Thi THPT Quốc gia 2019: Dùng 70% điểm thi để xét tốt nghiệp là chưa hợp lý


  
  
  
     
Lượt xem: 10121 | Đăng bởi: hangmin

Trước thông tin dùng 70% điểm trung bình các bài thi và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh để xét tốt nghiệp trong phương án thi THPT Quốc gia 2019, nhiều ý kiến cho rằng việc này gây ảnh hưởng tới tâm lý của thí sinh.

Dùng 70% điểm thi để xét tốt nghiệp là chưa hợp lý

Dùng 70% điểm thi để xét tốt nghiệp là chưa hợp lý

Thi THPT quốc gia 2019: Dùng 70% điểm thi để xét tốt nghiệp là chưa hợp lý

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án tổ chức kì thi THPT Quốc gia năm 2019, theo đó sẽ có một số thay đổi đáng kể mà thí sinh và giáo viên cần nắm bắt.

Cụ thể, Bộ dự kiến sẽ tăng tỉ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Trong khi các năm trước, tỷ lệ này là 50 - 50.

Trước thông tin này, cô Bùi Hoài – cán bộ phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, nhận định: “Đây là sự thay đổi ảnh hưởng đến thí sinh. Chắc chắn điều này sẽ khiến tâm lý các em hoang mang. Trước giờ chúng ta vẫn có quan điểm là các em học xong, thì cần đánh giá bằng cả quá trình học, điểm thi chỉ là một phần, nhưng nay với cách xét tốt nghiệp dựa trên 70% kết quả thi, thì vô hình trung đã mâu thuẫn với quan điểm đó. Theo tôi tỷ lệ 50 - 50 như mấy năm qua là hợp lý”.

Trong khi đó, nhiều chuyên giá giáo dục, nhìn nhận có thể Bộ GD-ĐT muốn giảm điểm trung bình năm lớp 12 là vì lo ngại điểm tổng kết này thiếu chính xác. Tuy nhiên, làm như vậy là thiếu niềm tin vào kết quả đánh giá của các trường THPT, điều này sẽ ảnh hưởng đến số đông thí sinh. Tỷ lệ 70 - 30 là chưa hợp lý, nên giữ tỷ lệ 50 - 50 như trước.

Đề thi THPT Quốc gia năm 2019 không còn “đánh đố”

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT – ông Mai Văn Trinh cho biết, đề thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 được xây dựng theo ngưỡng vừa cơ bản để đạt mục đích xét tốt nghiệp nhưng đồng thời sẽ có độ phân hóa phù hợp để xét tuyển ĐH, CĐ. Độ phân hóa của đề thi nằm chủ yếu lớp 12. Thí sinh có thể yên tâm, đề thi tham khảo vừa công bố có giá trị tham khảo, định hướng rất tốt cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh trong nhà trường.

Theo các chuyên gia luyện thi, so với năm 2018, đề tham khảo giáo dục công dân không xuất hiện thêm các dạng câu hỏi mới, lạ. Các câu hỏi vận dụng tình huống thực tế đề cập các vấn đề thời sự “nóng” trong xã hội như: hoạt động tổ chức đánh bạc, bảo kê, tín dụng đen, cho vay nặng lãi, sử dụng bằng đại học giả...

Đề thi THPT Quốc gia năm 2019 không còn “đánh đố”

Đề thi THPT Quốc gia năm 2019 không còn “đánh đố”

Với môn Lịch sử, tỉ lệ câu hỏi thuộc chương trình Lịch sử 11 là 12,5 %, còn lại 87,5% là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, không có câu hỏi chỉ thuộc chương trình lớp 10. Các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 chủ yếu ở cấp độ Nhận biết, Thông hiểu và Vận dụng, không có câu hỏi Vận dụng cao. Câu hỏi lớp 11 xuất hiện ở chuyên đề Cách mạng tháng Mười Nga (1917), Việt Nam (1858 – 1918).

Với môn Tiếng Anh, so với đề thi THPT Quốc gia năm 2018, đề thi minh họa cho kì thi THPT quốc gia năm 2019 có số lượng vẫn là 50 câu nhưng tăng 2 câu ngữ pháp trong phần hoàn thành câu và giảm 2 câu đọc hiểu.

Về nội dung và phạm vi đề thi vẫn là chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Phạm vi kiến thức trong đề gồm các chuyên đề ngữ pháp phổ biến và từ vựng.

Học sinh và các Nhà trường cần nhanh chóng nghiên cứu, tham khảo đề thi này để có hình dung, định hướng cụ thể cho việc dạy học và ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi năm 2019 đạt kết quả tốt nhất.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status