Chọn ngành nghề Y nào trong bối cảnh cách mạng 4.0 ở Việt Nam?


  
  
  
     
Lượt xem: 2515 | Đăng bởi: hangmin

Trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, dự báo ngành Y sẽ là tâm điểm của làn sóng thay đổi bộ mặt của cả thế giới!

Chọn ngành nghề Y nào trong bối cảnh cách mạng 4.0 ở Việt Nam?

Chọn ngành nghề Y nào trong bối cảnh cách mạng 4.0 ở Việt Nam?

Hiện nay, trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ cuộc cách mạng với nền tảng công nghệ 4.0. Đây là cơ hội lớn cho ngành Y phát triển vượt bậc, trong đó có Việt Nam. Vấn đề đặt ra là chọn ngành nghề Y nào phù hợp với bối cảnh cách mạng 4.0 ở Việt Nam?

Sau ba cuộc Cách mạng công nghiệp lớn trong lịch sử, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, giúp cho toàn thế giới phát triển mạnh mẽ, tạo tiền đề cho sự ra đời một cuộc cách mạng công nghiệp toàn diện và làm biến đổi mọi mặt đời sống kinh tế – xã hội toàn cầu. Nếu so với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, cách mạng công nghiệp lần thứ tư này đang phát triển với tốc độ cấp số mũ. Nó sẽ làm thay đổi triệt để về cách sống, làm việc và quan hệ của con người.

Bên cạnh đó, dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động đào tạo và nghiên cứu của các trường Đại học, Cao đẳng Y Dược nói riêng và các trường đào tạo các ngành nghề khác nói chung sẽ phải đối mặt với những yêu cầu về cải cách và cạnh tranh mới.

Chọn ngành nghề Y nào trong bối cảnh cách mạng 4.0 ở Việt Nam?

Khối ngành Y Dược là một trong những khối ngành thu hút được sự quan tâm đông đảo của học sinh, với lượng hồ sơ đăng ký dự thi hàng năm lớn, tỉ lệ chọi cao, điểm chuẩn của các chuyên ngành này luôn nằm trong các ngành có điểm chuẩn cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ các năm qua.

Và đặc biệt trong bối cảnh các mạng công nghiệp 4.0 đang “bùng nổ” như hiện nay thì đây chắc chắn sẽ là những ngành thu hút số lượng hồ sơ rất lớn. Vậy chọn ngành nghề Y nào để vừa phù hợp với xu hướng của thời đại vừa phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân?

Ngành Dược dưới tác động của cuộc các mạng 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại nhiều nước phát triển, mang đến cho con người cơ hội thay đổi bộ mặt các nền kinh tế. Nếu ngành công nghiệp dược phẩm đón được làn sóng này sẽ tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ và đầy sáng tạo.

Sản xuất ngành Dược không giống như các ngành nghề khác mà nó có 1 số đặc thù riêng như: Quy trình sản xuất chủ yếu bằng máy móc với tiêu chuẩn vệ sinh cao. Yêu cầu truy xuất nguồn gốc và quản lý hạn sử dụng chặt chẽ. Đòi hỏi tính chuẩn xác cực cao. Đó là nền tảng thuận lợi để “số hóa” hoạt động quản lý, giúp người dùng tập trung cho nhiệm vụ cần giải quyết vấn đề thay vì tốn thời gian đi tổng hợp thông tin.

Trong tương lai gần, tại các nhà máy dược phẩm, công nghệ phân tích quy trình đã được thảo luận rất nhiều và thử nghiệm hàng chục năm qua nhưng chưa được áp dụng rộng rãi ở quy mô lớn, chắc chắn sẽ trở thành hiện thực trong các nhà máy dược phẩm hiện đại.

Các “nhà máy dược phẩm thông minh” sẽ không còn sản xuất dược phẩm theo lô mà là một quá trình sản xuất liên tục được thực hiện bởi các thiết bị và công cụ thông minh có khả năng giao tiếp với nhau và với con người.

Ngành Dược dưới tác động của cuộc các mạng 4.0

Ngành Dược dưới tác động của cuộc các mạng 4.0

Ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học

Thế giới đang bước vào cách mạng công nghệ 4.0, với ba nội dung cốt lõi của kỹ thuật số là trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật và dữ liệu lớn. Y học cũng không ngoài cuộc. Các nhà khoa học đưa ra nhiều quan niệm mới về y khoa 4.0 như “Trí tuệ nhân tạo là ống nghe của thế kỷ 21”, “Chatbot là trợ lý thầy thuốc” hay “Y khoa sẽ thiếu chính xác nếu không có trí tuệ nhân tạo”.

