Nên học ngành Dược hay Điều dưỡng trong năm 2020?


  
  
  
     
Lượt xem: 770 | Đăng bởi: bientapvien

Nên học ngành Dược hay Điều dưỡng trong năm 2020. Ngành Dược và ngành Điều dưỡng giống nhau và khác nhau như thế nào?

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2020

Hiện nay dịch bệnh hoành hành khiến nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao làm các nhu cầu an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cũng được chú trọng. Điều này cho thấy xã hội hiện đại đang rất hi vọng vào sự phát triển của nền y học nhưng hiện nay nguồn nhân lực khối ngành này còn rất yếu kém, đặc biệt là ngành Dược và ngành Điều dưỡng. Vậy các bạn trẻ có nên đăng ký học 2 khối ngành này thay vì các ngành học hot chỉ có chỗ đứng một thời hay không?

Ngành Dược và ngành Điều dưỡng có điểm gì giống nhau?

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, ngành Dược và ngành Điều dưỡng là ngành chăm sóc sức khỏe nên có khá nhiều điểm chung, cụ thể về yêu cầu kỹ thuật cả 2 ngành đều có yêu cầu rất cao và không được phép xảy ra sai sót. Các ngành học này cần sự kiên nhẫn, cẩn thận, khéo léo. Tuy nhiên không chỉ ngành Dược và ngành Điều dưỡng cần phải có y đức mà tất cả các ngành đào tạo trong hệ thống y khoa đều phải đặt Y đức lên hàng đầu. Nếu không, tính mạng con người sẽ bị đe dọa bởi những con người không có tình người, tình nghề như vậy.

Về kỹ năng giao tiếp cả 2 ngành này đều đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống. Có thể thấy dù là dược sĩ hay điều dưỡng viên, công việc của họ đều phải tiếp xúc nhiều với người bệnh, chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc theo dõi, chẩn đoán sơ bộ tình trạng của người bệnh, đồng thời còn là nguồn động viên, khích lệ tinh thần đến bệnh nhân.

Ngành Dược và ngành Điều dưỡng là 2 ngành học chủ chốt liên quan đến nhiều hoạt động trong chu trình ngành y, đặc biệt nguồn nhân lực khối ngành này còn rất hạn chế nên cơ hội việc làm 2 khối ngành này rất lớn, không chỉ giới hạn trong phạm vi đất nước mà còn có thể mở rộng ra nước ngoài. Hiện nay, bất kỳ bệnh viện, phòng khám y học nào cũng đều cần bổ sung nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe này. Trên thực tế, cũng có không ít các chương trình du học, tu nghiệp, học tập ở nước ngoài để nâng cao tay nghề cho những điều dưỡng viên trẻ. Có thể nói cơ hội học tập và làm việc ở hai nhóm ngành này là vô cùng rộng lớn.

Ngành Dược và ngành Điều dưỡng có điểm gì khác nhau?

Tuy rằng ngành Dược và ngành Điều dưỡng đều mang sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người, nhưng đặc thù công việc của hai ngành này hoàn toàn không giống nhau, cụ thể: ngành Điều dưỡng sẽ phụ trách chăm sóc, khám bệnh sơ bộ, đưa ra những chẩn đoán tạm thời, đồng thời là nguồn động viên tinh thần cho đối tượng cần chăm sóc. Ngoài ra, họ còn quản lý một số công việc khác như vấn đề nhắc nhở về giữ gìn vệ sinh, quản lý thuốc hay hỗ trợ làm giấy tờ cho các bác sĩ chuyên khoa. Vì thế các Điều dưỡng viên chính là cánh tay phải đắc lực của các bác sĩ chuyên khoa, bởi không có họ, công việc chăm sóc sức khỏe người bệnh sẽ không diễn ra suôn sẻ và thành công. Hơn nữa, việc chăm sóc người bệnh không đơn giản như chăm sóc một người bình thường, kể cả có người nhà bệnh nhân bên cạnh hỗ trợ công việc, thiếu vắng một điều dưỡng viên cũng gây ra nhiều rắc rối.

Xét tuyển Cao đẳng Y Dược với điều kiện tốt nghiệp THPT

Khác với công việc của các Điều dưỡng viên, các công việc của các Dược sĩ sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Dược lại khác hoàn toàn, bởi đa phần người dược sĩ là người phân phối, tư vấn và bán thuốc cho đối tượng bệnh, một số khác sẽ là những nhà nghiên cứu, bào chế thuốc, thử nghiệm thuốc mới trên động vật. Theo đó môi trường làm việc của các Dược sĩ có thể mở rộng hơn với các Điều dưỡng, họ có thể làm việc tại các quầy thuốc, công ty nghiên cứu và sản xuất thuốc, tuy nhiên trong một số trường hợp, dược sĩ cũng có thể tham gia vào chẩn đoán và tư vấn bệnh, nhưng đây hoàn toàn không phải là chuyên ngành của một dược sĩ.

Từ những nhận định trên chúng ta có thể thấy mỗi ngành nghề đều có những đặc điểm và đặc thù công việc riêng, đặc biệt đều mang cho mình một sứ mạng cao cả là bảo vệ sức khỏe con người. Do đó, học ngành nào cũng đều sẽ là sự lựa chọn đúng đắn. Vì thế điều quan trọng là các bạn trẻ cần xác định mình thích học ngành học nào, khả năng của mình có thể học ngành học đó hay không, khi đó mới có thể đưa ra sự lựa chọn không khiến bản thân mình hối hận. Đặc biệt hiện nay tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đều đào tạo chuyên sâu 2 khối ngành Cao đẳng Dược và Cao đẳng Điều dưỡng. Với nền tảng vững chắc đào tạo chuyên sâu ngành Y Dược thì Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chính là sự lựa chọn sáng suốt nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết các bạn trẻ có thể liên hệ đến địa chỉ theo quy định.

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status