Phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, kìm hãm sự phát triển ngành Dược


  
  
  
     
Lượt xem: 1468 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn về phát triển dược liệu, nhưng ngành công nghiệp Dược Việt Nam lại phải phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu.

Phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, kìm hãm sự phát triển ngành Dược

Phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, kìm hãm sự phát triển ngành Dược

Cơ hội phát triển ngành công nghiệp Dược

Theo tìm hiểu của ban tư vấn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, 90% nguyên liệu sản xuất trong ngành Dược nước ta hiện đều phải nhập khẩu, sự phụ thuộc này khiến khả năng cạnh tranh của ngành Dược giảm đi đáng kể.

Theo các chuyên gia y tế, chi tiêu bình quân đầu người dành cho thuốc tại Việt Nam đã tăng dần từ 9,85USD trong năm 2005 lên đến 22,25USD trong năm 2010 và con số này tăng gần gấp đôi vào năm 2015 (37,97USD).

Mức tăng trưởng trung bình trong chi tiêu dành cho thuốc hằng năm đạt 14,6% trong giai đoạn 2010 - 2015 và duy trì ở mức tăng ít nhất 14%/năm cho tới năm 2025, chi tiêu dành cho thuốc theo đầu người tại Việt Nam được dự báo tăng gấp đôi lên 85USD vào năm 2020 và 163USD trong năm 2025. Còn hiện thị trường thuốc nói chung chỉ ở mức bình quân 4 tỉ USD/năm. Năm 2017 thị trường dược phẩm Việt Nam doanh thu ước tính đạt 5,2 tỉ USD, tăng khoảng 10% so với năm trước.

Thực tế, sau hơn 30 năm đổi mới, đặc biệt từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, ngành công nghiệp Dược Việt Nam đã có bước tiến khá nhanh với những kết quả quan trọng. Hiện có gần 200 doanh nghiệp với nhiều dây chuyền sản xuất thuốc hiện đại đã được đầu tư, số lượng các cơ sở sản xuất thuốc tân dược đạt tiêu chuẩn thực hành tốt.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã sản xuất được một số thuốc đòi hỏi trình độ công nghệ cao, đặc biệt đã sản xuất được một số loại vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Đã có sản phẩm dược do các doanh nghiệp trong nước tự nghiên cứu, sản xuất bước đầu tạo dựng được uy tín, thương hiệu tại thị trường trong nước khá vững chắc và đáp ứng các tiêu chuẩn để xuất khẩu ra một số quốc gia trên thế giới.

Cơ hội phát triển ngành công nghiệp Dược

Cơ hội phát triển ngành công nghiệp Dược

Phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, kìm hãm sự phát triển ngành Dược

Với sự phát triển như vậy nhưng công nghiệp dược của Việt Nam đang dừng lại ở gần mức độ 3 theo thang phân loại 5 mức phát triển, nghĩa là “công nghiệp dược nội địa sản xuất đa số thành phẩm từ nguyên liệu nhập”. Phần giá trị sản xuất trong nước chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ do phải nhập khẩu phần lớn nguyên liệu làm thuốc.

Nguồn nguyên liệu dược Việt Nam hiện đang chủ yếu nhập từ Trung Quốc và Ấn Độ. Do công nghiệp hóa chất cơ bản, công nghiệp hóa dầu nước ta chưa phát triển, nguyên liệu dược phụ thuộc vào nhập khẩu lên tới hơn 90%.

Việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu như vậy khiến ngành dược dễ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài như biến động tỷ giá hay những “cú hích” về nguồn hàng cung cấp, cộng thêm chi phí nhập khẩu khiến giá thành thuốc của Việt Nam cao hơn khoảng 20 - 25% so với Trung Quốc, Ấn Độ.

Xem thêm: Lấn sân vào ngành dược Thế giới di động cần cả ngàn sinh viên Cao đẳng Dược

Tuyển sinh Cao đẳng Dược chính quy năm 2018

Tuyển sinh Cao đẳng Dược chính quy năm 2018

Định hướng, giải pháp phát triển ngành công nghiệp dược Việt Nam

Để phát huy nội lực, nâng cao khả năng cung ứng trong nước, thúc đẩy phát triển ngành hóa dược theo hướng bền vững, đáp ứng được nhu cầu thị trường và từng bước hướng tới xuất khẩu, cần chú trọng đầu tư phát triển vùng nuôi, trồng dược liệu, kết hợp chặt chẽ nguồn lực về con người và trang thiết bị của ngành dược, ngành hóa chất với nguồn lực của các bộ, ngành...

Phát triển dược liệu phải gắn với nhu cầu thị trường, trước hết là đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu.Phải tổ chức lại ngành dược liệu trong tất cả các khâu, trong đó chú ý khâu sản xuất, chế biến, sử dụng, tiếp tục khuyến khích khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại.

Dự báo trong năm 2018 và những năm tới nhu cầu nhân lực cho ngành công nghiệp dược là rất lớn. Đây được coi là cơ hội cho những bạn trẻ có đam mê với ngành Dược. Vì vậy, không có lý do gì để bạn không đăng ký học Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để có cơ hội việc là dễ dàng và mức thu nhập tốt.

Đó cũng là lý do vì sao trong những năm gần đây số lượng thí sinh đăng ký học Cao đẳng Dược lại tăng mạnh như vậy. Với điều kiện xét tuyển dễ dàng, môi trường học tập hiện đại, đầy đủ tiện nghi và với mức học phí tốt thì Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là địa chỉ tin cậy của rất nhiều thí sinh và phụ huynh.

Các thí sinh có nhu cầu đăng ký học, hãy chuẩn bị hồ sơ và nộp về địa chỉ của Nhà trường.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: Số 4 – Đường Trần Phú – Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: thị trường dược phẩm Việt Nam ; nhu cầu dược phẩm ; dược liệu

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status