Chính phủ ra quy định quản lý “chặt” giá thuốc Tây


  
  
  
     
Lượt xem: 2895 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Nghị định 54/2017/NĐ – CP của chính phủ ban hành hướng dẫn chi tiết về Luật Dược, trong đó có một số quy định sát sao nhằm “dẹp loạn” giá thuốc trên thị trường.

Chính phủ ra quy định quản lý “chặt” giá thuốc Tây

Chính phủ ra quy định quản lý “chặt” giá thuốc Tây

Theo thông tin mà Ban Truyền thông Cao đẳng Y Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, nhiều người dân sau khi đi mua thuốc đã thấy có những mức giá khác nhau ở mỗi nhà thuốc, không phải địa chỉ nào cũng có mức gia tốt vì có những nơi “chặt chém” người mua.

Mục đích của Nghị định này được ban hành nhằm giúp người dân được mua thuốc Tây với mức giá hợp lý hơn, minh bạch hơn. Chương VIII trong Nghị định này đã quy định cụ thể các biện pháp để quản lý giá thuốc.

Những biện pháp quản lý giá thuốc được quy định tại Nghị định 54/2017/NĐ – CP bao gồm: kê khai, kê khai lại giá thuốc, niêm yết giá thuốc, quy định về thặng số bán lẻ của các cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đấu thầu mua thuốc, đàm phám giá thuốc và các biện pháp bình ổn giá thuốc.

Ngoài ra Nghị định này còn quy định về chứng chỉ hành nghề Dược, kinh doanh Dược, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc...Đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động liên quan đến Dược tại Việt Nam.

Một số điểm đáng lưu ý về kê khai giá thuốc trong Nghị định

Nghị định nêu rõ, cơ sở kinh doanh Dược có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định về kê khai, kê khai lại giá thuốc và các quy định khác về quản lý giá thuốc, chịu trách nhiệm trước pháp luật về giá kê khai và tính chính xác của các số liệu, tài liệu báo cáo, thông tin do cơ sở cung cấp.

Cơ sở kinh doanh Dược không được bán thuốc khi chưa có giá kê khai, kê khai lại được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế do chính cơ sở sản xuất hoặc cơ sở đặt gia công, cơ sở nhập khẩu thuốc đó kê khai, kê khai lại. Cơ sở kinh doanh Dược không được bán buôn, bán lẻ thuốc cao hơn mức giá kê khai, kê khai lại được công bố.

Trường hợp cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thông báo cho cơ sở kinh doanh dược kiến nghị xem xét lại mức giá của mặt hàng thuốc do cơ sở đã kê khai, kê khai lại được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày có văn bản của cơ sở quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ sở phải có văn bản phản hồi kèm theo các tài liệu liên quan để thuyết minh về tính hợp lý của mức giá kê khai hoặc điều chỉnh giá kê khai, kê khai lại về mức hợp lý. Sau thời hạn trên, cơ sở không có văn bản phản hồi thì mức giá kê khai, kê khai lại đã công bố không còn giá trị và sẽ bị rút khỏi Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Cơ sở bán buôn, bán lẻ không được bán cao hơn giá do cơ sở đã niêm yết.

Quy định thặng số bán lẻ từ 2 – 15%

Quy định thặng số bán lẻ từ 2 – 15%

Quy định thặng số bán lẻ từ 2 – 15%

Một sinh viên đang theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, trong thời gian đi thực tập, nhận thấy cùng một loại thuốc nhưng ở các quầy thuốc lại có giá khác nhau, thậm chí chênh lệch rất lớn.

Nghị định cũng quy định rõ về thặng số bán lẻ của cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

Tính theo công thức:

Giá bán lẻ = Giá mua vào + mức thặng số bán lẻ (%) x Giá mua vào.

Yêu cầu về mức thặng số bán lẻ tối đa của các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

  • - Đối với thuốc có giá mua tính trên đơn vị đóng gói nhỏ nhất nhỏ hơn hoặc bằng 1000 đồng, mức thặng số bán lẻ tối đa là 15%.
  • - Đối với thuốc có giá mua tính trên đơn vị đóng gói nhỏ nhất từ 1000 đồng đến 5000 đồng, mức thặng số bán lẻ tối đa là 10%.
  • - Đối với thuốc có giá mua tính trên đơn vị đóng gói nhỏ nhất từ trên 5000 đồng đến 100.000 đồng, mức thặng số bán lẻ tối đa là 7%.
  • - Đối với thuốc có giá mua tính trên đơn vị đóng gói nhỏ nhất từ trên 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng, mức thặng số bán lẻ tối đa là 5%.
  • - Đối với thuốc có giá mua tính trên đơn vị đóng gói nhỏ nhất trên 1.000.000 đồng, mức thặng số bán lẻ là tối đa là 2%.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: Chính phủ ra quy định quản lý “chặt” giá thuốc Tây ; Nghị định 54/2017 NĐ - CP ; Quy định thặng số bán lẻ

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status