Sử dụng chung dữ liệu tuyển sinh để giảm bớt thủ tục hành chính


  
  
  
     
Lượt xem: 1732 | Đăng bởi: hangmin

Bộ Lao động, Thương binh và xã hội vừa có bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hai Bộ phối hợp và chia sẻ dữ liệu thông tin tuyển sinh, với mục đích giúp người học có thêm sự lựa chọn học hệ Cao đẳng, Trung cấp bên cạnh việc đăng ký học Đại học.

Sử dụng chung dữ liệu tuyển sinh để giảm bớt thủ tục hành chính

Sử dụng chung dữ liệu tuyển sinh để giảm bớt thủ tục hành chính

Giảm bớt phiền hà trong việc làm hồ sơ tuyển sinh

Theo tin tức giáo dục cho biết, Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tuyển sinh chung. Trong đó thí sinh có thể đăng ký dự tuyển trình độ ĐH, CĐ và TC trên một mẫu phiếu thống nhất và chia sẻ dữ liệu thi THPT Quốc gia để phục vụ tuyển sinh Cao đẳng, Trung cấp.

Bộ LĐTBXH cũng đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp ban hành quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT mà người học phải tích lũy để học trình độ CĐ và cho phép các trường TC, CĐ được đào tạo và cấp giấy xác nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho những học sinh học TC có tham gia học văn hóa THPT và đủ điều kiện học liên thông lên CĐ, ĐH. Theo Bộ LĐTBXH, so với các trung tâm GDTX, các trườngTC, CĐ hoàn toàn có đủ điều kiện đảm bảo chất lượng để thực hiện nếu được giao nhiệm vụ này.

Về vấn đề này, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, việc đề nghị phối hợp nhằm hỗ trợ bạn trẻ có nhiều sự lựa chọn ngành học phù hợp với khả năng. Bên cạnh việc đăng ký thi ĐH, thí sinh nếu có nhu cầu học CĐ lại phải một bộ hồ sơ riêng. Thủ tục hành chính trên có tính rườm rà, không cần thiết và gây mất thời gian cho thí sinh.

Giảm bớt phiền hà trong việc làm hồ sơ tuyển sinh

Giảm bớt phiền hà trong việc làm hồ sơ tuyển sinh

Trong khi đó, các trường CĐ khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký của thí sinh phải thực hiện thủ công việc nhập dữ liệu. Do đó, để giản tiện việc trên, Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ GD&ĐT bổ sung thêm nội dung lựa chọn hệ CĐ trên Phiếu đăng ký tuyển sinh. Qua đó giúp thí sinh có thêm lựa chọn và đỡ mất công làm hồ sơ dự thi hệ CĐ riêng.

Phiếu đăng ký sẽ được cập nhật vào hệ thống dữ liệu thông tin đăng ký dự thi THPT quốc gia. Trên cơ sở tập hợp và chia sẽ dữ liệu đăng ký các ngành học như trên, các Bộ có thể nắm được một cách hệ thống thông tin cụ thể, giúp người học có thể thuận tiện trong đăng ký. Đề xuất trên vì lợi ích của người học chứ không vì lợi ích riêng của Bộ nào.

Phía Bộ LĐTBXH cũng cho biết, dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển CĐ sẽ chuyển đến Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, sau đó chuyển cho các trường CĐ mà thí sinh đăng ký.

Nên tiến hành sớm để thuận lợi cho cả thí sinh và các Nhà trường

Nên tiến hành sớm để thuận lợi cho cả thí sinh và các Nhà trường

Nên tiến hành sớm để thuận lợi cho cả thí sinh và các Nhà trường

Thông tin về đề xuất sử dụng dữ liệu tuyển sinh TC, CĐ chung của Bộ LĐTBXH đang nhận được sự quan tâm của người học. Đại đa số ý kiến cho rằng, nếu được như vậy sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh trong quá trình làm hồ sơ dự tuyển, cũng như đăng ký nguyện vọng tuyển sinh. Nhiều ý kiến đồng tình: Việc kết nối giữa hai Bộ là rất cần thiết và đáng ra phải làm từ lâu. Việc kết nối này không riêng gì ở khâu tuyển sinh, mà còn liên quan cả đến đào tạo liên thông, trước mắt là tư vấn hướng nghiệp để người học tự tin trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn nghề.

Tuy nhiên, điểm vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với chương trình Trung cấp dành cho học sinh tốt nghiệp THCS muốn liên thông Cao đẳng là phải học đủ khối lượng văn hóa THPT. Song toàn bộ phần văn hóa này thuộc quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến từ phía Bộ GD&ĐT.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status