Tuyển sinh Đại học năm 2017: chỉ có ở Việt Nam


  
  
  
     
Lượt xem: 2087 | Đăng bởi: dinhvancuong

Lại một kỳ tuyển sinh Đại học nữa khép lại được đánh giá là thành công trên phương diện quy mô rộng. Tuy nhiên nếu nhìn lại kỹ những bất thường trong tuyển sinh năm nay như 30 điểm tuyệt đối với trượt nguyện vọng, thí sinh đỗ vào ngành Y đa phần bằng điểm ưu tiên...

Thí sinh đăng ký xét tuyển Cao đẳng - Đại học năm 2017

Tuyển sinh Đại học năm 2017: chỉ có ở Việt Nam

Kỳ thi thpt quốc gia và xét tuyển Đại học - Cao đẳng (nhóm ngành đào tạo giáo viên) năm nay được đánh giá là thành công trên phương diện quy mô toàn quốc. Tuy nhiên những bất thường trong kỳ xét tuyển Đại học năm nay cho thấy được những chuyện chỉ có ở Việt Nam.  30 điểm trượt đại học, đa phần thí sinh trúng tuyển ngành y vì được cộng điểm ưu tiên, điểm vào sư phạm lại thấp kỉ lục...

Lần đầu tiên trong lịch sử tuyển sinh nước nhà, thí sinh đạt gần 30 điểm trượt nguyện vọng một. Hai ngành nghề được cho là quan trọng nhất đối với một quốc gia là sư phạm và y trong mùa tuyển sinh năm nay đều có vấn đề.

Nếu như ở ngành Y (một trong những ngành đào tạo quan trọng liên quan đến công tác chưa bệnh và giữ gìn sức khỏe cho quốc gia dân tộc) đa phần các thí sinh đậu vào là nhờ điểm ưu tiên. Cụ thể theo thống kê, số lượng thí sinh đỗ ngành y với số điểm ưu tiên được cộng chiếm tỷ lệ rất cao. Phải thừa nhận các em, dù đỗ Y khoa nhờ vào việc cộng điểm ưu tiên cũng là những người có học lực khá giỏi. Nhưng như vậy lại không công bằng với những em giỏi thực sự, do không được cộng điểm ưu tiên mà trượt đại học.

Ngành y là ngành chữa bệnh cứu người chính vì thế phải tuyển chọn những người giỏi nhất trong số những người giỏi. Nhưng thực tế, chúng ta đã không tuyển được những học sinh giỏi thực sự, ưu tú thực sự để bổ sung vào nguồn nhân lực của ngành y tế. Chưa kể, có những trường Đại học, cơ sở đào tạo Đại học chỉ cần xét học bạ hoặc đủ điểm sàn là được vào học y, dược, sau năm – sáu năm cũng trở thành bác sĩ như ai.

Thậm tệ hơn nữa là với ngành đào tạo Sư phạm, một lĩnh vực gắn liền với giáo dục tương lai con em nước nhà nhưng điểm trúng tuyển thấp kỉ lục. Chỉ cần mỗi môn 3 điểm là có thể đậu được Cao đẳng Sư phạm là sau này đây chính là những người giảng dạy trực tiếp cho con em chúng ta. Ở trình độ Đại học với ngành này cũng không khá hơn là mấy, chỉ cần mỗi môn 4 điểm (cộng 3.5 điểm ưu tiên) là thí sinh sẽ trúng tuyển vào trường đào tạo Đại học Sư phạm có tiếng với trình độ Đại học chỉ bằng điểm sàn. 

Hãy thử tưởng tượng, những người thi được 3 đến 5 điểm/môn sau này ra trường lại đào tạo thế hệ tiếp theo thì chất lượng nguồn nhân lực sẽ ra sao? Nền giáo dục nước nhà sẽ đi về đâu khi rơi vào tay những người yếu kém như vậy?

Một bất cập nữa trong kỳ thi tuyển sinh năm nay có thể thấy đó là tỷ lệ học sinh đăng ký vào ngành nông nghiệp, các ngành học kỹ thuật,  những ngành sản xuất... tạo ra các giá trị gia tăng giảm mạnh. Ở cấp độ quản lý và quy mô lớn cho thấy Việt Nam đang thiếu lao động ở trình độ nào? Một đất nước nông nghiệp đang chuẩn bị công nghiệp hóa liệu có thành công. Trong khi các em học sinh có lực học khá giỏi lại đổ xô vào các ngành công an, quân đội. Lý do chính được đưa ra là cơ hội việc làm sau khi ra trường đối với ngành công an, quân đội thì không phải lo, trong khi các ngành học về nông nghiệp, kỹ thuật thường khó tìm việc làm, công việc lại vất vả vì gắn với sản xuất.

Tuy chưa tổng kết đánh giá về kỳ thi kết hợp 2 trong 1 này, tuy nhiên những bất cập kể trên cho thấy một thực tế là chỉ có ở Việt Nam mới tạo cơ hội để những điều hi hữu xảy ra. 

Caodangyduochanoi.net

Tag: xét tuyển Đại học ; xét tuyển đạo học năm 2017 ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status