Giải pháp nào cho kỳ thi THPT Quốc gia chất lượng và tin cậy?


  
  
  
     
Lượt xem: 1468 | Đăng bởi: hangmin

Những bất cập của kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã được chỉ ra và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có những giải pháp cơ bản để khắc phục những bất cập đó trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Giải pháp nào cho kỳ thi THPT Quốc gia chất lượng và tin cậy?

Giải pháp nào cho kỳ thi THPT Quốc gia chất lượng và tin cậy?

Theo tin tức mà ban tư vấn tuyển Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, mới đây, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã đánh giá, kỳ thi THPT Quốc gia với 2 mục tiêu là tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, còn gọi là kỳ thi “2 trong 1” vẫn chưa được khẳng định, đã ảnh hưởng tới chất lượng kỳ thi.

Vậy kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ được hoàn thiện theo hướng nào để đạt độ tin cậy cao nhất? Các trường đại học có yên tâm dùng kết quả này để xét tuyển hay không là những điều thí sinh đặc biệt quan tâm?

Khi không còn “2 trong 1”, đề thi sẽ thiết kế ra sao?

Theo Bộ GD & ĐT và một số bộ, ngành, kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức như hiện nay là phù hợp với điều kiện dạy và học, cũng như điều kiện kinh tế - xã hội các địa phương, đảm bảo gọn nhẹ, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Vì thế, nên tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi THPT quốc gia đến hết năm 2020, kèm theo nhiều điều chỉnh về kĩ thuật, hoàn thiện về mặt tổ chức để kỳ thi được tổ chức ngày càng nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả khảo sát về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của Ủy ban VHGDTNTNNĐQH, kỳ thi THPT quốc gia đang đặt ra nhiều vấn đề, cần được tiếp tục nghiên cứu và chỉnh sửa.

Cụ thể: Việc gộp 2 kỳ thi thành kỳ thi THPT Quốc gia là một chủ trương lớn, cần tổng kết, luật hóa để có căn cứ pháp lý rõ ràng vì Luật Giáo dục hiện hành chỉ quy định về kỳ thi THPT để xét tốt nghiệp THPT.

Khi không còn “2 trong 1”, đề thi sẽ thiết kế ra sao?

Khi không còn “2 trong 1”, đề thi sẽ thiết kế ra sao?

Phương thức thi trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm nhưng khó đánh giá năng lực tư duy suy luận, khái quát và sáng tạo của học sinh, chứa đựng yếu tố may rủi nên cần nghiên cứu khi áp dụng với một số môn học, nhất là môn toán trong điều kiện việc biên soạn đề chưa đáp ứng chuẩn mực chung.

Việc xây dựng một đề thi cho 2 mục tiêu đồng thời, gồm xét tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả để xét tuyển sinh ĐH, CĐ là không dễ. Vì thế, dẫn tới cấu trúc đề thi năm 2018 được thiết kế với 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao, đã tạo áp lực đối với thí sinh chỉ có một mục tiêu xét thi xét tốt nghiệp THPT mà không có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ.

Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng: “Tới đây, cách tiếp cận của kỳ thi (trong đó có cách ra đề thi) không phục vụ mục tiêu "2 trong 1", mà phục vụ đánh giá thực chất chất lượng dạy và học THPT. Thực hiện tốt được kì thi này, chất lượng giáo dục phổ thông sẽ tốt lên”.

Chính vì thế, trong thiết kế của đề thi THPT Quốc gia 2019, phần lớn các câu hỏi nằm ở học vấn phổ thông (chiếm 60-70%). Các câu hỏi tăng dần độ khó để tốt hơn cho học sinh và các Sở GD&ĐT sẽ dùng kết quả này để xét tốt nghiệp cho các em.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, kết quả của kỳ thi vẫn là căn cứ, dữ liệu để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ được quy định trong Luật Giáo dục đại học. Như vậy, mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã rõ. Điều này đồng nghĩa với việc các trường ĐH, CĐ vẫn có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển (gần đây, có dư luận cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia chỉ còn mục đích xét tốt nghiệp – là không chuẩn xác).

Tuy nhiên, khi mục tiêu của kỳ thi “hướng tới phục vụ xét tốt nghiệp là chính” thì các trường đại học, đặc biệt các trường tốp trên có sử dụng kết quả này để xét tuyển hay không?

Đã sẵn sàng “tự chủ tuyển sinh”, linh hoạt nhiều phương thức xét tuyển

Đã sẵn sàng “tự chủ tuyển sinh”, linh hoạt nhiều phương thức xét tuyển

Đã sẵn sàng “tự chủ tuyển sinh”, linh hoạt nhiều phương thức xét tuyển

Kỳ thi không còn mang nghĩa “2 trong 1”, nghĩa là không bắt buộc các trường đại học dùng kết quả thi THPT Quốc gia làm căn cứ xét tuyển của mình. Về đề thi 2019, chúng ta kỳ vọng vào một “đề thi chuẩn hóa”, phải tốt hơn đề thi 2018. Bộ phận ra đề thi cần rút kinh nghiệm và nghiên cứu kỹ phổ điểm, và nên có bộ phận thử nghiệm đề.

Nếu hiện nay, các trường đại học tự đứng ra tổ chức thi sẽ rất tốn kém. Nhưng ví dụ, 20 trường top trên cùng tổ chức thi, đây là phương án tối ưu hơn so với việc từng trường tự tổ chức thi, nhưng chắc chắn gây tốn kém xã hội vì các em sẽ không còn được thi tại địa phương.

Hiện các trường đại học theo xu hướng rất rõ ràng, không quá thiên về đầu vào, bởi chất lượng đầu vào là tiêu chí quan trọng nhưng đánh giá cần phải có quá trình, đánh giá qua một kỳ thi chưa đủ, mà phải qua nhiều kỳ thi và liên quan đến chuẩn đầu ra của từng trường.

Do đó, các trường đại học rất linh động trong xét tuyển, có thể sử dụng 1 phần kết quả kỳ thi THPT quốc gia, có thể sử dụng hoàn toàn kết quả đó hoặc không sử dụng, đều nằm trong khả năng “tự chủ tuyển sinh” mà Bộ GD & ĐT khuyến khích các trường.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status