Các bạn trẻ hãy chọn nghề như chọn... “người tình”


  
  
  
     
Lượt xem: 2188 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Nhiều bạn có suy nghĩ chọn nghề gì cũng được chỉ mong có cơ hội bước chân vào Đại học, nhưng nếu bạn chọn lầm nghề mà vẫn cứ cố đeo đuổi mãi nghề đã chọn thì chính nghề cũng sẽ bỏ bạn.

Các bạn trẻ hãy chọn nghề như chọn... “người tình”

Các bạn trẻ hãy chọn nghề như chọn... “người tình”

Sự kiện cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM đốt tấm bằng tốt nghiệp đã càng làm cho các bạn trẻ phải thận trọng trong mùa tuyển sinh sắp tới. Nghề và nghiệp trong tương lai của các bạn trẻ được ví như “người tình” nếu có những lựa chọn… sai lầm.

Vòng tròn luẩn quẩn “nghề - ngành - trường”

Nhân câu chuyện này, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã dành cho các bạn thí sinh trước mùa tuyển sinh “Hãy luôn cân nhắc thật kỹ đối với việc lựa chọn nghề nghiệp trước ngưỡng vào đời. Hãy xác định thật kỹ cần phải vào đại học hay theo lối rẽ khác? Vào đại học bằng sở thích sở trường hay vào đại học chỉ để có tấm bằng đại học?”

Ba vấn đề: “nghề - ngành - trường” biểu trưng cho 3 vòng tròn hướng nghiệp, theo thứ tự trước sau. Nếu chọn lầm nghề, bạn không bỏ nghề hoặc không theo nghề thì nghề cũng sẽ bỏ bạn bất kỳ lúc nào.

Trước mùa tuyển sinh, nhiều thí sinh chia sẻ không biết chọn trường nào để theo học, để được học Đại học. Đa số các thí sinh thường đi người lại là chọn trường trước rồi mới chọn ngành, nghề. Việc sính mác Đại học lâu nay vô hình đã trở thành rào cản đối với các thí sinh. Nếu bạn xác định được vòng tròn theo đúng quy luật thì nó sẽ có ý nghĩa đối với cả cuộc đời, lâu dài,  hơn là tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Chọn trường nào, ngành nào để dễ đậu?”.

Nếu bạn cứ cố chấp theo học ngành, nghề không theo sở thích và đam mê của mình thì, đậu rồi nhưng chỉ là sự trú chân tạm bợ, ngồi đó nhưng trong đầu lại không một chút đam mê gì với ngành nghề đó, sẽ tạo ra một sự lãng phí vô cùng lớn cho bản thân, gia đình và cao hơn là lãng phí xã hội.

Nghề nghiệp hiện nay rất đa dạng nhưng năng lực của con người thì có hạn, trong khi giới trẻ thì lại có quá nhiều ước mơ, mong mỏi. Sự lựa chọn nghề nghiệp đương nhiên là chuyện tự do, tự nguyện. Nhưng các bạn nên lưu ý rằng khi chọn nghề phù hợp, bạn nên lượng sức để chọn vào ngành của trường nào hoặc thậm chí bậc nào phù hợp.

Vòng tròn luẩn quẩn “nghề - ngành - trường”

Vòng tròn luẩn quẩn “nghề - ngành - trường”

Xem thêm: Teen 2k nên cẩn thận với những ngành “HOT”

Việc lựa chọn nghề - ngành - trường cần phải được nhìn nhận dựa trên sở thích và năng lực của bản thân. Thích ngành nghề nào đó là một chuyện nhưng năng khiếu, năng lực lại là vấn đề khác. Một ví dụ, có nhiều bạn trẻ rất thích ngành Y nhưng khi nhìn thấy máu đã “xanh mặt” và ngất xỉu thì rõ ràng không thể phù hợp với ngành nghề này.

Tâm lý sính bằng cấp khiến các trường Cao đẳng, Trung cấp bị lãng quên

Theo khảo sát của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược  – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, 10 bạn thì có đến 8 bạn nói rằng, bản thân và gia đình đều muốn con em mình học một trường Đại học nào đó bất kỳ, chỉ cần có chữ “Đại học”.

Thực trạng hiện nay cử nhân ra trường thất nghiệp hoặc làm việc trái chuyên môn một phần đã cho thấy trình độ và kỹ năng của họ không đáp ứng được yêu cầu xã hội nên rất khó tìm việc. Vì vậy, các trường Đại học cần có sự thay đổi trong cách thức giảng dạy. Hiện nay, các nhà tuyển dụng ngoài đòi hỏi về chuyên môn, tay nghề còn muốn tìm kiếm những ứng viên có trình độ về ngoại ngữ và có một số các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình...

Tâm lý sính bằng cấp khiến các trường Cao đẳng, Trung cấp bị lãng quên

Tâm lý sính bằng cấp khiến các trường Cao đẳng, Trung cấp bị lãng quên

Bà Tiến trăn trở, một trong những nguyên nhân dẫn đến bất cập trong nền giáo dục hiện nay là tâm lý sính bằng cấp hiện diện rất nặng nề trong xã hội.

Trong nhiều năm trở lại đây, do tâm lý sính bằng cấp ngày càng nặng nề nên các trường dạy nghề gần như bị “bỏ quên”, dẫn đến thực trạng thừa thầy thiếu thợ và sinh viên đại học thất nghiệp hàng loạt.

Một lời khuyên dành cho các thí sinh là, thay vì cố sức vào cuộc chạy đua “Đại học”, các bạn trẻ nên xác định rõ đam mê, sở thích và chọn trường vừa sức, phù hợp khả năng, có điều kiện đào tạo tốt chuyên ngành mình lựa chọn.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: chọn nghề nghiệp ; chọn nghề như thế nào ; chọn nghề cho tương lai

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status