 16,4% bị chửi mắng, phân biệt đối xử, hơn 15% sức khoẻ không đảm bảo, mất sức lao động, 12,6% bị thôi việc, bị đuổi (không lý do), 11,8% về quê lấy vợ/chồng, chỉ có khoảng 10% do môi giới rủ hoặc bạn bè rủ bỏ việc.

Nhiều các nghiên cứu khác cũng chỉ rõ cụ thể hơn trong độ tuổi này nhất là ở nữ giới như nghiên cứu của tổ chức Plan Việt Nam, Viện nghiên cứu Xã hội vấn đề phụ nữ... 

Tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Dược thứ 7 - Chủ nhật cho người đi làm 

Công nhân quay trở lại trường học liên thông hoặc văn bằng 2

Nguyễn Thúy  Hà - sinh năm 1987 tại Mê Linh - Hà Nội chỉ là một trong số nhiều người đã đi làm nhưng có nguyện vọng quay lại học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược bởi vì Thúy Hà đã có được tấm bằng cử nhân sư phạm trước khi theo làm công nhân. Hơn nưa sau khi Học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược được giới thiệu việc làm sau khi ra trường đây là những đảm bảo chắc chắn để các học viên yên tâm..Cũng theo các báo cáo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Công nhân – Công đoàn đưa ra cảnh báo, trong 6 triệu lao động làm ở KCN-KCX hiện nay, sẽ có khoảng 3 triệu lao động bị thay thế trong khoảng 2 đến 3 năm tới, khi bước ngưỡng tuổi ngoài 30. Những con số này đè lên gánh nặng an sinh xã hội. Và bài toán bây giờ của nhà nước là làm sao chuyển đổi những công nhân này sang học nghề để họ ổn định làm ăn bớt đi gánh nặng an sinh kia. 

Đây cũng là cách được đánh giá ổn định để giải quyết tình trạng trên, Bà Nông Thị Kim Tiến - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y dược Pasteur nhận xét. Các trường đào tạo nghề và có thể giới thiệu nghề nên liên kết với đội ngũ này giải quyết bất ổn lao động tuổi 30 bị sa thải.  Bà Tiến cũng cho hay với những ngành điều dưỡng đa khoa là những nghề đặc thù của phụ nữ. Vì thế nếu thí sinh có đủ tiêu chuẩn có thể đăng ký xét tuyển Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng đa khoa. Sau khi học xong nhà trường sẽ cam đoan giới thiệu việc làm và đảm bảo làm được việc sau khi tốt nghiệp. 

Ngoài những ngành nghề cụ thể như Dược, hay Cao đẳng điều dưỡng...thì những ngành phù hợp với phụ nữ như làm tóc hay Hộ sinh, hay giáo viên mầm non... cũng là một sự lựa chọn tốt để giải quyết bài toán gánh nặng an sinh bất ổn lao động nữ tuổi 30 bị sa thải.  ông Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện nghiên cứu Công nhân – Công đoàn cho biết: "Nếu không có giải pháp kịp thời, sẽ tác động lớn đến hệ thống an sinh xã hội. Điển hình là việc phản đối điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi 2014 về việc rút BHXH một lần. “Thực chất là phần lớn người lao động tại các KCN – KCX muốn rút BHXH 1 lần khi bị sa thải ở độ tuổi ngoài 30 khi không kiếm được việc làm khác”.

Xem thêm: Thời gian đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Dược là bao lâu?

Caodangyduochanoi.net

Tag: Học Văn bằng 2 cho người cao tuổi ; Học Văn bằng 2 cho người đi làm ; Đăng ký học Văn bằng 2

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status