Siết chặt kỳ thi THPT Quốc gia 2019 bằng cách mã hóa dữ liệu chấm thi


  
  
  
     
Lượt xem: 4253 | Đăng bởi: hangmin

Phần mềm chấm thi sẽ được hoàn thiện theo hướng tăng cường bảo mật, phòng ngừa sai phạm, phạt nặng đối với hành vi vi phạm quy định về thi cử

Siết chặt kỳ thi THPT Quốc gia 2019 bằng cách mã hóa dữ liệu chấm thi

Siết chặt kỳ thi THPT Quốc gia 2019 bằng cách mã hóa dữ liệu chấm thi

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ tổ chức chấm thi theo cụm với nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm thi cho học sinh tỉnh mình.

Chấm thi THPT Quốc gia theo cụm

Đối với bài thi trắc nghiệm, bộ sẽ điều chỉnh theo hướng tăng cường tính bảo mật, mã hóa dữ liệu chấm thi. Ông Trinh cũng cho hay Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình, quy chế, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi, trên cơ sở đó xây dựng đề thi THPT quốc gia phù hợp với thời gian làm bài của thí sinh. Ngoài ra, công nghệ thi, đặc biệt phần mềm chấm thi, sẽ được hoàn thiện theo hướng tăng cường bảo mật, phòng ngừa sai phạm, nếu có sai phạm thì dễ phát hiện, xử lý để kỳ thi diễn ra công bằng, minh bạch.

Về ý kiến đề xuất chia bài thi THPT quốc gia làm hai phần, phần một dành cho thí sinh chỉ muốn tốt nghiệp, phần hai cho học sinh xét tuyển ĐH, ông Trinh cho biết năm 2014, khi thiết kế kỳ thi THPT quốc gia Bộ GD-ĐT đã bàn rất kỹ, nếu tổ chức 2 đề thi như vậy sẽ nảy sinh 2 vấn đề bất cập:

Một là không phản ánh đầy đủ bản chất của kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi này không thể 1+1=2. Ngoài ra sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức kỳ thi, trong đó dẫn đến việc có cơ hội để học sinh sử dụng phần này để làm phần khác tạo ra sự không công bằng, gây phức tạp. Do đó, Bộ GD-ĐT phải thiết kế kỳ thi như vừa qua.

Chấm thi THPT Quốc gia theo cụm

Chấm thi THPT Quốc gia theo cụm

Bản chất của kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức trên cơ sở Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH, đặc biệt là sự chỉ dẫn của Nghị quyết 29 và Nghị quyết 44 của Chính phủ. Theo đó, vừa đổi mới phương thức theo hướng tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém, có độ tin cậy cao và tiến tới tổ chức kỳ thi chung.

Như vậy, kết thúc 12 năm học ở bậc phổ thông, sẽ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhằm đo lường, đánh giá được kết quả học tập ở mức độ phổ thông của học sinh.

Phạt nặng người làm lộ đề, thi hộ

Theo tin tức giáo dục, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm tới, việc lựa chọn nhân sự tham gia các khâu kỳ thi sẽ đặc biệt được coi trọng. Đặc biệt, chỉ lựa chọn người am hiểu công việc, có năng lực, trách nhiệm, đồng thời tập huấn kỹ càng cho những người tham gia chấm thi. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là công tác thanh tra, giám sát phải đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Trong dự thảo nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục mà Bộ GD-ĐT vừa lấy ý kiến rộng rãi, các cán bộ, giám thị coi thi, chấm thi sẽ bị xử lý nghiêm nếu có hành vi vi phạm quy định về thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Cụ thể, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi làm bài hộ thí sinh hoặc trợ giúp thí sinh làm bài. Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi thi thay hoặc thi kèm người khác.

Phạt nặng người làm lộ đề, thi hộ

Phạt nặng người làm lộ đề, thi hộ

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi viết thêm hoặc sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm bài thi trái quy định hoặc nhập điểm vào máy vi tính không đúng với điểm thực tế của bài thi.

Đối với hành vi đánh tráo bài thi hoặc lấy bài của thí sinh này giao cho thí sinh khác, bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng đối với hành vi tổ chức chấm thi sai quy định hoặc chấm thi không đúng hướng dẫn. Hành vi làm lộ bí mật hoặc làm mất đề thi hay đưa đề thi ra ngoài trong thời gian thi cũng như đưa bài từ ngoài vào phòng thi trong giờ thí sinh làm bài, bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi tổ chức ra đề thi không đúng quy định.

Bên cạnh đó, đối với các cơ sở giáo dục ĐH, kết quả thi THPT quốc gia chỉ là căn cứ sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ được quy định trong Luật Giáo dục ĐH. Nếu kết quả kỳ thi THPT quốc gia không đáp ứng nhu cầu của các trường ĐH thì lúc đó các trường ĐH sẽ không lấy kết quả này để làm căn cứ tuyển sinh.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status