Trí tuệ nhân tạo, thuật toán và các phần mềm hổ trợ con người có thể phân tích các dữ liệu y tế phức tạp rất nhanh và chính xác. Y học là ngành khoa học chứng cứ. Do đó, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như X quang, MRI, siêu âm vô cùng quan trọng trong y khoa hiện đại. Việc “đọc”, phân tích, đọc hình ảnh và liên hệ bệnh lý đòi hỏi thầy thuốc phải có kiến thức rộng và kinh nghiệm nhiều. Đọc thủ công không những mất nhiều thời gian mà lại có độ tin cạnh không lớn.

Nhờ hệ thống phát hiện qua máy tính hay chẩn đoán nhờ máy tính, máy móc với dung lượng bộ nhớ rất lớn sẽ dễ dàng giúp bác sĩ phân tích các hình ảnh y học nhanh và chuẩn xác hơn rất nhiều. Ví dụ sử dụng CAD hỗ trợ trong chẩn đoán ung thư vú, u đại tràng, ung thư phổi, thoái hóa võng mạc...

Cũng như trong chẩn đoán hình ảnh, máy tính sẽ giúp thầy thuốc phân tích so sánh các xét nghiệm cận lâm sàng chuẩn xác, nhanh chóng, đặc biệt những xét nghiệm vàng, xét nghiệm sinh học phân tử, gen di truyền...

Những yếu tố cần có trong thời đại cách mạng 4.0

Những yếu tố cần có trong thời đại cách mạng 4.0

Những yếu tố cần có trong thời đại cách mạng 4.0

Trong thời công nghệ 4.0, các chatbot, robot nghe nhìn trao đổi thính giác hoặc văn bản, sẽ là những trợ lý đắc lực cho thầy thuốc, chuyên gia y tế giải quyết nhanh, chính xác các vấn đề y tế như chẩn đoán, điều trị, quản lý sức khoẻ.v.v… Thầy thuốc thời công nghệ 4.0 sẽ không phải dùng hết bốn thủ pháp thăm khám cổ điển là nhìn, sờ, gõ, nghe nữa mà đã có các công nghệ CADe, CDx, Chatbot…hỗ trợ. Giờ đây, cái ống nghe của thầy thuốc thế kỷ 21 chính là trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo cũng chỉ là sản phẩm của con người. Dù nó hoạt động năng suất rất cao, rất hiệu quả nhưng nó vẫn không thay thế được con người, đặc biệt về vấn đề tâm lý tiếp xúc. Để đón đầu xu thế cũng như hội nhập tự tin, biến thách thức thành cơ hội nghề nghiệp cho bản thân, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ ngay từ bây giờ người học cần chú ý những điểm cần thiết sau:

  • - Thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, vì ngôn ngữ này đã trở nên phổ biến ở hơn 100 quốc gia và hơn 1,5 tỷ người đang sử dụng để giao tiếp.
  • - Tay nghề chuyên môn vững vàng: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 về bản chất là sự thay đổi mạnh mẽ về công việc, cách làm việc. Nếu không có nền tảng nghề nghiệp vững vàng sẽ khó có cơ hội.
  • - Tác phong công nghiệp: Tác phong công nghiệp gồm rất nhiều kỹ năng mềm như thuyết trình, giao tiếp, giờ giấc, thích ứng với môi trường công sở, tinh thần làm việc…Chỉ có được những điều đó mới có thể hoàn thành công việc trong môi trường đòi hỏi ngày một khắt khe.

Bà Tiến cũng cho biết thêm, “Thói quen sính bằng cấp hay bảng điểm cao mới dễ được tuyển dụng có thể sẽ bị thay đổi trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu”.

Các thí sinh có nguyện vọng theo học các ngành Y Dược có thể chuẩn bị hồ sơ và đăng ký tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Năm 2018, Nhà trường tuyển sinh các chuyên ngành Cao đẳng Điều dưỡng, Dược, Xét nghiệm, Hộ sinh, Kỹ thuật hình ảnh...cho các thí sinh có nhu cầu theo học.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: Số 4 – Đường Trần Phú – Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status