Các trường Đại học - Cao đẳng xây dựng chương trình rút ngắn thời gian đào tạo


  
  
  
     
Lượt xem: 1061 | Đăng bởi: dinhvancuong

Sinh viên vừa trúng tuyển Đại học - Cao đẳng năm 2017 có thể rút ngắn thời gian đào tạo Đại học - Cao đẳng theo quy định phê duyệt của Khung cơ cấu giáo dục Quốc dân được Thủ tướng phê duyệt trước đó. Theo đó thời gian được rút ngắn 1 năm theo chương trình đào tạo cũ trước đó. 

 

Các trường Đại học - Cao đẳng xây dựng chương trình rút ngắn thời gian đào tạo 

Theo Khung cơ cấu hệ thống giáo dục Quốc dân mới do Thủ tướng phê duyệt, theo đó thời gian đào tạo hệ Đại học đối với các chuyên ngành sẽ rút ngắn từ 4 - 6 năm xuống còn 3 - 5 năm; thời gian đào tạo hệ cao đẳng Cao đẳng thay vì 3 năm nay xuống còn 2 hoặc 3 năm. Thực hiện sự thay đổi này nhiều trường nhiều trường Đại học - Cao đẳng  đã thực hiện rút ngắn thời gian đào tạo xuống còn 3,5 - 4 năm theo đúng như khung cơ cấu giáo dục quốc dân hiện hành. 

Điều này cũng được các trường Đại học áp dụng triệt để ngay từ năm học này 2017 - 2018. Theo đó thí sinh có thể bắt đầu học thời gian đào tạo 3,5 năm theo quy chế tín chỉ được áp dụng tạo các trường đối với hệ đào Đại học. Và 2,5 năm đối với hệ đào tạo Cao đẳng theo đúng quy định dựa trên khung cơ cấu. Tuy nhiên các những ngành đào tạo đặc thù liên quan đến sức khỏe như Đại học Y khoa và Đại học Y dược... vẫn đang được các trường này đưa ra để bàn thảo trước khi áp dụng vào khung cơ cấu quốc dân. 

Đơn cử như Bộ LĐTB&XH cũng không khuyến khích việc đào tạo các hệ Cao đẳng Điều dưỡng hay hệ Cao đẳng Dược Hà Nội thời gian đào tạo 2,5 năm. Vì đây là ngành đào tạo đặc thù có phần nào ảnh hưởng đến kết quả. Cho nên các trường đặc thù như Y dược thời gian đào tạo vẫn được đưa ra để tham khảo sao cho phù hợp với khung cơ cấu giáo dục quốc dân. 

Còn đối với các trường nằm trong khối ngành đào tạo khác như trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ông Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo Trường cho hay: "“Sinh viên trúng tuyển năm 2017 vào trường sẽ bắt đầu theo học chương trình mới, thời gian học được rút ngắn nửa năm, còn 3,5 năm với hệ ĐH và 2,5 năm ở hệ CĐ. Trước đây, 1 năm sinh viên học 2 học kỳ, nay thành 3 học kỳ."

Về phía của thành viên Đại học Quốc gia Thành Phố Hồ Chí Minh - Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng áp dụng đồng loạt thời gian đào tạo tất cả các ngành là 3,5 năm. Các ngành khối kinh tế, ngôn ngữ và xã hội của Trường Đại học Mở TPHCM cũng chỉ học 11 học kỳ, tương đương 3,5 năm (giảm nửa năm so với trước đó).

Đối với khối ngành các trường kĩ thuật, Trường Đại học  Giao thông Vận tải TPHCM cũng rút ngắn thời gian đào tạo của các ngành: ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông vốn được đào tạo 5 năm thì nay rút xuống còn 4,5 năm; 70% số ngành khác được rút ngắn thời gian học từ 4,5 năm xuống còn 4 năm. Riêng các ngành khối kinh tế thì giữ nguyên 4 năm. Trước đó thì Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng đã chủ động rút ngắn chương trình từ 5 năm còn 4 năm.

Về phía các trường Đại học Y dược do đặc thù là ngành cần đào tạo dài hạn. Và hơn nữa từ trước đến nay các trường y dược cũng vốn có thời lượng đào tạo dài hạn hơn các chuyên ngành khác vì thế để phù hợp với chủ chương cũng như Khung giáo dục quốc dân. Do đó các trường đào tạo Y dược sẽ phải họp bàn để thống nhất đưa ra một Quy định mới về rút ngắn thời gian đào tạo y khoa. Theo đó để phù hợp với Khung giáo dục được chính phủ phê duyệt cũng như đảm bảo chất lượng khối ngành đặc thù này. Các trường Y dược đang nghiêng về phương án đào tạo cử nhân y khoa với 4 + 3 tức là 4 năm theo tiêu chuẩn đại học ở khung giáo dục và 3 năm tiếp theo lấy bằng bác sĩ đa khoa. Sinh viên nếu không muốn học lên có thể tham gia thị trường lao động sau 4 năm học..

Đối với trình độ Cao đẳng Y dược các chuyên ngành thì Bộ LĐTB&XH cũng khuyến khích các trường đào tạo các chuyên ngành như Cao đẳng Dược, Cao đẳng xét nghiệm, điều dưỡng ... nên đào tạo 3 năm. Trước đó thì trong cuộc họp về các trường Y dược thì có đề xuất tất cả các trường đào tạo Y dược từ trung cấp đên Cao đẳng Y dược, đến Đại học là đều phải tốt nghiệp trung học phổ thông (hết lớp 12).

Đào tạo Y dược không nên rút ngắn thời gian

Đại diện về phí các trường y dược đào tạo Cao đẳng, ông Hoàng Đức Thắng - Trưởng phòng đào tạo Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng: "Với đặc thù đào tạo chuyên ngành sức khỏe thì nên 3 năm để đáp ứng yêu cầu. Việc đào tạo sinh viên gấp rút cũng như nhào nặn một miếng bột nếu chúng ta nhanh chóng vội vàng thì sẽ đưa ra những sản phẩm tương ứng . Vì thế thời gian đào tạo Cao đẳng với các chuyên ngành Y dược nên để thời gian đào tạo 3 năm là hợp lý."

Ông Thắng cũng cho hay, hiện tại trường Cao đẳng Y dược Pasteur cũng đang thực hiện chương trình đào tạo 3 năm đối với hệ cao đẳng chính quy với các ngành Cao đẳng Dược, Cao đẳng Kĩ thuật Xêt nghiệm và Cao đẳng Điều dưỡng với mô hình đào tạo liên kết ưu việt Bệnh viện - Trường học. Đây là mô hình có thể giúp sinh viên trau dồi kĩ năng cũng như thực nghiệp tốt cho sinh viên Y dược. 

Caodangyduochanoi.net

Tag: rút ngắn thời gian đào tạo đại học ; rút ngắn thời gian đào tạo đại học cao đẳng ; rút ngắn thời gian đào tạo đại học y dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status