Phát triển năng lực học tập từ tư duy phê phán trong đào tạo Cao đẳng Y Dược


  
  
  
     
Lượt xem: 441 | Đăng bởi: hangmin

Tư duy phê phán là một kỹ năng quan trọng, cho phép chúng ta phân tích, so sánh và tổng hợp các thông tin để từ đó rút ra kết luận chính xác hơn, đặc biệt cần thiết đối với sinh viên Y Dược.

Những vấn đề bàn luận về tư duy phê phán

Những vấn đề bàn luận về tư duy phê phán

Tư duy phê phán đã trở thành một vấn đề nan giải của giáo dục, của các Nhà trường, một mục tiêu mà nếu đạt được thì chúng ta sẽ có được sự hưởng ứng của toàn thế giới. Các giáo viên đã được giao trọng trách đảm bảo rằng học sinh phát triển các kĩ năng tư duy phê phán và sau đó tiếp tục hoàn thiện năng lực để sử dụng chúng.

Phát huy năng lực tư duy phê phán cho sinh viên là góp phần tích hợp nhiều hơn kiến thức chuyên môn cũng như kĩ năng sống, phát huy năng lực học tập của bản thân.

Những vấn đề bàn luận về tư duy phê phán

Có thể thấy, gần đây sinh viên nói chung đã trở nên năng động hơn trong cuộc sống để phát triển thành những con người hoàn thiện. Tuy nhiên hiện nay, nhiều sinh viên vẫn trong tình trạng rụt rè, thiếu mạnh dạn để thể hiện mình, chưa tự tin trước bạn bè, thầy cô và đám đông khi bước vào môi trường trường lớp và xã hội.

Hơn nữa có thể dễ dàng nhận thấy, tính tự nguyện, nhiệt tình của sinh viên khi tham gia vào các phong trào Đoàn còn hạn chế, ý thức tự học tập chưa cao. Trong các giờ học trên giảng đường hay với bạn bè chưa chủ động, tự giác xây dựng bài. Và khả năng vận dụng thực tế của sinh viên cũng còn không ít hạn chế.

tư duy phê phán trong đào tạo ở các Nhà trường

tư duy phê phán trong đào tạo ở các Nhà trường

Cũng chính vì những hạn chế từ nhiều mặt mà sinh viên vẫn tuân thủ lối tư duy cũ, một chiều, không nhiều sinh viên có tư duy phản biện, chủ động phản biện trước một vấn đề, sự việc, hiện tượng.

Không ít sinh viên còn mang nặng tư tưởng chú trọng học ở bậc phổ thông còn đại học xả hơi, do vậy sinh viên chưa thực sự hứng thú với việc đến trường, xem nhẹ việc đi học, cũng như việc ghi chép, tiếp thu bài giảng của giảng viên.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur phát triển năng lực học tập từ tư duy phê phán

Để phát huy năng lực tư duy phê phán cho sinh viên thì không chỉ phụ thuộc vào bản thân sinh viên mà phía nhà trường, giảng viên cũng đóng vai trò quan trọng.

T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhấn mạnh: Về phía sinh viên, đặc biệt là sinh viên học ngành đặc thù như ngành Y Dược phải nhận ra điểm mạnh, điểm yếu về tư duy của bản thân, qua đó lựa chọn cách rèn luyện tư duy cho phù hợp với khả năng của bản thân. Bản thân mỗi sinh viên phải tự tìm cho mình sự hăng say, hứng thú trong học tập, xem việc học như một nhu cầu, có kế hoạch học tập, chuẩn bị chu đáo bài học trước khi lên lớp, đặc biệt phải biết đặt ra mục tiêu cho cuộc đời mình.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur phát triển năng lực học tập từ tư duy phê phán

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur phát triển năng lực học tập từ tư duy phê phán

Nhận thức được điều đó, Nhà trường cùng các giảng viên đã thay đổi cách dạy của giảng viên, cách học của sinh viên, giúp sinh viên phải có độ dày kiến thức liên ngành, biết liên hợp, tổng kết vấn đề khi phân tích, so sánh, đối chứng. Đặc biệt, không vội vàng đưa ra quyết định khi chưa đối chứng kết quả của quá trình tư duy phê phán.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả từ những giải pháp trên, bản thân sinh viên cần nhận thức rõ không ai dọn sẵn tri thức cho mình lãnh hội mà bản thân mỗi người phải tự mình lựa chọn để thưởng thức dựa trên năng lực của bản thân.

Tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur mỗi lớp học được bố trí số lượng sinh viên ít, từ đó giảng viên có thể quán xuyến sâu sắc đến từng sinh viên, cũng như sinh viên có thể mạnh dạn bày tỏ quan điểm cá nhân, từ đó dần dần hình thành tư duy phản biện.

Ngoài ra, Đoàn Trường cũng như các Hội, Nhóm cũng thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khóa, các hoạt động vui chơi vừa mang tính giáo dục vừa mang tính giải trí, đề cao phương châm học mà chơi, chơi mà học. Nhận được sự thu hút và hưởng ứng của rất đông sinh viên. Trong giáo dục không có gì mang lại hiệu quả cao bằng minh chứng thực tiễn, những gương sáng điển hình vượt khó, học giỏi chính là bằng chứng sinh động và có hiệu lực cao nhất cho tiết giảng lý thuyết.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status