Thông tin cơ sở y tế tư nhân không được khám chữa bệnh BHYT là đúng hay sai?


  
  
  
     
Lượt xem: 1695 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Những ngày vừa qua, trên mặt báo xuất hiện nhiều thông tin các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật không được khám chữa bệnh BHYT, vậy thực hư thông tin này ra sao?

Thực hư thông tin cơ sở y tế tư nhân không được khám chữa bệnh BHYT

Thông tin cơ sở y tế tư nhân không được khám chữa bệnh BHYT là đúng hay sai?

Nếu thông tin này là đúng sẽ gây ra những khó khăn, hỗn loạm cho cả bệnh viện tư, bệnh viện công lẫn người dân. Thông tin này đã gây hoang mang, lo lắng cho gần 200 bệnh viện tư nhân trên cả nước, BS Phạm Văn Vận, Chủ tịch Hội Hành nghề y tư nhân VN lo lắng: “Tôi đang muốn bán bệnh viện đây, chứ quy định mới như thế này thì càng gây khó khăn cho bệnh viện tư”.

Vướng chính sách BHYT đối với cơ sở y tế tư nhân

Ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT – bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng vẫn còn tồn tại những hạn chế trong việc thực hiện chính sách BHYT đối với các cơ sở y tế tư nhân.

Điển hình là Bộ Y tế chưa ban hành được thông tư quy định tiêu chí và xếp hạng bệnh viện cho các bệnh viện ngoài công lập, dẫn đến vướng mắc trong việc áp giá thanh toán, xác định tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Bộ Y tế cũng chưa ban hành đầy đủ các quy trình chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị chuẩn, dẫn đến các vướng mắc trong quá trình giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, một số văn bản quy định về khám chữa bệnh của Bộ Y tế chậm được sửa đổi, bổ sung, ví dụ như mức giá một số dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt theo Thông tư 37 chưa phù hợp với chi phí thực tế. Hiện có nhiều bệnh viện tư nhân kê thêm giường ngoài kế hoạch được phê duyệt. Nhiều bệnh viện thay đổi về nhân lực, có những bác sĩ từ bệnh viện công ra làm bệnh viện tư không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh.

Vướng chính sách BHYT đối với cơ sở y tế tư nhân

Vướng chính sách BHYT đối với cơ sở y tế tư nhân

Thực hư thông tin cơ sở y tế tư nhân không được khám chữa bệnh BHYT

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định không chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố dừng thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở y tế tư nhân.

Đầu tháng 12 vừa qua, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam vừa thống nhất quan điểm về việc ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các bệnh viện tư nhân từ ngày 1/1/2018. Đây được coi là một tin vui với hệ thống y tế tư nhân.

ông Lê Văn Phúc - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT cho biết:Trong công văn 5163/BHXH-CSYT, ngày 17/11/2017, gửi BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn về ký hợp đồng và thanh toán chi phí KCB BHYT năm 2018, BHXH Việt Nam chỉ yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân bổ sung các văn bản còn thiếu theo quy định của Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Y tế - Tài chính.

T.S Y dược Nông Thị Tiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Theo quy định của Luật BHYT, cơ sở y tế phải được phân hạng để xác định mức thanh toán và tuyến chuyên môn kỹ thuật thì mới được cơ quan BHXH ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Và đối với các cơ sở y tế, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh. Các yêu cầu về ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT được cụ thể trong Thông tư liên tịch số 41/2014 của liên bộ Y tế - Tài chính.

Theo thống kê của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hiện có 212 bệnh viện tư nhân đang hoạt động tại 46/63 tỉnh, thành phố, chiếm 16% số lượng bệnh viện trong toàn quốc. Theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, hệ thống khám chữa bệnh chia làm bốn hạng để tính suất đầu tư, cơ cấu bộ máy gồm tuyến xã, huyện, thành phố, trung ương…

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status