Đào tạo nhân lực Y tế - đừng dễ dãi mà tham bát bỏ mâm


  
  
  
     
Lượt xem: 2329 | Đăng bởi: dinhvancuong

Nhân lực y tế ở đây bao gồm các đội ngũ cán bộ y tế từ cấp đào tạo sơ cấp đến trung cấp - Cao đẳng Y dược hay thậm chí cao hơn, bài bản hơn đó là Đại học và sau đại học (chuyên sâu) đối với ngành Y tế. 

Đào tạo nhân lực Y tế - đừng dễ dãi mà tham bát bỏ mâm

Đào tạo nhân lực Y tế - đừng dễ dãi mà tham bát bỏ mâm

Trước thực trạng những năm gần đây, nhiều trường không chuyên sâu về y dược cũng mở ra các ngành đào tạo như Dược sĩ và cử nhân điều dưỡng, thậm chí là cả trình độ Bác sĩ đa khoa... khiến nhiều người không khỏi lo ngại cho đội ngũ nhân lực y tế trong tương lai. Những người nắm trong tay vận mệnh sức khỏe của mỗi con người trong một quốc gia dân tộc này. 

Việc siết chặt đào tạo trong lĩnh vực y tế này là điều cần thiết và phải làm ngay, theo đó mới đây nhất đã có nhiều các văn bản ban hành để nhắm đến mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ y tế. Đồng thời điều này đồng nghĩ với việc nâng cao năng lực của ngành. 

Theo đó Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ GD&ĐT xây dựng và ban hành các  tiêu chí mở ngành đối với các ngành y tế ở các trình độ Đại học - Cao đẳng sao cho đảm bảo chất lượng đối với ngành học này. Khi có tiêu chí rõ ràng thì trường nào đáp ứng đủ mới được mở ngành chứ không thể mở tràn lan như hiện nay. 

Cụ thể các tiêu chí mở ngành đối với trình độ Đại học Y dược được cụ thể quý độc giả có thể xem chi tiết tại đây: Quy định mới siết chặt về mở mã ngành Y Dược trình độ Đại học. Theo đó ngoài đội ngũ cán bộ giảng dạy phải có chứng chỉ hành nghề hoặc đã có chuyên môn, đáp ứng đầy đủ số lượng thì cơ sở vật chất của ngành đặc thù y tế cũng phải đảm bảo. 

Theo ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho rằng việc cần làm hiện nay là rà soát lại mạng lưới đào tạo nhân lực y tế và quy hoạch theo hướng hội nhập quốc tế chứ không để tình trạng đào tạo dễ dãi tham bát bỏ mâm. Ông Khẩn cũng cho rằng : “Hiện ở các nước phân biệt rất rõ giữa trình độ và hành nghề. Họ quy định bậc học thấp nhất đối với đào tạo y dược là  Cao đẳng Y hoặc Cao đẳng Y dược hay Cao đẳng Dược... trong khi ở Việt Nam vẫn còn hệ trung cấp”.

Cũng theo đó hiện nay nhiều trường Đại học Y dược cũng đang dần thực hiện chủ trương dừng đào tạo đối với các hệ trung cấp hoặc các trường Trung cấp. Đặc biệt một vài trường Đại học Y dược lớn đã thực hiện chính sách này cụ thể Nhiều trường Y dược ngừng tuyển sinh liên thông Trung cấp để tập chung vào đào tạo trình độ Đại học. 

Ảnh minh họa.

Cũng mới đây nhất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại buổi trao đổi về Hội thảo về bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực y tế do Bộ Y tế tổ chức ngày 26/9. Trong đó có nhiều đơn vị đào tạo y dược đến từ nhiều nước trên Thế giới tới dự, trong đó Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh việc nhanh chóng Đề nghị thành lập hội đồng đảm bảo chất lượng đào tạo Y khoa. Theo đó, để bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực y tế  ở các trình độ từ Đại học, Sau đại học và Cao đẳng Y dược thì hội đồng y khoa là cơ chế quan trọng để xây dựng và kiểm định tiêu chuẩn chương trình đào tạo. Hội đồng này cũng có nhiệm vụ tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra của cơ sở đào tạo y khoa cũng như chứng chỉ hành nghề Y khoa...

Phó Thủ tướng cũng cho biết hiện nay nước ta có 73 cơ sở đào tạo y dược, bao gồm các ngành đào tạo Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ Y học cổ truyền, Đại học, Cao đẳng Điều dưỡng, xét nghiệm....Chỉ tiêu hàng năm trên 106.000 sinh viên, học viên ở các trình độ. Tuy nhiên việc đào tạo đội ngũ y khoa, y dược đều chưa gắn với nhu cầu và yêu cầu sử dụng. Chất lượng đầu vào và đầu ra của các cơ sở đào tạo không đều.

Cũng trong khuôn khổ nâng cao chất lượng đào tạo y dược ngày 2-3.12.2017 trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Hội nghị Giáo dục Y khoa Quốc gia lần thứ nhất về Đổi mới trong Giáo dục Y khoa. Đây một diễn đàn chia sẽ những đổi mới và tiến bộ trong giáo dục y tế ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Hội nghị nhằm kích thích các cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo giáo dục y tế, truyền cảm hứng cho các đổi mới và thúc đẩy một cộng đồng các nhà giáo dục y tế đầu tư vào việc thúc đẩy nghiên cứu giáo dục y tế và cải tiến chất lượng. Hội nghị sẽ được tổ chức tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn 88 Đồng Khởi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Những tích cực trong việc đổi mới giáo dục y tế sắp tới sẽ là tín hiệu tốt cho một ngành y tế chất lượng cao đáp ứng ngay từ bước đầu nâng cao chất lượng đào tạo. Việc quá dễ dãi đối khi đào tạo những ngành liên quan đến sức khỏe sẽ phải trả giá nếu chúng ta không  có động thái.

Caodangyduochanoi.net tổng hợp

Tag: đào tạo nhân lực y tế ; đào tạo Y dược ; đào tạo đội ngũ y tế

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status