Tốt nghiệp ĐH CĐ đi nghĩa vụ quân sự 6 tháng hay 24 tháng


  
  
  
     
Lượt xem: 2572 | Đăng bởi: dinhvancuong

Em có bằng Cao đẳng Dược Hà Nội và mới ra trường thì có giấy báo gọi kiểm tra sức khỏe để gọi nhập ngũ. Vậy thời gian nghĩa vụ của em là bao lâu, 6 tháng hay 24 tháng?

Tốt nghiệp ĐH CĐ đi nghĩa vụ quân sự 6 tháng hay 24 tháng

Hiểu nghĩa vụ quân sự là gì?

Tại Khoản 1 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định: "Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân." Nghĩa vụ quân sự là bắt buộc, là một nghĩa vụ thiêng liêng để cống hiến cho Tổ quốc.

Tiêu chuẩn tuyển chọn

- Tiêu chuẩn văn hóa: Đối với Quân đội nhân dân tuyển công dân có trình độ lớp 8 trở lên (Điểu a, Khoản 4, Điều 4 Thông tư số 148/2018/TT-BQP ngày 4/10/2018 của Bộ Quốc phòng); đối với Công an nhân dân tuyển công dân có trình độ lớp 12 trở lên, ngoại trừ các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (Khoản 4, Điều 5 Nghị định số 70/2019/NĐ-CP).

- Tiêu chuẩn sức khỏe:

Điểm a, Khoản 3, Điều 4 Thông tư số 148/2018/TT-BQP quy định: “Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Theo đó, việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và đảm bảo các chỉ số đặc biệt sau: Không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy; màu và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da; không có các vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da; không bấm lỗ tai, lỗ mũi ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức (đối với nam, đối với nữ có quy định riêng); không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội.

- Tiêu chuẩn chính trị: Điều 4 Thông tư liên tịch số 50/2015/TTLT-BQP-BCA ngày 15/4/2016 của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam:

“1. Có lý lịch rõ ràng;

2. Có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh;

3. Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước”.

Trường hợp của bạn quy định  theo Khoản 2 Điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định như sau: 

"Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này."

Cụ thể trong khoản 2 trên quy định rõ không phân biệt trình độ học vấn trung học phổ thông, trung học cơ sở hay Đại học hoặc Cao đẳng Dược như trường hợp của bạn. 

Theo Điều 21 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

"1. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

3. Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ."

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc thực hiện nghĩa vụ quân sự không phân biệt về trình độ học vấn, và thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự là 24 tháng.

Tổng hợp tin tức giáo dục.

Tag: tốt nghiệp đh đi nghĩa vụ ; tốt nghiệp đh đi nghĩa vụ quân sự ; đi nghĩa vụ sau khi tốt nghiệp đh

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status