Lạm dụng thuốc kê đơn có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe


  
  
  
     
Lượt xem: 375 | Đăng bởi: bientapvien

Thuốc kê đơn là thuốc khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc của bác sĩ, việc lạm dụng thuốc kê đơn có thể gây ra nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe của người sử dụng.

Lạm dụng thuốc kê đơn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Dược sĩ, giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thuốc kê đơn là loại thuốc khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng cần phải có đơn thuốc, nếu bệnh nhân sử dụng không đúng theo chỉ định của người kê đơn có thể gây ra nhiều rủi ro cho tính mạng và sức khỏe.

Thông thường khi kê đơn, các bác sĩ sẽ cân nhắc sự kết hợp và tương tác giữa các thành phần của thuốc để hạn chế các tác dụng phụ. Những bệnh nhân lạm dụng thuốc theo đơn có xu hướng kết hợp thuốc của họ với các loại thuốc theo đơn, việc này có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Những nguy cơ có thể gây ra khi làm dụng thuốc kê đơn

Đây là nguy cơ thường xảy ra khi sử dụng thuốc kê đơn với mục đích mang lại cảm giác dễ chịu hay có được những khoái cảm ảo giác mà thuốc mang lại.

Lạm dụng thuốc kê đơn trong một thời gian dài sẽ gây ra tình trạng nghiện thuốc. Người nghiện thuốc không cưỡng lại được sự thôi thúc sử dụng thuốc để thỏa mãn cơn thèm thuốc, bất chấp các tác hại do thuốc gây ra.

Nguy cơ lạm dụng thuốc thường xảy ra với những loại:

- Nhóm thuốc opioid (oxycodone, hydrocodon…) được sử dụng trong điều trị giảm đau.

- Nhóm thuốc an thần và chống lo âu (diazepam, alprazolam…) được sử dụng trong điều trị rối loạn lo âu và rối loạn giấc ngủ.

- Nhóm thuốc kích thích (amphetamine, methylphenidate) được sử dụng trong điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và chứng ngủ rũ (narcolepsy)

Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe: Thuốc kê đơn thường có nhiều tác dụng phụ, nếu sử dụng thuốc kê đơn không đúng theo chỉ định của thầy thuốc, đặc biệt là khi lạm dụng thuốc kê đơn, sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe:

- Làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể như: não, gan, tim mạch…, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

- Nhóm thuốc opioid gây ra tác dụng phụ táo bón, buồn ngủ, hạ huyết áp, khó thở… và khi sử dụng quá liều sẽ gây ngừng thở dẫn đến tử vong.

- Nhóm thuốc an thần và chống lo âu gây ra tác dụng phụ buồn ngủ, chóng mặt, lẫn lộn, hơi thở ngắn… và khi quá liều có thể dẫn đến tử vong.

- Nhóm thuốc kích thích gây ra tác dụng phụ mất ngủ, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, sụt cân…

Lạm dụng thuốc kê đơn có thể gây ra những tác hại cho sức khỏe người sử dụng

Một số lưu ý sử dụng thuốc an toàn

Từ những nguy cơ do thuốc kê đơn gây ra, nên việc sử dụng các thuốc này phải hết sức thận trọng Dược sĩ Cao đẳng Dược TPHCM lưu ý những điều sau:

Đọc kỹ đơn thuốc và tuân theo các chỉ định của bác sĩ;

Nước dùng để uống tốt nhất là nước đun sôi để nguội, cần tránh dùng nước trà hay nước có chứa cồn để uống thuốc;

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu gặp một số triệu chứng bất thường (buồn ngủ, chóng mặt, khó thở,…) nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn, không được tự ý ngưng uống thuốc.

Tuyệt đối không được sử dụng đơn thuốc được giới thiệu từ một người khác có cùng chung bệnh lý. Do cơ địa mỗi người là khác nhau nên sự tác động của thuốc cũng sẽ khác nhau ở mỗi người.

Sau khi uống thuốc theo đúng thời gian chỉ định, người bệnh cần đi tái khám để được theo dõi và chỉ định kê đơn thuốc thích hợp với tình trạng bệnh lý hiện tại. Tuyệt đối tránh việc tự ý mua và sử dụng lại các đơn thuốc cũ.

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status